Chủ nhật, 29/06/2025 19:34     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 10/11/2022 16:09

Cửa hàng xăng dầu ở Hà Nội “cháy hàng” do đâu?

Tại Hà Nội, tình trạng người dân xếp hàng dài chờ đổ xăng vẫn kéo dài. Bộ GTVT đề nghị các Sở GTVT địa phương hướng dẫn giao thông tạo điều kiện cho phương tiện vận chuyển xăng dầu nhằm hỗ trợ đảm bảo nguồn cung.

gia-dinh-vn-1-1448

Người dân Hà Nội phải chờ đợi rất lâu mới đến lượt đổ xăng xe (Ảnh: Thúy Ngà)

Trước đó, ngày 4/11, Bộ Giao thông Vận tải nhận được văn bản đề nghị hỗ trợ công tác bảo đảm nguồn cung xăng dầu trên thị trường nội địa từ Bộ Công Thương.

Theo Bộ Công Thương, thời gian gần đây, thị trường xăng dầu trong nước có hiện tượng một số cửa hàng bán lẻ xăng dầu đóng cửa, tạm ngừng kinh doanh hoặc kinh doanh gián đoạn, thiếu xăng dầu cục bộ tại một số tỉnh, thành phố.

Nhằm hỗ trợ và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cung ứng kịp thời phục vụ nhu cầu sản xuất của doanh nghiệp và tiêu dùng của người dân, Bộ Công Thương đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công an xem xét, có phương án phân luồng, tạo điều kiện để các phương tiện vận chuyển xăng dầu được lưu thông, tiếp cận, cung ứng nguồn hàng kịp thời cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, đặc biệt vào các khung giờ cao điểm.

Cũng liên quan đến vấn đề này, mới đây, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã đề xuất UBND thành phố Hà Nội chấp thuận cho các phương tiện được hoạt động trong phạm vi hạn chế 24/24h phục vụ hoạt động vận chuyển xăng dầu trên địa bàn thành phố.

Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Trần Hữu Bảo, vừa qua, Sở đã chủ trì, tổ chức cuộc họp liên ngành với đại diện Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố), Sở Công Thương và các đơn vị đầu mối kinh doanh xăng dầu.

xe_bon_cho_xang_dau_hino_20_kho-0747

Hà Nội tăng tần suất, nới thời gian vận chuyển xăng dầu vào nội thành (Ảnh minh họa)

Trên cơ sở đề nghị của Sở Công Thương về việc "cấp phép cho xe ô tô vận chuyển xăng dầu của các doanh nghiệp được hoạt động 24/24h trên địa bàn thành phố Hà Nội" (trong đó đề nghị cấp phép 114 ô tô xi-téc vận chuyển xăng dầu của 11 đơn vị kinh doanh đầu mối xăng dầu được hoạt động 24/24h trên địa bàn thành phố); theo ý kiến tham gia của các đại biểu dự họp, thay mặt liên ngành, Sở Giao thông Vận tải báo cáo UBND thành phố, nội dung cụ thể như sau:

Thời gian qua, Sở Giao thông Vận tải đã chấp thuận cho xe ô tô được hoạt động trong phạm vi hạn chế của các đơn vị đầu mối kinh doanh xăng dầu hoạt động cả ngày và đêm (trừ giờ cao điểm) trên địa bàn thành phố hết sức đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện và kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị cung ứng xăng dầu, đáp ứng nhu cầu sử dụng của nhân dân.

Việc các cửa hàng bán lẻ xăng dầu hết hàng phục vụ nhân dân, nguyên nhân là do khó khăn về nguồn cung xăng dầu chứ không phải do công tác vận chuyển. Do khó khăn về nguồn cung, hiện nay các đơn vị đầu mối kinh doanh xăng dầu không chủ động được thời gian lấy hàng, không xác định được thời gian về đến thành phố, nên lấy về lúc nào sẽ giao đến các cửa hàng xăng dầu ngay lúc đó.

Để bảo đảm đáp ứng kịp thời nhu cầu sử dụng xăng dầu của nhân dân, liên ngành đề nghị UBND thành phố cho phép Sở Giao thông Vận tải chấp thuận cho xe ô tô vận chuyển xăng dầu có tải trọng toàn bộ xe cho phép từ 10 tấn trở lên theo danh sách đề nghị của Sở Công Thương, được phép hoạt động trong phạm vi hạn chế 24/24h. Thời gian chấp thuận tối đa 3 tháng (hết thời hạn 3 tháng, các đơn vị có nhu cầu vận chuyển tiếp đề xuất xin gia hạn.

Trường hợp thời hạn hiệu lực còn lại của giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ngắn hơn 3 tháng thì thời gian trong giấy chấp thuận cho phương tiện được phép hoạt động trong phạm vi hạn chế được cấp bằng thời gian còn lại của giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường).

Cùng với đó, liên ngành đề nghị Sở Công Thương đôn đốc các đơn vị đầu mối kinh doanh xăng dầu tuân thủ Luật Giao thông đường bộ và các luật khác có liên quan; các biển báo hạn chế tải trọng, hạn chế chiều cao; quyết định phân luồng giao thông của Sở Giao thông Vận tải; chịu sự kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng kiểm soát giao thông trên đường bộ...

Diệu Nhi  
'Bữa trưa 0 đồng' tiếp sức sĩ tử thủ đô
Dự án TBA 500kV Vĩnh Yên và đường dây đấu nối tăng tốc về đích
'Chiến sĩ' thầm lặng tiếp sức mùa thi trên đảo
Ánh mắt cha trong ngày con thi tốt nghiệp
Đề thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ Văn: Chủ đề quen thuộc nhưng mang hơi thở mới của thời đại
“Thầy lang” chữa bệnh bằng thuốc nam có lá ngón gây chết người
Ngày đầu thi tốt nghiệp THPT năm 2025
Lời chúc cực dễ thương “Tiếp sức mùa thi”
Tuyên dương 80 gia đình văn hóa tiêu biểu của Hà Nội
Phụ huynh nghỉ việc, đội nắng đi thi cùng sĩ tử
69% trẻ em Việt từng bị bạo lực từ người thân
Bị lừa nhẵn túi khi xuống Hà Nội khám bệnh
Ban Quản lý dự án truyền tải điện hướng dẫn AI cho nhân viên
Hội KHHGĐ Việt Nam mang dịch vụ y tế đến với đồng bào
90% người Việt bỏ qua 6 điểm này khi dọn nhà mà không hay biết đó là ổ nấm mốc
Đào tạo nhân lực báo chí trong thời đại AI: Thích nghi với công nghệ, nâng cao đạo đức và trách nhiệm xã hội là trọng tâm hàng đầu
Khi AI trở thành “đồng nghiệp” của nhà báo
Nhà báo lão thành Chu Chí Thành: “Gia đình là điểm tựa vững chắc để tôi sống trọn với nghề”
Nguyên Bộ trưởng Bộ TT&TT: “Báo chí muốn làm tốt phải trung thực và hướng thiện”
Báo chí cách mạng Việt Nam: Ngọn cờ tư tưởng, động lực to lớn góp phần đưa đất nước vững bước vào kỷ nguyên mới
Xem thêm