Thứ năm, 25/04/2024 17:14
|
Hà nội 21*C/61%
Emagazine
Từng mặc cảm, tự ti khi bị mất giọng ngay sau khi đoạt giải Nhì Giọng ca Vàng bolero 2022, Dao Duyên đã trải qua những ngày “chiến đấu” lấy lại giọng hát để hiện tại có thể đứng chung sân khấu với danh ca hải ngoại Sơn Tuyền.
Empty

Lớn lên giữa tiếng búa, tiếng đe chan chát từ bếp lò rèn ở làng Bàn Mạch – xã Lý Nhân – huyện Vĩnh Tường – tỉnh Vĩnh Phúc, Thanh Duyên (Dao Duyên) không chỉ mở một thương hiệu dao riêng để chuyên nghiệp hoá nghề truyền thống quê hương mà còn nung nấu mơ ước sản phẩm người dân làng mình làm ra sẽ được người dân cả nước biết đến như một thương hiệu lớn.

Thế nhưng không yên vị chỉ là “một con dao nhỏ” của làng Rèn, Dao Duyên còn khiến nhiều người bất ngờ khi làm việc tại Viettel. Từ cô gái thôn quê với chất giọng đặc địa phương đã trở thành giọng đọc truyền cảm mà hàng triệu người Việt Nam từng nghe với các câu thông báo “Thuê bao quý khách vừa gọi hiện không liên lạc được…” Tài khoản của quý khách không đủ để thực hiện cuộc gọi này..” hay “Quý khách đang gọi đến đường dây nóng của Bộ Y tế…” khi đại dịch Covid19 bùng phát.

Empty

Năm 2021, Dao Duyên từng tham gia cuộc thi “MC Én Xuân” của đài Truyền hình TP HCM và dành được điểm số cao nhất Top 20 thí sinh tham dự. Năm 2022, Dao Duyên tiếp tục thử sức ở cuộc thi Giọng ca Vàng bolero 2022.

Với giọng hát đậm chất trữ tình, Dao Duyên đã xuất sắc vượt qua hàng nghìn đối thủ nặng ký để đạt Giải Nhì chung cuộc và khiến các BGK xúc động về hành trình vươn tới ước mơ của mình. Sự mạnh mẽ, dịu dàng hay ngọt ngào dường như đều nằm trong cô gái bé nhỏ của làng Rèn.

BC4C645E-FA9F-45DD-A795-0782E16CEA87

Dao Duyên đoạt giải Nhì cuộc thi Giọng ca Vàng bolero 2022.
Dao Duyên tâm sự: “Từ ngày còn nhỏ, giữa tiếng búa chan chát và cái nóng rực của lò rèn, người dân làng mình thường mở nhạc Bolero như một “món ăn tình thần” duy nhất thời điểm đó. Chẳng biết từ bao giờ, những giai điệu ngọt ngào, sâu lắng với ca từ sâu sắc đã ngấm vào tâm hồn Duyên để tình yêu với Bolero cứ lớn dần lên theo năm tháng.

Ở thời điểm hiện tại, dù bắt đầu sự nghiệp ca hát muộn hơn so với nhiều ca sĩ trẻ. Nhưng với thành tích đạt được đối với Duyên đó là những trải nghiệm quý trong hành trình chinh phục, khám phá giới hạn bản thân. Và đặc biệt, với những nỗ lực và thành quả ấy Dao Duyên muốn dành món quà đó cho mẹ của mình – một người nghệ sĩ của đoàn Chèo Vĩnh Phúc, năm xưa từng rất muốn con gái theo con đường nghệ thuật".

Beige and Brown Vintage Risograph Illustration Cutout Scrapbook Animated Presentation (9)

Thế nhưng sau cuộc thi, nếu nhiều ca sĩ khác “thừa thắng xông lên”, vạch cho mình một lộ trình dài để chinh phục khán giả thì Dao Duyên lại “mất tích” khỏi tất cả các sân khấu ca nhạc, cơ quan nơi Duyên đang làm việc dù có rất nhiều lời mời từ các đơn vị, tổ chức về biểu diễn.

Chia sẻ về sự “mất tích” đột ngột đó, Dao Duyên tiết lộ: “Trong thời gian chuẩn bị cho đêm Chung kết Giọng ca Vàng Bolero 2022, Dao Duyên đã bị viêm họng, việc này ảnh hưởng không nhỏ đến giọng hát. Nhưng để cống hiến một tiết mục biểu diễn trọn vẹn nhất, Duyên vẫn liên tục luyện thanh, tập luyện không ngừng nghỉ.

Với một người năng động, giàu năng lượng, không chỉ hát mà còn làm nhiều công việc liên quan đến giọng nói (MC, thu âm Radio, nhạc chờ, lồng video…) thì việc mất giọng đã khiến Duyên rơi vào khủng hoảng, không tránh khỏi mặc cảm, tự ti”.

Empty

Chính vì lẽ đó mà một thời gian dài sau cuộc thi, khán giả không thấy Dao Duyên chia sẻ nhiều về âm nhạc. Nhưng với sự mạnh mẽ của người con làng Rèn, khi gặp phải những khó khăn, bất trắc trong cuộc sống, Dao Duyên nhanh chóng lấy lại tinh thần đúng như một mũi dao sắc nhọn. Cô đã kiên trì trải qua một hành trình dài điều trị để dần lấy lại chất giọng truyền cảm của mình.

“Lúc mới khàn tiếng, Duyên chỉ nghĩ đơn giản sẽ bị vài ngày như những lần viêm họng trước. Thế nhưng Duyên đã phải trải qua hơn một tháng điều trị với rất nhiều phương pháp ưu Việt nhất mới lấy lại được 100% giọng nói như ban đầu” - Dao Duyên chia sẻ.

Beige and Brown Vintage Risograph Illustration Cutout Scrapbook Animated Presentation (8)

Hiện tại, với tình yêu âm nhạc vẫn luôn cháy bỏng và giọng hát ngọt ngào trở lại như thủa ban đầu, Dao Duyên đã sẵn sàng đứng trên sân khấu âm nhạc với vai trò ca sĩ.

Được biết, tối thứ sáu ngày 7/10/2022, Dao Duyên sẽ hát trong minishow với sự góp mặt của danh ca Sơn Tuyền, Hồ Quang 8, Quang Nhân, Thu Hằng… Lần đầu đứng chung sân khấu với danh ca hải ngoại là thần tượng của nhiều thế hệ người Việt, Dao Duyên không khỏi tự hào, xúc động.

z3773014412577_ecb6ee7452287374c10bb00f1340dbf6

“Sự trở lại sân khấu với vai trò là ca sĩ lần này, được hát chung với danh ca hải ngoại Sơn Tuyền và ca sĩ Hồ Quang 8, đó là một may mắn với hành trình nghệ thuật đầu tiên với Dao Duyên. Trong thời gian tới, Duyên ấp ủ ra được Ablum nhạc riêng cho mình và mong mọi người ủng hộ và cổ vũ. Đối với Duyên – vừa được hát thỏa đam mê, vừa phục vụ người hâm mộ, và đặc biệt phục vụ cho công việc hiện tại là một điều tuyệt vời nhất đối với Duyên lúc này” – Dao Duyên chia sẻ.

Dù đến với âm nhạc khá muộn so với nhiều ca sĩ trẻ hiện tại, nhưng Bolero chưa bao giờ là dòng nhạc cần đến sự trẻ trung mà chính vốn sống, sự trải nghiệm cuộc đời như Dao Duyên sẽ là chất liệu truyền cảm nhất để những ca khúc Bolero chạm đến tâm hồn khán giả.

Thanh Hiền  
Bé trai 3 tuổi ngộ độc chì nguy kịch sau khi uống thuốc nam
Hà Nội vào đỉnh dịch tay chân miệng: Chuyên gia chỉ dấu hiệu không nên chủ quan
Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng ngày lễ 30/4 - 1/5
Mắc Covid-19 liên tục trong 613 ngày
Cô đơn làm tăng 50% nguy cơ mất trí nhớ
Lý Hải - Minh Hà dạy con về tiền: Không cố gắng dành dụm cho con
Tận mắt xem thợ thủy tinh làm chiếc cốc uống bia hơi huyền thoại
Bé gái 2 tháng tuổi mắc ho gà nguy kịch
Khuyến cáo 10 biện pháp phòng chống cháy nổ gia đình dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
6 cách tẩy bay mọi vết bẩn trên nệm
4 lý do khiến nhiều phụ nữ đệ đơn ly hôn
Cha mẹ làm gì khi anh chị em trong nhà xung đột?
Xem thêm