Cựu TBT Tuổi Trẻ: Karaoke là nguồn thu nhập chính của tôi
Karaoke Nnice là một thương hiệu không xa lạ với người dân thành phố, nhưng ít ai biết rằng đó là tâm huyết của nhà báo Lê Hoàng từ 20 năm về trước.
Nhà báo Lê Hoàng, cựu Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ tiếp tục cuộc chia sẻ với Báo điện tử Gia đình Việt Nam (www.giadinhvn.vn) về chuyện làm ăn của anh.
Nhà báo Lê Hoàng chia sẻ công việc kinh doanh của chuỗi karaoke NNice
Có phải chuỗi Karaoke NNice là một nguồn hỗ trợ để giúp anh toàn tâm toàn ý với công việc làm báo?
Đúng là như vậy. Việc tổ chức mô hình Karaoke Nnice là sự tình cờ khi những người bạn muốn cùng gia đình tôi hợp tác để kinh doanh. Nhưng để làm thành công thì cần một yếu tố khác. Ở đây, đòi hỏi một tầm nhìn, một chiến lược và các giải pháp đầu tư đúng đắn.
Tầm nhìn là xem karaoke là một loại hình giải trí lành mạnh, là một trong những công nghệ giải trí tiên tiến của thời đại. Ý tôi nói đây là tầm nhìn của hai mươi năm trước, chứ hiện tại thì điều này rất rõ ràng. Ngoài ra cần quyết định đầu tư mang tính đột phá. Đầu tư cho một chất lượng âm thanh hay nhất, một cơ sở vật chất hiện đại, khang trang và một đội ngũ phục vụ chuyên nghiệp.
Giai đoạn đầu hết sức khó khăn, chưa đạt hiệu quả về mặt kinh tế, nhưng vài năm sau karaoke Nnice thành công.
Cơ sở vật chất Karaoke NNice luôn được đầu tư khang trang, hiện đại
Gia đình của anh không ai kinh doanh nhưng anh lại quyết định bỏ ra một số vốn không nhỏ để đầu tư vào một lĩnh vực với một hướng đi khó khăn, anh có nghĩ là mình liều lĩnh?
Tất nhiên là 50/50, tôi nghĩ mình có khả năng thành công 50% và cũng có 50% khả năng thất bại. Tuy
Cũng phải nói thêm một phần nguyên nhân là về phía hai vợ chồng tôi cũng có thừa hưởng máu kinh doanh của bố mẹ.
Như anh nói hướng đi kinh doanh của anh thời điểm đó rất khác biệt so với số đông còn lại, vậy anh đã làm điều đó như thế nào?
Tôi phải khẳng định là thời điểm đó vẫn có khá nhiều người có nhu cầu hát karaoke có tính chất gia đình. Lúc đó họ hát ở nhà và rủ rê bạn bè đến gia đình hát vào những dịp cuối tuần.
Và khi điểm karaoke của chúng tôi mới ra đời thì họ chưa tin, thậm chí lúc đó có nhiều người đi vào với nhu cầu hát có nữ tiếp viên. Khi chúng tôi nói với họ là không có thì họ thất vọng đi ra và điểm karaoke của tôi phải gặp rất nhiều trường hợp như vậy. Nhưng cũng chính những khách hàng đó lại là người đưa gia đình đến hát ở điểm của chúng tôi.
Đây là cả một quá trình tìm kiếm, chinh phục khách hàng từ ít đến nhiều và đến hiện tại thì đã trở nên phổ biến, quen thuộc với nhiều người.
Karaoke Nnice là điểm giải trí của nhiều gia đình
Thời điểm 20 năm trước, karaoke gia đình chưa nhiều nhưng hiện tại đây là một loại hình dịch vụ ăn nên làm ra, có khá nhiều người đầu tư vào, vậy anh đã đưa ra hướng giải quyết nào cho sự cạnh tranh này?
Thật sự bây giờ là cạnh tranh vì có nhiều người tham gia vào lĩnh vực này và họ chi tiền đầu tư rất mạnh. Nên muốn khẳng định thương hiệu của mình thì phải luôn luôn làm mới, không để khách hàng thấy sự xuống cấp của cơ sở mình dù các điểm karaoke của chúng tôi có thể đã hoạt động lâu, phải luôn thay đổi, nâng cấp cơ sở vật chất nhất là hệ thống âm thanh phục vụ cho ca hát.
Việc nữa là đội ngũ phục vụ càng phải được đào tạo để trở thành chuyên nghiệp hơn, làm sao để khách hàng cảm thấy họ đến lần sau được phục vụ tốt hơn lần trước.
Lê Hoàng suy tư về những cạnh tranh trong kinh doanh Karaoke mà anh đang gặp phải
Như anh đã chia sẻ thì 20 năm trước tầm nhìn của anh là karaoke phục vụ cho gia đình, vậy còn hiện tại anh nghĩ sẽ có thay đổi gì trong việc kinh doanh của mình không?
Tôi thật sự chưa nghĩ vấn đề khác vì nói thẳng ra tôi cũng không còn trẻ như 20 năm về trước luôn tìm tòi những cái mới. Tuy nhiên tôi nghĩ rằng, karaoke này vẫn là một loại hình giải trí thích hợp với thời đại và nhu cầu của người dân trong một đời sống vật chất và tinh thần ngày càng khấm khá hơn.
Dù xã hội có ngày càng hiện đại hơn đi nữa thì việc một loại hình giải trí nào đó có thể thay thế karaoke cũng không thể vì nó là loại hình dịch vụ mang lại cho người ta cơ hội để thoả mãn nhu cầu và năng lực ca hát của bản thân.
Ngoài ra đó là nơi có thể kết nối bạn hữu, người thân trong gia đình với nhau. Hơn nữa, tôi nghĩ, karaoke vẫn phù hợp vì đó là một loại dịch vụ giải trí phù hợp với túi tiền của nhiều người.
Anh nói karaoke là một loại hình dịch vụ giải trí phù hợp với túi tiền của nhiều người, nhưng theo đánh giá của các bạn sinh viên và người có thu nhập thấp thì karaoke Nnice là một điều gì đó có vẻ xa xỉ?
Tôi nghĩ việc các bạn sinh viên vào hát ở Nnice cũng là chuyện bình thường, tiền giờ thì các bạn chia ra với mỗi người không là bao nhiêu cả và các bạn có thể uống nước suối hoặc lon nước coca, giá của một lon nước ở đây cũng không mắc như các nhà hàng sang trọng.
Nhiều khi, các bạn học sinh trong những giờ được nghỉ học vẫn đến hát. Karaoke Nnice vẫn sẵn sàng phục vụ cho các em thậm chí các bạn ấy chỉ gọi nước suối (cười).
Chúng tôi phục vụ và không hề xem nhẹ những đối tượng này vì đây là những đối tượng khách hàng tiềm năng trong tương lai.
Karaoke Nnice hiện đang là nguồn thu nhập chính của gia đình anh?
Có thể nói là như vậy vì tiền lương hưu của tôi thì không đủ chi phí sinh hoạt của gia đình, thu nhập từ nguồn lương hưu chỉ là một phần kỉ niệm trong quá trình công tác, phục vụ cho xã hội của tôi.
Anh có nghĩ mình sẽ mở rộng phạm vi hoạt động của Nnice?
Khi karaoke Nnice được như ngày hôm nay, cũng có khá nhiều người đến đặt vấn đề hợp tác, gần như dạng mua thương hiệu, chúng tôi cùng bàn luận và quyết định không chuyển nhượng.
Vì karaoke là một loại hình kinh doanh nhạy cảm, chúng tôi thành công vì đã đặt chất lượng và sự lành mạnh lên hàng đầu. Nếu như những nơi mình chuyển nhượng thương hiệu không chú trọng đến những yếu tố chất lượng và sự lành mạnh thì uy tín của thương hiệu sẽ bị mất.
Và tôi cũng như các cổ đông khác không vui vẻ gì khi đứa con tinh thần của mình bị mất đi, thậm chí nó còn ảnh hưởng xấu đến những điểm karaoke chúng tôi đang có.
Còn việc mở rộng thêm những điểm karaoke khác trong chuỗi của mình thì vẫn sẽ có nhưng chúng tôi cần làm từng bước không ồ ạt. Một bên vì vấn đề kinh tế và thêm một vấn đề nữa là lo lắng sự quản lí có đảm bảo duy trì được chất lượng dịch vụ như đang có hay không.
(còn tiếp)
Hạ Vũ
Mời các bạn đón đọc kì 3: Nhà báo Lê Hoàng: Tôi chưa bao giờ dùng roi vọt với con |