Thứ sáu, 29/03/2024 04:06
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 05/06/2022 09:00

Con thụ động, không dám đấu tranh vì 4 cách dạy sai lầm của cha mẹ

Nếu bạn luôn gieo rắc cho con tư tưởng không tranh đấu, con chỉ có thể ở yên tại chỗ và sống cuộc sống như muối bỏ bể mỗi ngày.

Chẳng có bậc cha mẹ nào lại không muốn con mình nổi bật, hóa rồng thành phượng, dù có bỏ ra bao nhiêu công sức cũng đều xứng đáng. Nhưng ngoài việc tham gia các trường luyện thi khác nhau, dạy trẻ về mặt tư tưởng cũng rất quan trọng.

Nhiều bậc phụ huynh đặc biệt quan tâm đến điểm số của con em mình mà lơ là trong việc nuôi dưỡng tâm hồn, điều này đã khiến tỷ lệ trầm cảm và tự tử của thanh thiếu niên ngày nay ngày càng gia tăng.

Nếu bạn không chú ý đến sức khỏe tinh thần của trẻ, dù trẻ có điểm xuất sắc, cuối cùng trẻ vẫn có thể không làm được gì, thậm chí không thể hòa nhập với xã hội .

nuoi day con Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Anh Lý từng là một trong những học sinh đứng đầu lớp khi còn đi học, nhưng cuộc sống hiện tại không được như mơ ước.

Hơn 30 tuổi nhưng anh vẫn chỉ là một công nhân cấp cơ sở của xí nghiệp. Lương của anh từ khi ra trường đến nay cũng chỉ tăng chưa đến một nghìn tệ.

Năm nay, một loạt nhân viên trẻ khác trong công ty được thăng chức còn anh Lý, người hàng ngày vẫn hoàn thành nhiệm vụ của mình một cách "buồn chán" lại thêm một lần bỏ lỡ cơ hội thăng tiến này.

Vừa về nhà, vợ phàn nàn, chì chiết anh chuyện chi tiêu trong gia đình, cho con cái ăn học, anh bất lực và khó hiểu, chẳng phải mọi thứ vẫn đang tốt sao, lương tuy không nhiều nhưng cũng tạm đủ. Con không bị thiếu ăn ngày nào. Nghe chồng bày tỏ suy nghĩ, người vợ không nói một lời, đưa con về nhà bố mẹ đẻ mấy ngày liền.

Thật ra, điều này không có gì lạ khi anh Lý được giáo dục theo kiểu an phận như vậy khi còn nhỏ. Không tranh giành thì không có gì sai, nhưng trong xã hội cạnh tranh này, nếu bạn đã có gia đình và sinh con, cha mẹ sắp già thì bạn cũng phải phấn đấu hết mình. Dạy con quá an phận đôi khi cũng là một nhược điểm.

Cha mẹ có ảnh hưởng rất lớn đến việc hình thành tính cách của con cái, nhưng cha mẹ càng thiếu hiểu biết lại càng thích gieo rắc 4 suy nghĩ này cho con khiến con rất khó khăn trong tương lai.

Thấm nhuần 4 suy nghĩ này không có lợi cho sự phát triển của trẻ

Đừng quá tranh đấu hơn thua

Giống như cha mẹ của anh Lý, nhiều bậc cha mẹ đã nói điều này với con cái của họ: “Thật tốt nếu con không tranh đấu hơn thua với đời”.

Nhiều đứa trẻ nghe theo và một số sẽ thực sự ghi nhớ, đặc biệt là những đứa trẻ lười biếng và thích sống trong vùng an toàn của mình, không cầu tiến và thiếu hứng thú với mọi việc. Nhưng trong xã hội thực tế sẽ luôn có những cuộc cạnh tranh khác nhau, từ việc tuyển chọn thủ lĩnh sinh viên cho đến việc thăng chức và tăng lương của công ty, chúng ta đều cần phải không ngừng đột phá bản thân và phấn đấu để có được sự trưởng thành này.

Nếu bạn luôn duy trì cái gọi là tính cách không tranh giành, bạn chỉ có thể ở yên tại chỗ và sống cuộc sống như muối bỏ bể mỗi ngày. Cha mẹ bạn ngày một già, con cái bạn cũng cần được ăn ngon mặc đẹp. Ai cũng muốn một cuộc sống tốt hơn.

Tiết kiệm hết mức, nhà nghèo quá

Tiết kiệm là một đức tính tốt, nhưng các bậc cha mẹ nên cẩn thận khi giáo dục con cái mình phải biết tiết kiệm, đừng lạm dụng nó. Nếu cha mẹ luôn than nghèo kể khổ rất có thể sẽ khiến trẻ mặc cảm, cảm thấy mình thua kém người khác, không xứng đáng với những gì mình có. Nhiều người, ngay cả khi họ lớn lên, đạt được tự do kinh tế tương đối, vẫn cảm thấy lo lắng về điều này.

Về vấn đề này, cha mẹ nên hướng dẫn, định hướng cho con, kể cả trong môi trường gia đình bình thường cũng nên làm hài lòng con cái trong học tập và ủng hộ sở thích của chúng.

nuoi day con Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa

Chỉ “quét tuyết” trước cửa nhà, không lo sương giá trên nhà của người khác

Khi con còn nhỏ, những người lớn tuổi luôn dạy rằng nếu người khác đánh nhau thì phải tránh xa. Đúng là sự an toàn của con cái luôn là mối quan tâm hàng đầu của các bậc cha mẹ nhưng cũng nên nói với con rằng khi con gặp những điều không công bằng thì hãy cố gắng can thiệp trong phạm vi của mình.

Nói với một đứa trẻ rằng hãy trốn đi trong trường hợp rắc rối có thể dễ dàng giết chết ý thức về công lý của trẻ. Một đứa trẻ như vậy lớn lên sẽ thiếu dũng khí, sợ đám đông.

Người lớn nói, trẻ con không ngắt lời

Trên thực tế, nhiều bậc cha mẹ sẽ nói câu này khi dạy con, nhưng nếu nói quá nhiều, nó sẽ trở thành chuẩn mực đối với những đứa trẻ vốn dĩ đã mềm yếu, chúng sẽ hoàn toàn mất đi tư tưởng tranh luận.

Nếu như bạn có một đứa con thích tranh cãi, bạn nên mừng hơn nên lo bởi con bạn là đứa trẻ có chính kiến, có tư duy độc lập, không sợ uy quyền và đang phát triển rất tốt. Với những khả năng này của trẻ, chỉ cần chúng có sự định hướng đúng đắn, nhờ vào cách xử lý mềm dẻo, khéo léo của phụ huynh thì chúng sẽ dễ tiến xa trong tương lai.

-> Bố đã làm việc vất vả sao nhà mình vẫn nghèo?

T. Linh (Theo Aboluowang)  
Vì sao cha mẹ nên ôm con mỗi ngày?
Làm gì khi phát hiện con bị quấy rối qua mạng?
5 nguyên tắc dạy con của người Mỹ giúp trẻ thành công từ trên ghế nhà trường
Chiều chuộng vô cớ, cha mẹ không hay đang 'bào mòn' phước lành con cái
Tôi không thể sinh con gái
Xử lý thế nào khi ông bà nuông chiều cháu quá mức?
Làm gì khi trẻ thích xem tivi hơn học bài?
Trẻ đồng cảm và phát triển kỹ năng xã hội nhờ thường xuyên chơi búp bê
Sai lầm cha mẹ khiến con trai 20 tuổi mới học cách buộc dây giày
Trẻ có 5 dấu hiệu chứng tỏ được nuông chiều quá mức
Trách phạt con theo 6 kiểu này chẳng khác gì vẽ đường cho trẻ hư
'Thần đồng' lụi tàn do không thể tự chăm sóc bản thân
Vì sao trẻ thường lười biếng, chậm chạp?
Có nên để trẻ ngủ với ông bà?
Cha mẹ bớt lo lắng 3 điều này việc học của con sẽ tốt hơn
Có nên cấm con chơi với bạn khác giới?
Nên cho trẻ tiền tiêu vặt ở độ tuổi nào?
Hội thảo khoa học: Vai trò của dinh dưỡng hợp lý và lối sống năng động cho học sinh tiểu học
'Lợi bất cập hại' từ phương pháp dạy con 47% bố mẹ đang lựa chọn
Dành thời gian cho con bao nhiêu là đủ?
Xem thêm