Chủ nhật, 19/05/2024 20:41
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 08/02/2023 09:56

Cụ ông tuổi 80 miệt mài làm thơ răn dạy con cháu

Ở tuổi “gần đất xa trời” nhưng với niềm đam mê thơ cháy bỏng, ông Nguyễn Đình Chấn vẫn miệt mài làm thơ ca ngợi người tốt việc tốt và răn dạy con cháu.

Ở tuổi 80, ông Nguyễn Đình Chấn (xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) vẫn miệt mài chăm chút cho những vần thơ của mình. Với một tâm hồn nhạy cảm, một ngòi bút say đắm với thơ ca, người trong xã phong cho ông danh hiệu thân thương “Nhà thơ”, “Thi sĩ” bởi dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào, trường hợp nào ông cũng có thể ngẫu hứng xuất khẩu thành thơ.

Ông Chấn trải lòng: “Tôi làm bạn với thơ khi còn trẻ, ngày ấy chưa có công nghệ hiện đại như bây giờ, những vần thơ trở thành thú vui tao nhã giúp tôi yêu đời, lạc quan và thỏa mãn với niềm đam mê sáng tác của mình”.

Empty

Ở tuổi "gần đất xa trời", ông Nguyễn Đình Chấn vẫn miệt mài sáng tác, đam mê với thơ ca

Như chạm đến ký ức, cụ ông 80 tuổi lấy ra tập thơ đã cũ, đọc lại những bài thơ do mình sáng tác. Đôi mắt ông bỗng bừng sáng như nhìn thấy đồ vật đắt giá, khuôn mặt cũng tươi vui rạng ngời khi giới thiệu nội dung, hoàn cảnh sáng tác của từng bài viết.

Tưởng chừng, ở độ tuổi “xưa nay hiếm”, trí nhớ đã giảm sút, đôi mắt đã lão hóa, ấy thế mà mỗi một bài thơ ông đọc đều lưu loát, không chệch chút nào dù giọng nói không còn trong trẻo như trước kia.

“Năm nay tôi thọ tuổi 80

Hạnh phúc với tôi quá tuyệt vời

Bát thập ngày nay không phải hiếm

Cám ơn mọi người cùng quý tôi…” - bài thơ ông viết vào mùa xuân Quý Mão khi bước sang tuổi 80 như trải lòng với chính mình, với người thân và bạn bè.

“Tôi tìm đến thơ, sáng tác thơ không chỉ để thỏa mãn đời sống nội tâm mà thông qua đó, tôi có thể chia sẻ với mọi người những điều thú vị từ cuộc sống, kết nối mọi người với nhau, góp sức xây dựng quê hương, đất nước… Thơ giúp tôi được trải lòng, nói lên tiếng lòng của mình”, ông Chấn giãi bày.

Empty

Thơ ông Chấn được nhiều người yêu thích và ngưỡng mộ bởi tài năng trời phú của ông

Thơ của ông được sáng tác với nhiều thể loại như Lục bát, Thất ngôn tứ tuyệt, Thơ 5 chữ,… Tùy vào từng hoàn cảnh, đề tài và cảm xúc mà ông có thể sáng tác thành thơ.

Với ngôn ngữ mộc mạc, gần gũi song lại truyền tải nhiều thông điệp ý nghĩa, nhân văn, nhiều bài thơ của ông đã được Đài truyền thanh xã Vĩnh Sơn sử dụng và phát sóng cho toàn dân. Góp phần đa dạng hóa các chương trình trên đài truyền thanh xã, nhiều hội nghị quan trọng của địa phương, tuyên truyền có hiệu quả các phong trào của xã nhà, nhất là phong trào xây dựng nông thôn mới, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...

Ông Chấn nói: “Tôi muốn thơ của mình góp thêm một lời cổ vũ, động viên người tốt việc tốt, một lời răn dạy con cháu biết sống vì cộng đồng”.

Empty

Ông Chấn coi các bài thơ của mình như một kho "gia tài"

Với tài năng trời phú cùng niềm đam mê cháy bỏng với thơ ca, đến nay ông Chấn cũng chẳng thể nhớ mình đã sáng tác bao nhiêu bài thơ, chỉ biết là rất nhiều. Nhưng tiếc rằng ngày đó công nghệ chưa phát triển, điều kiện kinh tế cũng khó khăn, những bài thơ viết trong cuốn sổ lâu ngày đã bị thất lạc nên tài liệu không còn nhiều.

Nay về già, có thời gian rảnh, ông đọc thơ rồi nhờ con cháu đánh máy và in ra thành quyển để lưu trữ. Với ông, đó là cả “gia tài”, là từng khoảnh khắc đầy ý nghĩa mà cả thanh xuân của ông đã từng trải qua.

“Giờ đây, khi đã đến tuổi chiều tà, tôi muốn lưu truyền những bài thơ do chính tôi sáng tác để cháu con sau này nhớ lại rằng: Đã từng có một nhà thơ mang tên Nguyễn Đình Chấn”, ông bày tỏ.

Gần một đời người, khi tóc đã bạc, mắt đã mỏi, chân đã run, nhưng người đàn ông này vẫn giữ nguyên vẹn tình yêu với thơ ca. Tuổi “gần đất xa trời” nhưng vần thơ của ông Chấn vẫn tràn đầy sức xuân với ngôn ngữ mộc mạc, chân thực và giàu cảm xúc. Tất cả đã tạo nên một nhà thơ Nguyễn Đình Chấn rất riêng trong lòng mỗi người dân xã Vĩnh Sơn.

-->> Tết ở một vùng quê Bắc bộ

Thúy Ngà  
Khởi tranh Giải Bóng rổ Festival Trường học TP.HCM – Cúp Nestlé MILO 2024
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Người nghèo mua Lamborghini
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Xem thêm