Thứ ba, 21/05/2024 00:44
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 07/08/2015 09:40

Con gái 11 tuổi ký “hợp đồng” giúp bố cai thuốc lá

“Nếu con nấu được 10 món ăn do bố chỉ định và 10 món đều ngon, bố sẽ bỏ thuốc lá” – điều khoản “dễ thương” trong “hợp đồng cai nghiện” của cô con gái 11 tuổi có lẽ sẽ khiến nhiều ông bố “tan chảy” và có thêm quyết tâm cai được thuốc lá.

“Hợp đồng cai nghiện” đặc biệt

Có bố bị nghiện thuốc lá, Lê Ngọc Linh (11 tuổi, học sinh lớp 5A4 trường Tiểu học Vinschool) tâm sự: “Bố nói có thuốc lá mới làm việc được. Có lần cả nhà đi chơi, bố cứ ra ban công hút hết điếu này đến điếu khác”. Thương bố, Ngọc Linh đã nhiều lần tâm sự, thuyết phục nhưng bố không bỏ thuốc; lén vứt thuốc đi cũng không ăn thua. Từ đó cô bé nảy ra ý tưởng giúp các ông bố bỏ thuốc, mà trước tiên, em sẽ “giải quyết” vấn đề này với bố mình.

con-gai-11-tuỏi-ky-hop-dong-giup-bo-cai-thuoc-la-giadinhonline.vn 1

Ngọc Linh bên món ăn tự nấu - điều khoản cam kết để bố bỏ thuốc lá!

Một thoả thuận thật đặc biệt đã ra đời, đó là việc kí “hợp đồng cai nghiện” giữa 2 bố con với điều khoản: “Nếu con nấu được 10 món ăn bố chỉ định và bố thấy ngon thì bố sẽ bỏ thuốc”.

“Em và bố đã ký hợp đồng rồi, việc còn lại là nấu 10 món ăn thôi” – cô bé hào hứng nói. Chưa hết, mục tiêu của Linh còn là nhân rộng kế hoạch này để làm sao đến hết năm 2015 sẽ giúp thêm 20 ông bố khác nữa cùng bỏ thuốc.

Dự án của Ngọc Linh được cô bé mang tới cuộc thi “Tuổi nhỏ nghĩ lớn – Hành động vì một cuộc sống tốt đẹp hơn” – Trại hè VinCamp 2015 do Tập đoàn Vingroup khởi xướng. Tuy dự án nhỏ bé và gắn liền với câu chuyện cá nhân nhưng khi nhìn vào thực tế thì “tầm vóc” dự án của Linh sẽ có nhiều điều khác biệt.

Hiện trên thế giới có khoảng 1,3 tỉ người hút thuốc và khoảng 6 triệu người tử vong vì các loại bệnh tật do thuốc lá gây ra, trong đó có 600.000 người hút thuốc lá “bị động” – những người thường xuyên hít khói thuốc của người khác dù chưa từng hút điếu thuốc nào trong đời. Tại Việt Nam, hàng năm thuốc lá gây tử vong khoảng 40.000 người. Nếu mỗi một gia đình đều tồn tại một "hợp đồng bỏ thuốc lá" như gia đình bé Lê Ngọc Linh thì thế giới này sẽ cứu được hàng chục ngàn người khỏi bệnh tật.

Nhiều ý tưởng táo bạo, độc đáo

Cuộc thi “Tuổi nhỏ nghĩ lớn – Hành động vì một cuộc sống tốt đẹp hơn” – Trại hè VinCamp 2015 là chương trình do Tập đoàn Vingroup khởi xướng, dành cho mọi thiếu nhi từ 6-16 tuổi là con em của cư dân Vinhomes hoặc là học sinh của hệ thống giáo dục Vinschool.

con-gai-11-tuỏi-ky-hop-dong-giup-bo-cai-thuoc-la-giadinhonline.vn 2

Mặc dù tuổi nhỏ (từ 6-16 tuổi) nhưng các thí sinh đã thể hiện những góc nhìn tinh tế và sâu sắc về cuộc sống, sự trưởng thành trong tư duy cũng như những hoài bão thay đổi để xã hội tốt đẹp hơn.

480 ý tưởng của cuộc thi chủ yếu tập trung vào 6 nhóm chủ đề nóng đang được xã hội quan tâm như: Bảo vệ môi trường; Cuộc sống gia đình; Các vấn đề học đường; Chung tay vì cộng đồng; Bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống và Khám phá khoa học.

Bên cạnh những khát vọng đầy sáng tạo như “Chế tạo cỗ máy nhặt rác tự động”, “Chế tạo máy ép rơm thành thức ăn cho gia súc”, “Thu điện từ gió thổi ra từ quạt điều hòa”, “Chế cỗ máy làm mưa nhân tạo để chống hạn hán”… - thế hệ trẻ còn thể hiện được sự tinh tế trong cảm xúc với những ý tưởng gần gũi với cuộc sống như “Giảm sự vô cảm của con người”, “Cai nghiện thiết bị điện tử để xóa những bữa cơm im lặng”, “Giúp bố bỏ thuốc lá”…

Cuộc thi đã đem lại kết quả ấn tượng và bất ngờ về tinh thần dám nghĩ, dám hành động của các công dân tương lai; đồng thời mơ ước và hành động sáng tạo của trẻ thơ đã truyền cảm hứng và động lực để các bậc phụ huynh cùng chung tay thay đổi “thế giới người lớn”.

Cuộc thi “Tuổi nhỏ nghĩ lớn – Hành động vì một cuộc sống tốt đẹp hơn” – Trại hè VinCamp 2015 là chương trình do Tập đoàn Vingroup khởi xướng, dành cho mọi thiếu nhi từ 6-16 tuổi là con em của cư dân Vinhomes hoặc là học sinh của hệ thống giáo dục Vinschool.

Ban tổ chức đã chọn ra tác giả của 50 ý tưởng xuất sắc nhất để tham gia Trại hè VinCamp được tổ chức tại Vinpearl Nha Trang từ ngày 10 – 14/8/2015. Trại hè “Chủ nhân của Tương lai” VinCamp sẽ là một động lực mới giúp các công dân nhí nuôi dưỡng niềm tin về khả năng thay đổi chính mình, thay đổi thế giới tương lai, qua đó lan tỏa tinh thần sống có trách nhiệm và chủ động vì một cuộc sống tốt đẹp hơn trong cộng đồng.

P.V

Tags:
  • Tin liên quan
Công bố DDCI Thanh Hóa 2023: Huyện Hoằng Hóa và Sở Công thương dẫn đầu
Ngắm tuyết giữa mùa hè tại Australia chỉ từ 0 đồng cùng Vietjet
Trung tâm Giải pháp nghe nhìn công nghệ cao: Giải pháp âm thanh, hình ảnh cho trường học, sự kiện
Bùng nổ sự kiện giới thiệu The Pathway - “huyết mạch phồn hoa” nơi phố biển Sầm Sơn
Nhiệt độ mùa Hè chịu thua “sức nóng” của chuỗi Lễ hội Hàn Quốc tại K-Town
Nhà ở vừa túi tiền gần như đã “biến mất” ở các thành phố lớn
Bánh mì chấm sữa đặc – Tự hào văn hóa ẩm thực Việt
Đoàn thanh niên Cục Biển và Hải đảo Việt Nam ra quân làm sạch biển
Một khách hàng trúng vé xem Olympic Games Paris 2024
Nhờ cơ chế đặc thù, Đà Nẵng sẽ bật lên “như chiếc lò xo”
Đa sắc tại 'Chiến dịch là tôi, dưới lớp lụa'
Sinh lời an toàn, hiệu quả cùng trái phiếu Bac A Bank phát hành ra công chúng lần 2 – đợt 1
Bật mí thiết kế nhà hát sức chứa 10.000 người sắp hiện diện tại Vinhomes Ocean Park 2
Meey Land cung cấp giải pháp công nghệ BĐS cho Meey CRM
Trời nắng nóng, làm gì để tránh nổ lốp ô tô?
Viettel tung loạt ưu đãi viễn thông nhân dịp kỷ niệm 35 năm thành lập
Vietcombank cảnh báo các hành vi có dấu hiệu lừa đào, chiếm đoạt tài sản
Nhiều vé máy bay giá hấp dẫn cho kỳ nghỉ hè
“Vây cá mập” trên nóc ô tô dùng để làm gì?
TCI cùng 9 cổ phiếu Việt Nam vào MSCI Frontier Markets Small Cap Index
Xem thêm