Thứ tư, 08/05/2024 10:56
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 16/10/2022 11:30

5 dấu hiệu khi ngủ cảnh báo nhồi máu não

Não bộ là “đại bản doanh chỉ huy” của cơ thể con người, mọi suy nghĩ và hành vi đều do não bộ điều khiển, một khi bộ não có vấn đề thì hậu quả không thể tưởng tượng nổi.

Trong những năm gần đây, số người mắc bệnh nhồi máu não không ngừng tăng lên. Số liệu thống kê mới nhất cho thấy số bệnh nhân bị nhồi máu não lên tới 2 triệu người, cứ khoảng 12 người thì có một người bị nhồi máu não và cứ 21 giây lại có một người chết.

Theo thống kê, tỷ lệ mắc đột quỵ lần đầu được chuẩn hóa ở những người trong độ tuổi từ 30 đến 70 có mức tăng trung bình hàng năm là 8,3%.

Tại sao số người bị nhồi máu não gia tăng trong những năm qua?

nhoi mau nao Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Nhồi máu não là gì?

Nhồi máu não là hiện tượng các động mạch não bị tắc nghẽn do tắc mạch, ảnh hưởng đến lưu lượng máu, gây thiếu máu cục bộ và hoại tử tế bào não, hình thành các tổn thương do thiếu máu cục bộ.

Sau khi chức năng não bị tổn thương, các triệu chứng và dấu hiệu lâm sàng sẽ xuất hiện, chẳng hạn như liệt nửa người, rối loạn huyết thanh, rối loạn tâm thần, rối loạn ngôn ngữ, rối loạn thính giác, rối loạn nhận thức và một loạt các suy giảm chức năng.

Nhồi máu não là loại bệnh lý mạch máu não do thiếu máu cục bộ phổ biến và thường gặp nhất, với tỷ lệ tử vong và tàn phế cũng như tỷ lệ tái phát cao. Đặc biệt những bệnh nhân có tiền sử gia đình dương tính, bệnh nhân trung niên và cao tuổi bị xơ cứng động mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, tăng lipid máu, tăng procystein máu dễ bị nhồi máu não thì việc phòng ngừa rất quan trọng.

Tại sao nhồi máu não xuất hiện?

Thiếu vận động

Người lười vận động trong thời gian dài sẽ khiến lượng mỡ thừa trong cơ thể và lượng calo dư thừa không kịp tiêu hao dẫn đến tích mỡ và gây béo phì.

Cơ thể bị béo phì quá mức sẽ dẫn đến tăng hàm lượng mỡ trong máu, dẫn đến tăng lipid máu, ảnh hưởng đến sức khỏe của hệ thống mạch máu trong não, từ đó ảnh hưởng đến quá trình cung cấp máu bình thường và cung cấp oxy cho mô não. Cuối cùng thúc đẩy sự hình thành và tỷ lệ mắc bệnh nhồi máu não.

Dễ tức giận, trầm cảm

Dễ nóng giận hoặc lo lắng lâu ngày có thể làm cho chức năng điều tiết của mạch máu và thần kinh trở nên bất thường, co bóp dẫn đến nhồi máu não.

nhoi mau nao Giadinhonline (3)

Ảnh minh họa.

Tăng huyết áp

Đa số bệnh nhân nhồi máu não đều có tiền sử tăng huyết áp, có người nhồi máu não do không chú ý theo dõi huyết áp, cũng có người biết mình bị cao huyết áp nhưng không dùng thuốc hạ huyết áp thường xuyên.

Kết quả là huyết áp luôn dao động, cuối cùng dẫn đến nhồi máu não. Vì vậy, cần theo dõi huyết áp thường xuyên và cố gắng giữ huyết áp trong giới hạn bình thường.

Hút thuốc và uống rượu

Người hút thuốc lá, uống rượu lâu ngày cũng rất dễ bị nhồi máu não, vì chất độc trong thuốc lá sẽ làm tổn thương các mạch máu, đồng thời sẽ làm co các mạch máu nhỏ, cản trở lưu thông máu, làm tăng tỷ lệ nhồi máu não. Uống rượu bia sẽ làm tăng tốc độ lưu thông máu và làm tăng huyết áp trong cơ thể, dễ dẫn đến nhồi máu não.

5 dấu hiệu khi ngủ cảnh báo nhồi máu não

Tê chân tay một bên

Tê một chi do nhồi máu não là do các mạch máu và dây thần kinh ở chi trái bị teo lại khiến máu không được cung cấp đủ gây ra các triệu chứng như tê bì chân tay.

Rối loạn cảm giác kiểu thân não, khi nhồi máu não xảy ra ở tủy sống bên, hành trên hoặc dưới và nhồi máu não giữa, nó có thể liên quan đến tổn thương đồi thị cột sống, có thể gây ra rối loạn cảm giác hai bên.

Rối loạn cảm giác nội nang cũng có thể gây ra liệt nửa người, bao gồm mất hoặc giảm cảm giác trên khuôn mặt, kèm theo chứng liệt nửa người. Lâm sàng gọi là hội chứng ba điểm, rối loạn cảm giác vỏ não. Khi tế bào vỏ não bị hoại tử, liệt nửa người cũng có thể gây mất cảm giác đau tức là tê bì chân tay.

Chảy nước dãi thường xuyên

Khi ngủ hàng ngày thường chảy nước dãi một bên, cần kiểm tra mạch máu não kịp thời, cần biết rằng tế bào não, các mô lân cận và dây thần kinh cần được nuôi dưỡng bằng cách vận chuyển máu qua mạch máu não.

Nếu mạch máu não bị bất thường hoặc bị tắc nghẽn có thể làm giảm lượng máu cung cấp cho các tế bào não và dây thần kinh, lâu dần sẽ gây rối loạn thần kinh khiến cơ họng bị lỏng lẻo dẫn đến chảy nước dãi thường xuyên.

Nhìn mờ

Xuất hiện các cơn mờ mắt đột ngột, kéo dài trong vài phút, sau đó thị lực phục hồi, do không đủ máu cung cấp cho động mạch hai bên hoặc động mạch mắt hai bên.

Đường thị giác bị hư hỏng. Có một đường thị giác từ dây thần kinh thị giác đến thùy chẩm. Tổn thương bất kỳ bộ phận nào của nó có thể dẫn đến suy giảm thị lực, bao gồm mờ mắt, nhìn đôi hoặc liệt nửa người.

Chảy máu cam khi ngủ

Bây giờ là mùa tương đối hanh khô và chảy máu cam khi ngủ dường như là một điều rất phổ biến. Nếu bạn thường xuyên bị chảy máu cam khi ngủ phải xem có phải do máu cung cấp cho não không đủ hay không.

Do máu lên não không đủ, áp lực máu dồn vào khoang mũi dẫn đến chảy máu mũi nên nếu thường xuyên bị chảy máu cam khi ngủ cần hết sức lưu ý.

nhoi mau nao Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Thường xuyên chóng mặt và nhức đầu

Nhức đầu và chóng mặt là những triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân nhồi máu não. Triệu chứng này cũng có thể là dấu hiệu báo trước của nhồi máu não.

nhoi mau nao Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Người bệnh sẽ gặp phải các vấn đề như chóng mặt, đau đầu không liên tục mà diễn ra ngắt quãng và tần suất nhiều nhất là khi ngủ vào ban đêm.

-> 4 dấu hiệu khi ngủ cảnh báo cơn nhồi máu cơ tim đến gần

T. Linh (Theo Aboluowang)  
Không còn khàn tiếng, u xơ dây thanh quản nhờ bí quyết thảo dược
7 triệu chứng cholesterol cao thường bị bỏ qua ở phụ nữ tuổi 40
1 người chết, 18 người nhập viện sau khi ăn cỗ ở Thái Bình: Bác sĩ chỉ món khoái khẩu mang ổ bệnh
Không một giọt rượu bia vẫn 'dính' nồng độ cồn do hội chứng kỳ lạ hiếm người gặp
8 lợi ích bất ngờ từ việc ôm đối phương
Dưa hấu và dưa lưới: Ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ?
Ăn yến sào hàng ngày được không, nên ăn thế nào cho tốt?
Bí quyết hết nặng ngực, đau nhói tim do suy tim
Lạm dụng đồ uống có đường nhân tạo tăng 20% nguy cơ mắc bệnh tim
Quý ông mất bản lĩnh do... thể thao
Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?
Dấu hiệu của bệnh suy nhược thần kinh mà 99% bị bỏ qua
Phút dại dột sau mâu thuẫn gia đình
Nữ bệnh nhân 17 tuổi suýt chết do biến chứng thủy đậu
30 tuổi không chịu lập gia đình, mẹ đưa vào viện tâm thần phát hiện điều không ngờ
Khám miễn phí cho trẻ đặc biệt nhân Tháng Tự kỷ Thế giới
Điều gì xảy ra với cơ thể khi luôn ăn tối trước 19h?
Phát hiện bệnh nguy hiểm từ những lần đổ mồ hôi bất thường
Tại sao nên sử dụng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ sức khỏe âm đạo?
2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ chỉ dấu hiệu cần đề phòng
Xem thêm