Chủ nhật, 19/05/2024 00:16
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 13/05/2017 10:11

Công ty XKLĐ Letco và Công ty Thuận Thảo đua nhau “móc túi” lao động nghèo

Công ty đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực – HaUI ( gọi tắt công ty XKLĐ Letco) và Công ty CP nguồn nhân lực Thuận Thảo đang bị người lao động “tố” thu phí XKLĐ vượt mức quy định do Bộ LĐTB&XH quy định. Họ đang tìm mọi cách để “móc túi” trắng trợn người lao động nghèo, bất chấp quy định của pháp luật.

Sau loạt bài phản ánh hàng loạt công ty XKLĐ đua nhau móc túi người lao động nghèo, thu phí sai quy định do Bộ LĐTB&XH ban hành, Báo Gia đình Việt Nam tiếp tục nhận được nhiều đơn thư phản ánh về một số công ty XKLĐ đang ngang nhiên vi phạm.

Công ty XKLĐ Letco thu vượt quy định, sai quy trình

Tại Công ty XKLĐ Letco, sau khi tiếp nhận thông tin người nhà có nhu cầu XKLĐ từ PV cung cấp, anh Hà Quang Lực, cán bộ tuyển dụng công ty cho biết, để đăng ký dự tuyển vào công ty thì học viên phải đóng 10.000.000 đồng tiền đặt cọc để thi tuyển và 2.000.000 đồng tiền học phí học lớp nguồn. Phí để đi XKLĐ sang thị trường Nhật Bản khoảng 5.500 USD. Thời gian dự tuyển khoảng 2 tuần thì học viên được thi tuyển đơn hàng.

cong-ty-xkld-letco-va-cong-ty-thuan-thao-dua-nhau-moc-tui-lao-dong-ngheo-giadinhonline.vn 1

Công ty XKLĐ Letco đang bị "tố" thu phí sai quy định

Tài liệu mà anh Lực cung cấp cho PV có ghi rõ: “Nếu trong quá trình tham gia muốn rút làm đơn và giải quyết khi đã tham gia chương trình từ 6 tháng trở lên (rút số tiền đặt cọc trên - PV)”. Như vậy, Công ty XKLĐ Letco đã tìm cách ràng buộc với học viên dự tuyển bằng cách bắt buộc mỗi học viên khi tham gia vào công ty này phải đóng 10.000.000 đồng tiền đặt cọc đảm bảo tham gia dự tuyển. Khi học viên không tham gia đủ 6 tháng (đào tạo/dự tuyển/thi tuyển đơn hàng) thì đồng nghĩa với việc học viên muốn nhận lại số tiền trên sẽ rất khó khăn hoặc không nhận được.

cong-ty-xkld-letco-va-cong-ty-thuan-thao-dua-nhau-moc-tui-lao-dong-ngheo-giadinhonline.vn 2

Anh Hà Quang Lực - Cán bộ tuyển dụng Công ty XKLĐ Letco cho biết mức phí XKLĐ sang Nhật - Đài Loan khoảng 5.500 USD - 6000 USD (Ảnh cắt từ video)

Theo anh Lực tính toán, một học viên từ lúc vào dự tuyển, thi tuyển đến lúc xuất cảnh phải mất chi phí khoảng 150 triệu đồng. Với mức phí XKLĐ 5.5000 USD, người có nhu cầu đi lao động sẽ phải đóng chia làm 2 đợt, đợt đóng cuối cùng là trước khi xuất cảnh.

Anh Lực khẳng định với PV, với mức phí 5.500 USD tại công ty này là “mềm” nhất hiện nay so với nhiều công ty XKLĐ khác. Học viên đăng ký tham gia dự tuyển, thi tuyển tại đây sẽ được ăn, ở tại ký túc xá trong trường. Tiền ăn sẽ mỗi học viên phải đóng 800.000 đồng/tháng. Tiền ký túc 300.000 đồng/tháng. Học viên trước khi tham gia dự tuyển sẽ được công ty đưa đi khám sức khỏe do công ty chỉ định tại bệnh viện Tràng An. Phí khám sức khỏe là 1.150.000 đồng.

cong-ty-xkld-letco-va-cong-ty-thuan-thao-dua-nhau-moc-tui-lao-dong-ngheo-giadinhonline.vn 3

Chị Vân - cán bộ tuyển dụng công ty XKLĐ Letco đang hướng dẫn cho học viên viết bản đăng ký thi tuyển (Ảnh cắt từ video)

Theo lời anh Lực, những trường hợp nào không có đủ kinh phí thì công ty sẽ tạo điều kiện cho vay khoảng 70 triệu đồng với mức lãi suất 0,9%/năm.

“Trước đây công ty chỉ tuyển lao động là những sinh viên đang học tại trường, tuy nhiên mới đây tuyển thêm lao động ở ngoài. Công ty XKLĐ Letco là đơn vị trực thuộc của trường Đại Học Công Nghiệp”, anh Hà Quang Lực cho hay.

cong-ty-xkld-letco-va-cong-ty-thuan-thao-dua-nhau-moc-tui-lao-dong-ngheo-giadinhonline.vn 4

Quy định bắt buộc đóng trước tiền tham gia thi tuyển và điều kiện để rút lại được số tiền đã đóng của Công ty XKLĐ Letco là sai quy định của Bộ LĐ-TBXH

Anh Lực cho biết, mỗi tháng Công ty XKLĐ Letco xuất cảnh được khoảng 50 – 100 người sang các thị trường Nhật Bản, Đài Loan. Về thị trường Đài Loan, anh Lực cho hay: Nếu đi XKLĐ với đơn hàng làm tại công xưởng thì mất kinh phí khoảng gần 6000 USD, còn nếu người lao động sang giúp việc thì mất khoảng hơn 1000 USD. Như vậy, cùng đi XKLĐ sang thị trường Đài Loan nhưng mỗi đơn hàng lại được Công ty XKLĐ Letco thu một mức phí khác nhau và “vênh” nhau rất lớn.

Công ty Thuận Thảo thu phí “vượt ngưỡng” lớn

Theo đơn thư phản ánh của một số học viên hiện đang tham gia thi tuyển và trúng tuyển tại Công ty CP nguồn nhân lực Thuận Thảo có địa chỉ Tổ 1, đường Phương Canh, phường Xuân Phương (Nam Từ Liêm – Hà Nội), PV đã trực tiếp đến công ty này để ghi nhận thực tế.

Tại đây, PV được gặp anh Nguyễn Văn Chức - cán bộ tuyển dụng của công ty. Anh Chức cho biết, phí đi XKLĐ sang thị trường Nhật Bản mất khoảng 6000 – 7000 USD không gồm tiền đặt cọc. Anh Chức cho biết “Phí đi XKLĐ tại công ty này giờ thấp hơn nhiều so với trước. Trước đây phí hơn 7000 USD và còn phải đặt cọc khoảng 2000 USD nữa”.

Vừa nghe qua thông tin PV cung cấp người nhà có nhu cầu xklđ, anh Chức đã bảo chúng tôi về “làm hộ chiếu ngay”.

cong-ty-xkld-letco-va-cong-ty-thuan-thao-dua-nhau-moc-tui-lao-dong-ngheo-giadinhonline.vn 5

Công ty CP nguồn nhân lực Thuận Thảo đang ngang nhiên "móc túi" người lao động nghèo mà cơ quan chức năng không hề hay biết

Cũng với chiêu trò nhằm giữ chân và “móc túi” người lao động nghèo như Công ty XKLĐ Letco, tại công ty Thuận Thảo – anh Chức tư vấn cho chúng tôi làm hộ chiếu trước để đăng ký tham gia dự tuyển. Vào tham gia dự tuyển tại công ty này, học viên phải đóng 10.000.000 đồng (số tiền này sẽ được rút?). Tuy nhiên tại đây, một cán bộ tuyển dụng đang tư vấn cho học viên bên cạnh khẳng định rằng “tiền học phí sẽ không được trả lại nếu bỏ tham gia đơn hàng giữa chừng”. Khi chúng tôi có mặt tại phòng tuyển dụng, PV chứng kiến một thanh niên quê ở tỉnh Hòa Bình đang được nhân viên công ty tư vấn. Sau một lúc, thanh niên này nộp 10.000.000 đồng cho cán bộ tuyển dụng để đồng ý tham gia dự tuyển vào đây.

Theo anh Chức, nếu học viên đăng ký thi tuyển vào thị trường Nhật Bản thì sẽ được đào tạo, ăn ở tại cơ sở của công ty đóng tại quận Thanh Xuân – Hà Nội.

Đối chiếu những thông tin người lao động phản ánh và thông tin PV thu thập được thấy rõ rằng Công ty XKLĐ Letco và Công ty CP nguồn nhân lực Thuận Thảo đang bất chấp quy định của Bộ Bộ LĐTB&XH để “móc túi” người lao động nghèo. Thử nhẩm tính, mỗi tháng mỗi đơn vị XKLĐ trên có gần 100 người xuất cảnh đem nhân với số tiền thu sai quy định thì cho ra con số không hề nhỏ. Ai đang “làm ngơ” cho Công ty XKLĐ Letco và Công ty Thuận Thảo vi phạm?. Đề nghị Cục Lao động Ngoài nước, Bộ LĐ-TBXH vào cuộc kiểm tra, xác minh thông tin và bằng chứng báo nêu.

Theo quy định của Bộ LĐ-TBXH thì các khoản phí DN thu không được vượt quá 3.600USD/người/hợp đồng ba năm và không quá 1.200USD/ người/hợp đồng một năm. Và doành nghiệpchỉ được thu các khoản phí sau khi học viên, người lao động đã được phía Nhật Bản cấp tư cách lưu trú và DN đã ký hợp đồng với Nhật.

Bộ LĐ-TBXH nghiêm cấm các hành vi thu tiền trước dưới mọi hình thức đối với học viên thực tập sinh. Về học phí đào tạo tiếng Nhật, không quá 5,9 triệu đồng/ khóa.

Báo Gia Đình Việt Nam tiếp tục thông tin sự việc này!

Nhóm PV

Tags:
  • Tin liên quan
Xem thêm