Thứ hai, 06/05/2024 15:21
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 06/05/2023 19:04

Covid-19 không còn là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu

WHO vừa có tuyên bố Covid-19 không còn là tình trạng khẩn cấp về y tế toàn cầu.

Ngày 5/5, tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hạ cấp đánh giá về Covid-19, cho biết căn bệnh không còn là trường hợp khẩn cấp toàn cầu (PHEIC). Động thái này kết thúc tuyên bố được tổ chức đưa ra cách đây ba năm, khi căn bệnh thậm chí chưa được đặt tên là Covid-19 và chỉ bùng phát giới hạn ở Trung Quốc.

Nguyên nhân kết thúc tình trạng khẩn cấp

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, đại dịch đang "có xu hướng giảm trong hơn một năm qua, khả năng miễn dịch cộng đồng tăng lên nhờ tiêm chủng và lây nhiễm tự nhiên".

Theo ông, điều này cho phép hầu hết quốc gia trở lại cuộc sống bình thường như thời kỳ trước Covid-19, nghĩa là phần tồi tệ nhất của đại dịch đã qua.

Empty

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus (Ảnh: AFP).

Trong năm qua, WHO và các chuyên gia trong ủy ban khẩn cấp đã phân tích dữ liệu Covid-19 nhằm quyết định thời điểm thích hợp hạ mức cảnh báo. Hôm 4/5, các chuyên gia khuyến nghị với Tedros rằng Covid-19 không còn đủ điều kiện là trường hợp khẩn cấp toàn cầu. Người đứng đầu WHO cho biết ông chấp nhận lời khuyên này.

Các số liệu cũng cho thấy đại dịch đã hạ nhiệt sau đợt bùng phát lớn cuối cùng do Omicron gây ra. Giờ đây, ca nhiễm và tử vong đang ở mức thấp nhất trong ba năm. Tuần trước, WHO cho biết số ca tử vong trên toàn cầu giảm 95% kể từ tháng 1.

Việt Nam cần tiếp tục cảnh giác với Covid-19

TS. Angela Pratt - Trưởng đại diện WHO Việt Nam nhận định, việc chấm dứt tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng gây quan ngại quốc tế của Covid-19 là một tin luôn được đón chào.

"Đối với Việt Nam, đây là thời điểm để nhìn lại hoạt động ứng phó tổng thể vô cùng mạnh mẽ của đất nước đối với virus này. Nhưng đồng thời, điều quan trọng là phải hiểu rằng đây không phải là lúc chúng ta mất cảnh giác. Covid-19 sẽ tiếp tục là một mối đe dọa.

Công bố của ngày hôm nay thực sự là công bố về sự cần thiết phải tăng tốc và lập kế hoạch quản lý virus trong dài hạn", TS. Angela Pratt nhấn mạnh.

Empty

Covid-19 sẽ tiếp tục là một mối đe dọa nên người dân không được mất cảnh giác phòng dịch (Ảnh minh họa)

Trước tuyên bố của WHO, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, cho rằng: "WHO tuyên bố Covid-19 không còn là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu nhưng không có nghĩa chúng ta sẽ bỏ rơi, không hành động gì".

Thực tế, WHO cũng đã xây dựng và công bố chiến lược mới trong phòng chống Covid-19 giai đoạn 2023-2025, trong đó tìm cách giúp các quốc gia chuyển từ cơ chế khẩn cấp sang chiến lược phòng ngừa và kiểm soát dài hạn.

Bên cạnh việc duy trì 2 mục tiêu của kế hoạch trước đó là giảm sự lây lan của dịch bệnh và điều trị để giảm tỷ lệ tử vong, tỷ lệ mắc bệnh và hậu quả lâu dài, kế hoạch mới sẽ hỗ trợ các quốc gia khi họ chuyển từ ứng phó khẩn cấp sang quản lý, kiểm soát và phòng ngừa dịch Covid-19 bền vững lâu dài, để không có sự bất ngờ.

Dựa trên công bố của WHO, theo PGS Phu, Việt Nam có cơ sở quan trọng trong việc xem xét đánh giá tình hình dịch ở nước ta. Thực tế, đối với các đại dịch, tình hình và nguy cơ dịch trên thế giới có liên quan đến Việt Nam và ngược lại, với Covid-19 cũng vậy.

Hiện số ca mắc mới Covid-19 ở Việt Nam đang tăng trở lại, số bệnh nhân nặng tăng hơn nhưng tình hình dịch vẫn được kiểm soát. Đa số ca mắc mới có triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng, không gây quá tải hệ thống y tế.

Các trường hợp nặng và tử vong phần lớn vẫn là người có bệnh nền, người già, người chưa tiêm chủng, người suy giảm miễn dịch... Những trường hợp này cũng có thể diễn biến nặng nếu nhiễm các virus gây bệnh truyền nhiễm khác như cúm.

Thúy Ngà  
Dưa hấu và dưa lưới: Ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ?
Ăn yến sào hàng ngày được không, nên ăn thế nào cho tốt?
Bí quyết hết nặng ngực, đau nhói tim do suy tim
Lạm dụng đồ uống có đường nhân tạo tăng 20% nguy cơ mắc bệnh tim
Quý ông mất bản lĩnh do... thể thao
Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?
Dấu hiệu của bệnh suy nhược thần kinh mà 99% bị bỏ qua
Phút dại dột sau mâu thuẫn gia đình
Nữ bệnh nhân 17 tuổi suýt chết do biến chứng thủy đậu
30 tuổi không chịu lập gia đình, mẹ đưa vào viện tâm thần phát hiện điều không ngờ
Khám miễn phí cho trẻ đặc biệt nhân Tháng Tự kỷ Thế giới
Điều gì xảy ra với cơ thể khi luôn ăn tối trước 19h?
Phát hiện bệnh nguy hiểm từ những lần đổ mồ hôi bất thường
Tại sao nên sử dụng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ sức khỏe âm đạo?
2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ chỉ dấu hiệu cần đề phòng
4 biện pháp phòng ngừa tránh say nắng cực hiệu quả
Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?
Hầu hết người già sống tới 80 không làm 4 điều này ở tuổi 60
Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?
Tưởng bị viêm khớp, đi khám phát hiện ra hội chứng ống cổ tay
Xem thêm