Thứ tư, 20/11/2024 19:57     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 24/06/2014 15:57

‘Cuộc chiến’ Coca Cola và Pepsi nhìn từ thị trường Ấn Độ

“Cuộc chiến” giữa Coca Cola và Pepsi là cuộc chiến của hai ông trùm nước uống hàng đầu thế giới. Câu chuyện của 2 hãng nước uống danh tiếng này tại Ấn Độ khiến nhiều người tin rằng đó sẽ là cuộc chiến trường kỳ và tốn kém.

Trang adage.com đăng tải bài viết kể về “cuộc chiến” của Coca Cola và Pepsi tại thị trường Ấn Độ. Trong phát biểu của mình, Neel Chatterjee - Tổng giám đốc tiếp thị của Pepsi cho biết. "Cuộc điều tra của chúng tôi với người tiêu dùng và các nhà bán lẻ cho thấy, đã có một số lượng lớn người dùng không hài lòng với Coca cola. Pepsi sẽ vận động cuộc cạnh tranh mũi nhọn."

Và đúng như người đại diện Pepsi đã nói, cuộc vận động bắt đầu ngay sau khi Coke công bố trở về với Ấn Độ sau 16 năm vắng mặt.

Rời đất nước này vào năm 1977 sau khi một đạo luật đòi hỏi chia nhỏ cổ phần sở hữu vốn góp đến một mức độ Coke không thể chấp nhận.

‘cuoc-chien’-coca-cola-va-pepsi-nhin-tu-thi-truong-an-do	-giadinhonline.vn 1

Mới đây, nhiều điều luật đã thay đổi và Coke giành tới 70 triệu đô la để mua lại công ty nước giải khát lớn nhất của nước này là Parle Group và dần dần thâm nhập vào các thành phố lớn của Ấn Độ như Agra, Calcutta, Chandigarh, Simla, Delhi và Bombay…

Nhờ mua lại Parle, các nhà tiếp thị của Thums Up - thương hiệu cola phổ biến nhất của Ấn Độ, Coca-Cola nhanh chóng chiếm tới 60% doanh thu với số tiền 380 triệu USD từ nước giải khát của thị trường Ấn Độ.

Trong khi đó, trong 4 năm Pepsi chỉ chiếm 32% thị trường nước này.

Sau cú "lội ngược dòng" ngoạn mục của Coca Cola, Pepsi gần như ngay lập tức tiến hành một loạt các chiến dịch để đẩy lùi Coke.

Ở Agra, nhà thành phố Taj Mahal, Pepsi cung cấp cho người tiêu dùng và nhà bán lẻ kem miễn phí với hóa đơn mua hàng Pepsi.

Thậm chí, tại cuộc họp báo của Coca Cola ở một khách sạn địa phương, Pepsi đặt chỗ tại hội trường lân cận, vận động các nhà báo gây chấn động mạnh cho Coca cola.

Ngày hôm sau, Pepsi đã giới thiệu một chương trình khuyến mại tặng vé xem Michael Jackson khi đổi 100 nắp chai. Kết quả là một vụ lộn xộn xảy ra khi người ta tranh giành vé và Pepsi đã phải đóng cửa gian hàng của mình.

Cũng tại Bombay, Pepsi đã cố gắng can thiệp vào một buổi nhạc rock do Coca Cola tài trợ bằng cách lập một đài phun nước Pepsi bên cạnh gian hàng của Coca Cola tại buổi hòa nhạc.

Sự việc này ngay sau đó đã gây ra một cuộc bạo động khiến cảnh sát địa phương phải đóng cửa các hoạt động Pepsi

‘cuoc-chien’-coca-cola-va-pepsi-nhin-tu-thi-truong-an-do	-giadinhonline.vn 2

Ảnh minh họa

Sau đó, Coca Cola đã tiến hành một chiến dịch quảng cáo với 1.200 người Ấn Độ trên một sườn đồi. Tại đây, họ hát theo khẩu hiệu "Coca Cola hạnh phúc khi được trở lại ở Ấn Độ".

Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều người, đó không phải là một chiến thắng rõ ràng cho Coca-Cola

"Tôi không nghĩ Coca-Cola tốt như Thums Up. Có cái gì đó mất đi, Coca Cola và Thums Up không giống nhau", cựu chiến binh Khaleel Sulawiman, 56 tuổi chia sẻ.

Theo adage.com, đó là câu chuyện riêng của Coca Cola và Pepsi tại thị trường đông dân thứ 2 thế giới. Cuộc chiến đó đang có xu hướng mở rộng và được dự đoán còn kéo dài trong tương lai.

Bích Châu

Tags:
50 năm hành trình rực rỡ của trường Tiểu học Dịch Vọng A - Hà Nội
2 cô giáo Sóc Trăng nhận giải thưởng “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” năm 2024
Quỹ Vì Tầm Vóc Việt: “Mô hình hành động tập thể” tạo thay đổi tích cực và bền vững cho cộng đồng
Băng rừng 'gieo chữ' nơi bản làng Hà Giang
Cô giáo mầm non bám trường gieo chữ nơi miền núi Quảng Ninh
Nhà khoa học VinFuture: Giao thông xanh là giải pháp cho ô nhiễm không khí đô thị
Tâm sự thầy giáo trường Y: Thích 'mổ xẻ' để tìm cái đẹp cho đời
“Tiếng oan” sau vô lăng thầy dạy lái xe
Cô giáo 17 năm vào chùa mở lớp học cho trẻ em nghèo, khuyết tật
Giáo dục lấy hạnh phúc làm trọng tâm: Xu hướng tạo nên sự thay đổi tích cực trong trường học
Mất hơn 30 triệu đồng, nam thanh niên vội vàng nhập viện sau lần vào phòng khám tư
Nhiễm ký sinh trùng nguy hiểm do thói quen ôm chó mèo
Quán cà phê lạ hút giới trẻ đến thử cảm giác nằm trong quan tài
Công ty Nhật Bản gặp mặt gia đình thực tập sinh Việt Nam
Nữ sinh phố núi Gia Lai vào Đại học Fulbright nhờ suất học bổng từ cấp 2
Ra mắt sách giới thiệu BĐS Việt Nam với người nước ngoài, tặng toàn bộ tiền cho bệnh nhân ung thư
Người dưới 18 tuổi không được chơi một game quá 60 phút mỗi ngày
Kiếm hàng trăm triệu mỗi năm nhờ... khóc thuê
'Cà phê chị em' ở Điện Biên: Nơi những người phụ nữ tìm lại vị thế của mình
Cứu sống người đàn ông 38 tuổi bị ngộ độc thuốc trừ sâu
Xem thêm