Thứ năm, 18/04/2024 14:56
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 31/07/2021 10:31

Đà Nẵng cách ly F1 tại nhà

Đà Nẵng vừa ban hành phương án thí điểm cách ly y tế tại nhà đối với các trường hợp F1 nhằm giảm áp lực quá tải và nguy cơ lây nhiễm chéo tại cơ sở cách ly tập trung.

Theo đó, đối tượng áp dụng là F1 đang cách ly tập trung đủ 7 ngày, có kết quả xét nghiệm PCR ngày thứ 1, thứ 4, thứ 7 âm tính với SARS-CoV-2, đảm bảo tất cả các điều kiện, trong đó về cơ sở vật chất và cam kết thực hiện của bản thân, người ở cùng một nhà; đảm bảo có người cung cấp lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm; không có người già hoặc người có bệnh nền cần chăm sóc y tế trong nhà F1 thực hiện cách ly tại nhà.

219312615_140674968106577_6884082753429085329_n

Xét nghiệm Covid-19 ở Đà Nẵng

Người cách ly tại nhà không ra khỏi phòng cách ly, tầng cách ly trong suốt thời gian cách ly. Nếu phòng tắm, nhà vệ sinh ở ngoài phòng cách ly, phải cùng 1 tầng. F1 thực hiện cách ly tại tầng này và không tiếp xúc với các tầng khác trong gia đình. Bố trí tầng cách ly là tầng trên cùng của nhà nhiều tầng. Không tiếp xúc với người trong gia đình cũng như những người khác. Không tiếp xúc với động vật nuôi. Được bố trí suất ăn riêng.

Người cách ly tại nhà luôn thực hiện quy định 5K và các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Cài đặt, bật và khai báo y tế hàng ngày trên ứng dụng Danang Smart City hoặc Bluezone, bật Bluetooth 24/24h trong suốt thời gian cách ly. Nếu không có điện thoại thông minh thì khai báo y tế thông qua điện thoại di động thông thường với người giám sát (cán bộ y tế, các lực lượng của địa phương).

Tự đo thân nhiệt, theo dõi sức khỏe và khai báo y tế hàng ngày trên Hệ thống quản lý khai báo y tế thành phố. Khi có biểu hiện nghi ngờ như ho, sốt, đau rát họng, khó thở, phải cập nhật ngay trên một trong các ứng dụng trên, hoặc liên hệ với người được giao nhiệm vụ theo dõi sức khỏe hằng ngày...

Chính quyền địa phương sẽ cử đầu mối (công an, dân phòng, dân quân, tổ trưởng tổ dân phố,…) để tiếp nhận F1, ký bàn giao với lái xe vận chuyển F1 từ cơ sở cách ly tập trung về thực hiện cách ly tại nhà. Chi phí vận chuyển do người cách ly chi trả hoặc nguồn hỗ trợ của địa phương.

Các trường hợp F1 tiếp tục thực hiện xét nghiệm vào ngày thứ 7 kể từ ngày cách ly tại nhà (sau khi đã xét nghiệm âm tính 3 lần tại nơi cách ly tập trung) và xét nghiệm khi có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh; nếu không tuân thủ các biện pháp đảm bảo an toàn, phòng, chống dịch trong quá trình cách ly, không tuân thủ việc không tiếp xúc, thì chuyển cách ly tập trung. Tất cả người ở cùng nhà được lấy mẫu gộp xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ 7 kể từ khi người cách ly bắt đầu cách ly.

z2647102163917d0863a59df18faacc510ff0678e70eed-1627645373402458539168

Tiêm vắc xin phòng chống Covid-19 cho người dân Đà Nẵng

Nếu toàn bộ người trong nhà đều là F1, yêu cầu tuyệt đối không được ra khỏi nhà, các thành viên trong gia đình hạn chế tối đa việc tiếp xúc, nói chuyện với nhau; trường hợp tiếp xúc, nói chuyện phải tuân thủ đeo khẩu trang và giữ khoảng cách. Phải có bàn tiếp nhận thức ăn trước nhà, tuyệt đối không tiếp xúc với người giao thức ăn; thực hiện quy trình tiếp nhận thức ăn đảm bảo an toàn, phòng, chống dịch COVID-19.

Nếu trường hợp F1 là trẻ em hoặc người già yếu, có bệnh nền cần người chăm sóc, hỗ trợ, cho phép bố trí người chăm sóc, hỗ trợ cách ly cùng và đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch.

Cán bộ y tế có nhiệm vụ hàng ngày tiếp nhận thông tin và kiểm tra tình trạng sức khỏe người cách ly, người chăm sóc.

Thực hiện lấy mẫu, xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người cách ly người chăm sóc, hỗ trợ và người ở cùng nhà theo quy định. Việc lấy mẫu xét nghiệm có thể thực hiện trong phòng cách ly hoặc chọn khu vực thông thoáng, cuối hướng gió, đảm bảo không tiếp xúc với người khác, gần phòng cách ly, đảm bảo không làm lây lan dịch bệnh. Vệ sinh khử khuẩn và thu gom chất thải trong quá trình lấy mẫu để xử lý theo quy định.

Nguyễn Hiền  
“Chữa lành” hay đu trend để 'rách nát' hơn?
GS Hàn Quốc chia sẻ bí quyết để Việt Nam cạnh tranh trong ngành bán dẫn
Trang Đời sống & Pháp luật đổi tên miền
Bùng nổ “vũ điệu Yoga” dẫn lối vẻ đẹp Việt
Nguyễn Khắc Hưng: Từ trẻ tự kỷ nặng thành Kỷ lục gia thế giới
VCCA giới thiệu triển lãm định dạng Digital các kiệt tác của trường phái lập thể
Nghề lạ thu nhập 1,8 tỷ đồng/năm, nhiều người giỏi nhưng ít kẻ dám làm
Xe vận chuyển chất thải tại Hà Nội phải có camera hành trình, GPS
Chăm sóc SKSSS/KHHGĐ cho người dân vùng đông dân cư ở Quảng Bình
Nestlé MILO tiếp tục đồng hành cùng Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024
Sự kiện Hula Summer tại Công viên Thiên đường Bảo Sơn dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5/2024
Khánh thành tượng đài Lê-nin tại TP. Vinh, tỉnh Nghệ An
Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2024 vinh danh 5 hạng mục, nhận hồ sơ từ ngày 16/4
Tăng gấp đôi chuyến bay dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
Hà Nội thí điểm 7 điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt
'Rước họa vào thân' vì thói quen để 4 đồ vật này đầu giường
Người đàn ông 15 năm âm thầm nuôi dưỡng hơn 200 em nhỏ
Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc
Khai hội truyền thống Bạch Đằng 2024
Sốc phản vệ nhập viện sau khi ăn thịt chim bồ câu
Xem thêm