Thứ năm, 13/06/2024 01:57
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 02/10/2021 08:30

Đại dịch Covid-19 làm giảm ham muốn tình dục đàn ông: Xử lý thế nào với vấn đề khó nói?

Không chỉ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đại dịch Covid-19 còn là tác nhân gây ảnh hưởng tâm lý làm giảm ham muốn tình dục đàn ông. Làm thế nào để hóa giải stress, giữ cho cuộc yêu hoàn hảo?

chan1

Dịch Covid-19 gây ảnh hưởng đến ham muốn của quý ông (Ảnh minh họa)

Từ suy giảm đến mất khả năng quan hệ tình dục

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết đại dịch do Covid gây ra căng thẳng và lo lắng cho người dân, có thể gián tiếp dẫn đến giảm ham muốn tình dục ở cả nam giới và nữ giới.

Báo cáo mới nhất về “Ảnh hưởng Covid-19 đến đời sống sức khỏe tình dục” của London North West University Healthcare NHS Trust, Bệnh viện Northwick Park khẳng định, dịch bệnh đang tác động trực tiếp đến tâm lý và đời sống tình dục của nhiều gia đình. Stress chính là nguyên nhân, làm đàn ông giảm ham muốn, hoặc không thể toàn tâm toàn ý cho cuộc yêu hoàn hảo.

Theo các chuyên gia Nam học, Bệnh viện đa khoa Tâm Anh, bên cạnh yếu tố bệnh lý thì tâm lý cũng đóng một vai trò rất quan trọng đối với khả năng tình dục của nam giới. Mùa dịch, tình trạng hạn chế di chuyển, công việc trở ngại, thu nhập giảm… gây nhiều căng thẳng. Cơ thể của người đàn ông luôn trong trạng thái “căng thẳng” nên dễ mệt mỏi, mất hứng thú với chuyện chăn gối, thậm chí là không thể có một cuộc “giao hoan” đúng nghĩa.

chan12

TS.BS. Từ Thành Trí Dũng - Trưởng khoa Nam học, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM

TS.BS. Từ Thành Trí Dũng -Trưởng khoa Nam học, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM cho biết, khi quý ông bị stress trong một thời gian dài, cơ thể sẽ sản xuất nhiều nội tiết tố cortisol, được biết đến như là “hormone căng thẳng”. Sự xuất hiện của cortisol tỷ lệ nghịch với quá trình sản sinh hormone sinh dục nam testosterone. Testosterone có vai trò quan trọng đối với nhu cầu tình dục của nam giới. Điều này có nghĩa là khi căng thẳng thì ham muốn tình dục của các ông cũng giảm đi.

Stress còn có thể gây nên hàng loạt rắc rối liên quan đến chức năng tình dục của cánh mày râu. Tình trạng này xuất hiện ngắn hạn hay dài hạn, qua những biểu hiện như suy giảm ham muốn, rối loạn cương dương, xuất tinh sớm…

Kết quả thống kê cho thấy, stress gây rối loạn cương dương ngắn hạn hay dài hạn cho khoảng 29% nam giới. Độ tuổi thường gặp là nam giới từ 35 - 49, phải lao động trí óc nhiều, có vị trí nhất định trong xã hội, người thường gặp khó khăn trong công việc, chịu áp lực về tiền bạc hoặc có sức khỏe kém… Không chỉ gây suy giảm, stress có thể dẫn đến mất khả năng quan hệ tình dục.

Cũng theo TS. BS. Từ Thành Trí Dũng, tình dục không chỉ bị ảnh hưởng bởi nội tiết tố, mà còn bởi các yếu tố xã hội, mối quan hệ và tâm lý. Khi kích thích tố gây căng thẳng xuất hiện, sự gần gũi giữa các cặp đôi không còn nữa. Người đàn ông không chỉ dễ mất bình tĩnh với bản thân, mà còn cả với bạn đời của mình. Họ trở nên bất an, cáu kỉnh và nặng hơn là mắc chứng rối loạn cơn đau, rối loạn lo lắng chung… Nhiều người từ mất hứng thú, rối loạn dần trở nên mất khả năng quan hệ tình dục. Khoảng cách giữa nam giới đối với người yêu, người bạn đời trở nên ngày một xa hơn.

Làm gì để hóa giải việc suy giảm ham muốn tình dục đàn ông?

Theo TS.BS. Từ Thành Trí Dũng, cánh mày râu có thể tham khảo và áp dụng như sau:

- Trao đổi với người yêu, người bạn đời về những khó khăn mình đang phải đối diện để tìm kiếm sự sẻ chia, an ủi, hỗ trợ nhau vượt qua căng thẳng và trở ngại khi quan hệ tình dục.

- Tăng cường vận động trong khả năng cho phép hay chuyển sang tập luyện các bài tập trong nhà khoảng 30 phút/ngày để cải thiện sức khỏe, giải tỏa căng thẳng.

chan123

Ảnh minh họa

- Cân đối dinh dưỡng và bổ sung các thực phẩm có khả năng giúp làm dịu não bộ như: yến mạch, hạnh nhân, bánh mì nguyên cám, chocolate đen, rau chân vịt, cá hồi, trà đen, quả bơ…

- Chọn các hình thức giải trí nhẹ nhàng như: đọc sách, nghe nhạc,… để cân bằng tâm trạng một cách hiệu quả.

- Tập thói quen ngủ ban đêm đủ giấc từ 7-8 tiếng/ngày. Điều chỉnh tư thế ngủ để có giấc ngủ sâu, giúp tinh thần sảng khoái.

- Rời xa mạng xã hội, các thiết bị điện tử để tránh phải thu nạp nhiều thông tin tiêu cực và tránh sự ảnh hưởng của ánh sáng xanh khiến cho cơ thể mệt mỏi, khó ngủ…

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Đông Hường  
Nam giới giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt nhờ thói quen người đi biển hay làm
Hiểu lầm tai hại về 'chuyện yêu' trong ngày 'đèn đỏ', lo nhất việc mang bầu
Các triệu chứng giúp phát hiện sớm ung thư cổ tử cung
Phụ nữ mang thai đi du lịch hè được không?
Mẹ bầu nên ăn gì khi bị cao huyết áp?
Cô gái trẻ gặp bác sĩ ngay lần quan hệ đầu tiên
Tăng huyết áp khi mang thai: Triệu chứng, tác hại và cách phòng chống
5 việc cần làm ngay để không tăng huyết áp khi mang thai
'Chuyện ấy' bao nhiêu lần một tuần là đủ?
'Chuyện ấy' trở lại sau... sinh mổ
Bà bầu nổi cáu đừng trách
Giận chồng, sản phụ mang thai 30 tuần quyết đi 'chữa lành' và nhận điều hối hận
Lịch trình 'chuyện ấy' an toàn cho phụ nữ mang thai
4 lý do đàn ông lười “yêu”
Cưới chồng 3 năm không thể mang thai, bác sĩ kết luận do thói quen từ 10 năm trước
Ăn trứng vịt lộn có thực sự giúp quý ông “sung mãn”?
Nam giới ăn giò lợn, chân dê tăng cường 'chuyện ấy' được không?
8.000 trẻ em Việt mắc bệnh tan máu bẩm sinh mỗi năm: 'Đau đầu' bài toán sức khoẻ giống nòi
Phụ nữ sau tuổi 30 kiểm tra ngay 4 điều này để phòng ngừa bệnh tật
Vỡ thai ngoài tử cung do chủ quan: Bác sĩ chuyên khoa nói gì?
Xem thêm