Thứ sáu, 26/04/2024 18:02
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 23/10/2022 11:30

Cứ 3 – 4 giờ sáng lại đột ngột tỉnh giấc không thể ngủ lại, vì sao?

Chất lượng giấc ngủ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và trạng thái tinh thần của cơ thể. Nếu cứ  3-4 giờ sáng đột ngột tỉnh giấc không phải do buồn vệ sinh, đó là dấu hiệu cảnh báo sức khoẻ đang có vấn đề.  

Ban đêm là thời gian chính để các cơ quan khác nhau của cơ thể sửa chữa và hoạt động. Nếu thức quá khuya sẽ dẫn đến suy giảm chức năng, dễ sinh ra các loại bệnh.

Trong cuộc sống, nhiều người thường thức giấc đột ngột vào lúc 3 – 4 giờ sáng, sau đó không thể ngủ lại được. Tình trạng tinh thần của một người như vậy sẽ không tốt, da dẻ phờ phạc, không chỉ thân thể mệt mỏi mà tinh thần cũng suy nhược.

Vậy nguyên nhân do đâu?

Bệnh gan

Thời điểm vàng để gan chuyển hóa và giải độc là sau 11h đêm, nếu không ngủ vào thời điểm này sẽ khiến gan bị tổn thương.

Gan là cơ quan giải độc trong cơ thể, tất cả thức ăn và chất độc cần được gan giải độc và chuyển hóa. Sau khi bệnh gan xảy ra, chức năng giải độc và trao đổi chất sẽ bị cản trở, giấc ngủ cũng bị ảnh hưởng, bạn thường thức giấc tự nhiên vào lúc 3 hoặc 4 giờ sáng.

kho ngu Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Người bị trầm cảm

Những người bị trầm cảm thường thức dậy đột ngột lúc 3 hoặc 4 giờ sáng do căng thẳng mãn tính kích thích não bộ và sau đó khó đi vào giấc ngủ. Hãy chú ý hơn đến giấc ngủ, nếu bạn bị mất ngủ, hãy đi khám càng sớm càng tốt.

Suy nhược thần kinh não

Sự xuất hiện của rối loạn này có liên quan đến việc sử dụng não quá mức mãn tính. Nếu bị suy nhược thần kinh não, người bệnh thường thức dậy vào lúc ba, bốn giờ sáng.

Não bộ vẫn hoạt động khi ngủ vào ban đêm, vì vậy bạn nên chú ý kết hợp giữa làm việc và nghỉ ngơi trong cuộc sống hàng ngày.

Thiếu máu

Y học Trung Quốc cho rằng những người đột ngột thức dậy vào lúc 3 hoặc 4 giờ sáng có thể không đủ khí và huyết, bởi vì khi đó, quá trình lưu thông máu trong cơ thể sẽ bị ảnh hưởng, dẫn đến lượng máu cung cấp cho tim không đủ.

Tim đập nhanh và hồi hộp có thể xảy ra sau khi lượng máu cung cấp cho tim không đủ, giấc ngủ cũng có thể bị ảnh hưởng. Vì vậy, những người thường xuyên thức giấc giữa đêm nên kiểm tra thiếu khí, huyết càng sớm càng tốt.

kho ngu Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Yếu tố sinh lý

Yếu tố sinh lý cũng có thể ảnh hưởng đến tình trạng giấc ngủ, ví dụ như phụ nữ có thể bị mất ngủ trong thời kỳ mãn kinh do suy giảm chức năng buồng trứng dẫn đến rối loạn nội tiết và lượng hormone không ổn định, dễ dẫn đến chức năng thần kinh không bình thường và mất ngủ.

Những thói quen tốt giúp có một giấc ngủ ngon và sâu

Thư giãn trước khi đi ngủ

Trước khi đi ngủ, hãy tạo cho mình một môi trường ngủ thoải mái. Bạn có thể thư giãn với liệu pháp mát-xa bằng tinh dầu và ngâm chân bằng sữa mà không cần phải suy nghĩ về công việc và những việc vặt trong cuộc sống.

Hãy làm trống hết mức có thể trước khi đi ngủ, điều này giúp bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ hơn khi được thư giãn.

Học cách tự điều chỉnh

Những người thường tự nhiên thức giấc giữa đêm nên học cách tự điều chỉnh, điều này thậm chí còn hiệu quả hơn dùng thuốc ít tác dụng phụ.

Bạn nên học cách giảm căng thẳng trong cuộc sống và thử các sản phẩm trị liệu bằng hương thơm để thúc đẩy giấc ngủ.

Trước khi đi ngủ hãy chải tóc

Chúng ta có nhiều huyệt đạo trên đầu. Chải tóc có thể giúp xoa bóp và kích thích các huyệt đạo, thúc đẩy tuần hoàn não và giảm mệt mỏi cho não bộ. Trong cuộc sống, nhiều người hoạt động quá mức khiến não luôn trong tình trạng mệt mỏi dẫn đến khó ngủ. Nếu muốn cải thiện chất lượng giấc ngủ, bạn có thể chải đầu trước khi đi ngủ.

kho ngu Giadinhonline (3)

Ảnh minh họa.

Điều chỉnh thời gian ngủ, làm việc và nghỉ ngơi

Ngủ 7 - 8 tiếng mỗi ngày và không ăn đồ ăn nhiều dầu mỡ trong vòng một giờ trước khi đi ngủ, nếu không sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và gây ra các triệu chứng như khó tiêu và chướng bụng.

-> 5 dấu hiệu khi ngủ cảnh báo nhồi máu não

T. Linh  
Người phụ nữ đột quỵ sau khi làm “chuyện ấy”
Giá đỗ có thực sự giúp sung sức trong 'cuộc yêu''?
Vì sao tập thể dục thường xuyên vẫn tăng cân vù vù?
Bé trai 3 tuổi ngộ độc chì nguy kịch sau khi uống thuốc nam
Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút
Hà Nội vào đỉnh dịch tay chân miệng: Chuyên gia chỉ dấu hiệu không nên chủ quan
Mắc Covid-19 liên tục trong 613 ngày
Cô đơn làm tăng 50% nguy cơ mất trí nhớ
Bị ù tai, vo ve trong tai: Điều trị bằng cách nào?
Bất thường ở tim có thể là dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt
Tăng 10% nguy cơ đột quỵ do thói quen khi ngủ
Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu
Bệnh viện không được từ chối, chậm trễ cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Chuyên gia Meijibio chia sẻ bí quyết sống lâu khoẻ mạnh
“Đu trend” pha mắm tôm vào trà sữa: Thú vui đánh đổi nguy cơ ngộ độc
Dấu hiệu u xơ tử cung thường gặp là gì?
Chuyên gia y tế thế giới bàn chiến lược cải thiện sức khỏe và bất bình đẳng giới
Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn
Cải thiện ngồi lâu giúp tăng tuổi thọ ở người lớn tuổi
Loại thực phẩm giúp vui vẻ cả ngày phải bổ sung thường xuyên trong bữa ăn
Xem thêm