Thứ tư, 17/04/2024 16:46
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 21/06/2021 19:00

Con dâu phóng viên chinh phục mẹ chồng khó tính bằng loạt bài đa cấp

Nghề báo vốn có đặc thù công việc riêng khiến không ít nữ phóng viên, biên tập viên gặp phải nhiều khó khăn trong cuộc sống. Nhưng với sự cảm thông và sẻ chia từ phía gia đình, họ có thể yên tâm phấn đấu và đạt được những thành công trong sự nghiệp.

Trước đây tôi và chị Ngọc học cùng trường, khóa trên khóa dưới nên cũng biết mặt nhau. Lúc tốt nghiệp ra trường cùng đi làm báo, tôi và chị cũng có đôi lúc gặp nhau. Bẵng đi một thời gian dài không liên lạc nên tình cờ gặp lại chị trong một buổi hội thảo, hai chị em tay bắt mặt mừng.

ab (2)

Ảnh minh họa

Trong lúc chờ đến giờ họp báo, chị có điện thoại gọi tới. “Dạ, con ăn rồi ạ. Trên này lạnh lắm mẹ ạ. Dạ, con mặc ấm rồi. Mẹ yên tâm”, chị buông điện thoại rồi quay sang tôi cười giải thích. “Mẹ chồng gọi hỏi thăm xem ăn tối chưa với nhắc mặc áo ấm vào đấy”. “Chị sướng thế, được mẹ chồng quan tâm đến ăn lẫn mặc”, tôi nói giọng vẻ ganh tị. “Cũng không phải một lúc mà được như thế đâu em ạ. Chị cũng phải trải qua nhiều sóng gió lắm mới thì hai mẹ con mới có thể hiểu và thông cảm cho nhau đấy”, chị đáp.

Chị Ngọc kể, ngay từ lúc chị và chồng chị bây giờ còn yêu nhau, đã gặp không ít khó khăn. Sau khi ra mắt bố mẹ anh lần đầu, chị hồi hộp hỏi anh xem ý kiến của các phụ huynh ra sao, anh nửa đùa nửa thật đáp: Mẹ anh bảo phụ nữ làm báo chao chát đanh đá lắm, hỏi anh đã tìm hiểu kỹ chưa mà đòi lấy. Em cứ chuẩn bị tinh thần nhé.

Trước tình yêu của hai người và sự kiên quyết của anh, mẹ anh đồng ý để anh chị làm đám cưới. Nhưng ngay lúc chị bước chân về nhà chồng, mẹ anh đã tỏ thái độ không ưa rõ ràng. Bà luôn tìm mọi cách xét nét và bắt lỗi con dâu. Công việc của một phóng viên kinh tế của chị nhiều lúc phải theo các cuộc hội họp, sự kiện nên đi về thất thường, nhiều lúc phải trực tin đến tối muộn. Mẹ chồng chị bóng gió: “Con dâu nhà người ta sáng đi chiều về, đằng này thì đi đến nửa đêm còn chưa thấy về. Hàng xóm láng giềng người ta nhìn vào lại tưởng làm cái nghề gì bất chính mới vậy… Lấy con dâu về giúp đỡ đần việc nhà cửa cuối cùng lại phải hầu thêm, cơm nước đùn hết cho osin già này”.

abc

Ảnh minh họa

Bà cũng nhắc nhở con trai phải nghiêm túc uốn nắn vợ vào nề nếp. “Các cụ đã bảo dạy con từ thuở còn thơ, dạy vợ từ thuở bơ vơ mới về. Con phải rắn mặt thì mới trị được nó”, mẹ chồng chị nói với con trai. Mỗi lần chị phải đi công tác xa, mẹ chồng lại khó chịu ra mặt. Thậm chí, bà còn đặt dấu hỏi nghi ngờ liệu khi đi xa chồng, chị có thừa dịp để “mèo mả gà đồng” không. Dưới sức ép của mẹ, chồng chị cũng bị ảnh hưởng ít nhiều.

Không ít lần chị phải ôm gối khóc thầm khi mẹ chồng quá khắt khe, còn chồng cũng không dám thể hiện ra mặt bênh vực chị. Thế rồi, sau nhiều ngày suy nghĩ, chị quyết tâm thay đổi mọi định kiến của mẹ chồng đối với mình. “Hạnh phúc ở trong tay mình mà không biết nắm lấy, không biết đấu tranh để gìn giữ thì khi tuột đi mất chẳng thể trách ai”, chị thầm nghĩ.

Bước đầu tiên, chị cố gắng thu xếp công việc để có thể buổi sáng dậy sớm nấu bữa sáng, buổi tối thì tranh thủ về nấu cơm đỡ đần mẹ chồng. Những ngày đi công tác xa, chị thường hỏi xem anh hoặc họ hàng có người quen ở các tỉnh để chị đến xin ở nhờ. Làm như vậy, mẹ chồng chị cũng bớt đi định kiến con dâu không có người quản lý sẽ làm chuyện sai trái.

Bất cứ khi nào đi viết bài thị trường, chị cũng chủ động hỏi thông tin của mẹ chồng về hàng hóa và xin bà đưa ra các đánh giá với tư cách người tiêu dùng. Được con dâu hỏi chuyện, ban đầu mẹ chồng chị còn lảng tránh không trả lời. Nhưng chị khéo léo đan cài vào trong câu chuyện khi hai mẹ con cùng ở trong bếp nấu cơm. “Vì mẹ chồng chị hay đi chợ nên chị hỏi xem giá rau bao nhiêu một mớ, giá thịt bao nhiêu một lạng. Sau đó, hỏi bà so với thời gian trước có tăng không. Rồi hỏi dần đến việc ảnh hưởng đến tiền chợ thế nào. Mặt hàng nào đang được yêu thích. Vốn dĩ các bà nội trợ bao giờ cũng muốn thể hiện sự sành sỏi trong việc chợ búa nên kiểu gì cũng sẽ mở lòng mà nói”, chị cười chia sẻ. Những thông tin của mẹ chồng cung cấp được chị sử dụng vào bài viết của mình. Khi nào báo ra, chị đem tặng bà một cuốn và bà tỏ ra rất hài lòng khi ý kiến của mình được con dâu đưa lên mặt báo.

Sự việc khiến mẹ chồng thay đổi hẳn thái độ với chị là khi nhiều phụ nữ trong khu, trong đó có mẹ chồng chị bị một người bán hàng đa cấp lừa bán cho loại thực phẩm chức năng kém chất lượng. Vừa mất tiền vừa uống vào hại sức khỏe, mọi người đều rất phẫn nộ. Đúng thời gian đó, chị cũng đang thực hiện loạt phóng sự về mặt trái của bán hàng đa cấp. Nhiều ngày chị phải đi sớm về muộn, giãi nắng dầm mưa lần theo manh mối để thu thập đủ tư liệu viết bài. Nhờ loạt bài của chị đăng trên báo mà nhiều đường dây buôn bán lừa đảo được đưa ra ánh sáng.

ab (1)

Ảnh minh họa

Khi được tin bọn làm ăn bất lương bị bắt, những người bị lừa trong khu phố nhà chị ai nấy đều hởi lòng hởi dạ. “Đúng là báo chí giúp phanh phui những tệ nạn trong xã hội, lấy lại công bằng cho người dân. Bà Vân có con dâu làm báo thật là đáng tự hào”, người hàng xóm nói. “Chứ còn gì nữa. Con dâu tôi nó phải vất vả lắm mới viết được một loạt bài như thế đấy. Nhiều lúc thấy nó lăn lộn vậy tôi cũng xót”, mẹ chồng chị khoe.

Kể từ đó, mẹ chồng chị không còn định kiến nặng nề với chị như trước. Cũng nhờ vậy mà tình cảm gắn kết cảm thông cũng dần gia tăng. Đến giờ, mẹ chồng chị luôn tạo điều kiện cho chị làm tốt công việc, thậm chí chăm lo cho chị chẳng khác gì con gái của bà.

-> Tôi muốn đón mẹ chồng về ở chung vì chị dâu quá đáng

Ngọc Huyền  
Vì sao ngày càng nhiều bà nội không muốn chăm cháu?
Hối hận sau 5 năm bán nhà ở quê chuyển về sống gần con trai
Vì sao nói 'phần mộ sụp con cháu ít, trên mộ không có cỏ tài sản cạn kiệt'?
3 tài sản cha mẹ dễ gây bất hòa con cái
Làm gì để sống một mình không cô độc?
Chăm cháu khi về già có 4 điều cấm kỵ không nên nói
Cùng làm một việc, ở một nơi nhưng kẻ giàu, người nghèo
Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt
Lời 'dặn dò' con gái trong đám cưới gây sốt MXH, chuyên gia khuyên 'không nên': Vì sao?
Tuổi 70 vợ chồng thỏa thuận 4 điều để an tâm dưỡng già
Con cái trưởng thành thường trốn tránh cha mẹ
34 năm gia đình hạnh phúc nhờ sẻ chia việc nhà
Nữ sinh lớp 8 tự làm hại bản thân do nguyên nhân thường thấy trong các gia đình
3 kiểu gia đình không thay đổi sớm muộn cũng bị đào thải
Phụ nữ hiện đại phải cân bằng gia đình và công việc
Lạnh lùng với người nhà, thân thiện với người ngoài có phải bất hiếu?
Lời chúc 8/3 ý nghĩa dành cho sếp nữ, đồng nghiệp và bạn bè
Thiệp chúc mừng 8/3 online đẹp và ý nghĩa nhất 2024
Vì sao nói 'mộ bất xuất ngũ phục'?
Gặp vận xui vì cố giữ khư khư 3 thứ trong nhà
Xem thêm