Thứ hai, 07/10/2024 07:30     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 06/03/2017 13:18

Công dụng của Gạo trong cuộc sống hằng ngày

Có một loại lương thực gắn bó với cuộc sống người Việt từ khi sinh ra, lớn lên, đến khi trở về với đất mẹ, ấy là hạt gạo.

Gạo cần thiết hàng ngày như không khí, nước uống vậy. Gạo nuôi ta lớn lên từ dòng sữa mẹ ngọt ngào, từ những thìa bột ăn dặm đầu tiên, những bữa cháo nhuyễn rồi cháo hạt, những bát cơm thơm nóng hổi, những bữa ăn vặt, quà chiều…

cong-dung-cua-gao-trong-cuoc-song-hang-ngay-giadinhonline.vn 1

Thế giới của hạt gạo trắng trong ấy thật phong phú và là cảm hứng sáng tạo không ngừng nghỉ của các nghệ nhân ẩm thực từ hàng ngàn đời nay. Nói đến gạo, người ta thường nghĩ ngay đến món cơm, món cháo, nhưng cũng từ những hạt trắng trong nhỏ xíu, biết bao món ngon đã ra đời. Khi một lúc nào đó cơ thể mệt mỏi, chán cơm, nhạt miệng, đã có ngay hàng loạt thức khác để thay thế được chế biến từ gạo.

Để đổi món cho cơm, có ngay những vắt bún trắng ngần, nào là những sợi bánh phở mềm mại, những cuộn bánh cuốn mướt mỡ hành… Khúc biến tấu của gạo còn có những món bánh hấp dẫn như bánh giò, bánh tẻ, bánh đúc… hay những món đồ khô như bánh đa, bánh đa nem, bánh tráng… Mỗi vùng miền đều có những món đặc sản khó quên từ hạt gạo ấy.

cong-dung-cua-gao-trong-cuoc-song-hang-ngay-giadinhonline.vn 2

Hạt gạo một nắng hai sương mang đầy mồ hôi, công sức tảo tần ấy đã có mặt tại nhiều nơi, mang về không ít niềm tự hào cho Việt Nam – một trong những quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới.

Dù ẩm thực Việt có du nhập thêm bao món ngon vật lạ khắp mọi nơi, từ pizza, mì ống đến bánh mì, ngũ cốc… nhưng hạt gạo Việt dù giản dị, quen thuộc đấy, vẫn luôn là những hạt vàng, hạt ngọc được trời đất thiên nhiên ban tặng, để người đi xa đau đáu nhớ về, để người ở gần nâng niu, trân trọng trong mỗi bữa ăn hàng ngày.

Cách chọn gạo an toàn

cong-dung-cua-gao-trong-cuoc-song-hang-ngay-giadinhonline.vn 3

- Mùa nào gạo nấy, đến mùa nào thì ăn gạo mùa đó là ngon nhất, vì các loại gạo mới thu hoạch thì gạo vừa dẻo, thơm, nhiều chất dinh dưỡng thì cơm sẽ ngon hơn, bổ dưỡng hơn. Gạo để càng lâu càng bớt thơm, bớt ngọt. Không nên chọn những loại gạo được xát kỹ vì như thế sẽ làm mất hết các dưỡng chất quý như: Protein, lipid, canxi và vitamin nhóm B. Không nên chọn loại gạo nào quá trắng, bạc bụng, có mùi lạ vì đây là loại gạo có thể đã được xay xát quá kỹ hoặc bị tẩm hóa chất làm trắng, tạo mùi hương và chống mối mọt.

- Để kiểm tra chất lượng gạo, nên dùng tay để nhận biết. Những hạt gạo chất lượng là những hạt gạo chắc, mẩy là những hạt gạo được phơi nắng kỹ, có mùi thơm đặt trưng của từng loại gạo. Nếu lúa mới thu hoạch mà đem xay thành gạo thì sẽ cho những hạt gạo nhão và có mùi như mốc, khi nấu không được ngon. Gạo ngon có hạt gạo đều, tròn và bóng, không bị nát hoặc gãy, không có hạt màu vàng hay đen.

- Để lựa chọn được loại gạo an toàn, trước khi mua gạo ngon, nên đưa lên mũi ngửi thử, nếu gạo ngon sẽ có mùi hương nhẹ nhàng, thoang thoảng không có mùi ẩm mốc, mối mọt. Sau đó, cho vài hạt gạo vào miệng nhai thử, gạo ngon sẽ có vị ngọt, không có mùi vị lạ.

- Tùy theo khẩu vị của gia đình để chọn loại gạo dẻo hay khô cho phù hợp

Cách bảo quản gạo

cong-dung-cua-gao-trong-cuoc-song-hang-ngay-giadinhonline.vn 4

Nếu bạn mua gạo ở siêu thị hay các bao gạo đã đóng gói sẵn cần để ý đến ngày sản xuất. Ngày càng gần thì gạo càng mới. Nếu mua lẻ gạo theo cân tại các cửa hàng, đại lý gạo, nên mua số lượng vừa phải, đảm bảo lượng gạo ăn trong thời gian ngắn. Như vậy sẽ không sợ gạo bị để lâu, ẩm mốc và luôn được sửu dụng gạo của vụ mùa mới.

Gạo là loại thực phẩm dễ bị ẩm, nhiễm nấm, mốc, nên cần được bảo quản trong các lọ có nắp đậy kín, để nơi khô thoáng trong tủ hoặc kệ bếp, tránh trực tiếp với ánh nắng và nhiệt độ cao vì những yếu tố này có thể làm gạo giảm chất lượng và hàm lượng dinh dưỡng.

→Cách nấu xôi lá cẩm bằng nồi cơm điện cực ngon

Thủy Lê

Tags:
Xem thêm