Thứ tư, 01/05/2024 20:40
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 08/09/2023 07:30

Cận kề sinh tử, cụ ông U70 nhận ra điểm mấu chốt để sống 1 đời hạnh phúc, không hối tiếc

Sau trải nghiệm cận kề sinh tử phải nghỉ hưu sớm, ông George Jerjian nhận ra rằng, không phải tiền bạc, địa vị, chính sự dịu dàng và thấu hiểu đã thay đổi cuộc đời ông.

George Jerjian là tác giả của cuốn sách "Dám khám phá mục đích của bạn: Nghỉ hưu, tiếp lửa, phục hồi". Là nhà sản xuất từng đoạt giải Emmy và là tác giả của 10 cuốn sách, ông có bằng kinh doanh tại Đại học Bradford ở Anh và bằng thạc sĩ Báo chí tại Đại học New York.

Dưới đây là những chia sẻ về trải nghiệm của ông khi sống im lặng trong 30 ngày.

Vào cuối năm 2015, tôi cảm thấy bế tắc. Sau trải nghiệm cận kề cái chết, tôi phải nghỉ việc và nghỉ hưu sớm để ưu tiên sức khỏe của mình.

Sức khỏe của tôi được cải thiện, nhưng phần còn lại của cuộc đời tôi thì không. Tôi cảm thấy buồn chán và không có mục đích khi nghỉ hưu, đồng thời các mối quan hệ của tôi cũng bị ảnh hưởng. Tôi bắt đầu tự hỏi: “Đời mình chỉ có thế thôi sao?”.

Để tìm kiếm câu trả lời, tôi đã đăng ký một khóa tĩnh tâm 30 ngày tại St. Beuno's, một tu viện cũ ở Bắc Wales và hiện là trung tâm tĩnh tâm.

Lúc đầu, trải qua 30 ngày trong im lặng khó hơn tôi tưởng. Nhưng cuối cùng tôi đã có thể thiền định về cách sống một cuộc sống hạnh phúc, không hối tiếc.

song hanh phuc Giadinhonline (1)

Tác giả George Jerjian

Dưới đây là bốn bài học tôi đã mang về nhà:

Cố gắng kiểm soát kết quả sẽ khiến bạn đau khổ

Trước khóa tu, tôi là người thích kiểm soát. Tôi chưa từng có suy nghĩ "buông bỏ" bất kỳ phần nào trong cuộc đời. Nhưng trong một buổi tập ở St Bueno's, tôi được yêu cầu suy nghĩ về những gì tôi thực sự có quyền kiểm soát.

Tôi nhận ra rằng chỉ một sự kiện không lường trước được cũng có thể khiến cuộc đời tôi trở nên hỗn loạn. Tôi suy ngẫm về lượng thời gian tôi đã dành để lo lắng về những kết quả mà tôi không thể đoán trước hoặc kiểm soát.

Bây giờ, khi tôi muốn điều gì đó tốt đẹp xảy ra, tôi tưởng tượng rằng nó đã xảy ra và cảm thấy biết ơn vì điều đó. Tư duy này giúp tôi tiến về phía trước. Bằng cách tập trung vào việc thực hiện các bước tiếp theo, tôi không còn tập trung vào kết quả nữa.

Nếu bạn không biết ơn, bạn sẽ không suy nghĩ sáng suốt

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng lòng biết ơn ngăn chặn những cảm xúc độc hại như ghen tị và hối tiếc, giảm căng thẳng và cải thiện hạnh phúc.

Trong khóa tu, tôi đang ở trong giai đoạn thử thách của cuộc đời. Có lúc, tôi được yêu cầu suy ngẫm về tất cả những ngôi nhà tôi đã sống và những điều tốt và xấu đã xảy ra ở đó.

Tôi chợt nhận ra rằng không có cơ hội nào trong đời tôi có thể đến nếu không có cuộc khủng hoảng trước đó, vì vậy tôi nên trân trọng từng khoảnh khắc.

Hãy thử bài tập này: Viết ra tất cả những khoảng thời gian tuyệt vời trong cuộc đời bạn hoặc những khoảnh khắc mà bạn tự hào nhất. Sau đó, hãy liệt kê thời điểm khó khăn đã mang lại cho bạn những kỹ năng hoặc tạo cơ hội để đạt được những mục tiêu đó.

retirement-blue-bored-retired-man

Ảnh minh họa.

Để tìm thấy mục đích, hãy theo đuổi đam mê của bạn

Tiền luôn đứng đầu trong sự nghiệp của tôi. Tôi chưa bao giờ ngừng đặt ra những câu hỏi như “Tôi nên làm công việc gì dựa trên sở thích và cảm xúc của mình?”.

Tuy nhiên, trong suốt khóa tu, tôi không có gì để nghĩ đến ngoài những cảm xúc của mình.

Ba tuần sau, tôi bật khóc khi nghĩ về tất cả những người mà tôi đã làm tổn thương. Nhưng vào ngày cuối cùng, những giọt nước mắt lại xuất phát từ niềm vui và tình yêu. Tôi nhận ra rằng nỗi sợ hãi thực sự của tôi là làm tổn thương người khác và niềm đam mê của tôi là giúp đỡ mọi người.

Tôi đã có nhiều thời gian một mình ở St. Bueno's để suy ngẫm về cuộc sống của mình và vẻ đẹp của thiên nhiên xung quanh.

Trong những năm sau khóa tu, tôi quyết định nghỉ hưu và phục vụ những người về hưu bằng công việc huấn luyện của mình.

Hãy tự hỏi: “Tôi sợ điều gì nhất? Tôi mất hết cảm giác về thời gian trong hoạt động nào?” Hãy thử trả lời những câu hỏi này năm lần và mỗi lần đưa ra một câu trả lời khác nhau. Câu trả lời có thể làm bạn ngạc nhiên.

Không phải lúc nào chúng ta cũng như mình nghĩ

Trong 60 năm, tôi đã xây dựng một con người dựa trên những gì cha mẹ, giáo viên, người sử dụng lao động, đối tác và bạn bè của tôi mong muốn.

Tôi chưa bao giờ nghĩ mình là ai ngoài những áp lực bên ngoài đó. Tôi đã trải qua hàng chục năm lạc lối và xấu hổ về con người thật của mình.

Hãy suy nghĩ xem liệu có điều gì về bản thân mà bạn che giấu với thế giới hay không. Hãy cố gắng nắm lấy điều đó. Đối với tôi, chính sự dịu dàng và thấu hiểu đã thay đổi cuộc đời tôi.

-> Không phải tiền bạc, đây mới là thủ phạm phá hủy hôn nhân

T. Linh (Theo CNBC)  
Thiết kế cửa sổ đại kỵ tránh 10 điều làm tiêu tán tài lộc
Tuổi già keo kiệt chi 5 thứ này phúc khí dễ bay mất
Quanh nhà xuất hiện 3 điều báo hiệu may mắn sắp đến
Vì sao ngày càng nhiều bà nội không muốn chăm cháu?
Hối hận sau 5 năm bán nhà ở quê chuyển về sống gần con trai
Vì sao nói 'phần mộ sụp con cháu ít, trên mộ không có cỏ tài sản cạn kiệt'?
3 tài sản cha mẹ dễ gây bất hòa con cái
Làm gì để sống một mình không cô độc?
Chăm cháu khi về già có 4 điều cấm kỵ không nên nói
Cùng làm một việc, ở một nơi nhưng kẻ giàu, người nghèo
Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt
Lời 'dặn dò' con gái trong đám cưới gây sốt MXH, chuyên gia khuyên 'không nên': Vì sao?
Tuổi 70 vợ chồng thỏa thuận 4 điều để an tâm dưỡng già
Con cái trưởng thành thường trốn tránh cha mẹ
34 năm gia đình hạnh phúc nhờ sẻ chia việc nhà
Nữ sinh lớp 8 tự làm hại bản thân do nguyên nhân thường thấy trong các gia đình
3 kiểu gia đình không thay đổi sớm muộn cũng bị đào thải
Phụ nữ hiện đại phải cân bằng gia đình và công việc
Lạnh lùng với người nhà, thân thiện với người ngoài có phải bất hiếu?
Lời chúc 8/3 ý nghĩa dành cho sếp nữ, đồng nghiệp và bạn bè
Xem thêm