Thứ ba, 12/03/2024 01:37
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 30/07/2022 19:16

Con cái ra đời để trả ơn hay đòi nợ cha mẹ?

Con cái sinh ra mỗi đứa một kiểu, có những sở trường và sở đoản riêng vì thế nhiều cha mẹ đã thất bại khi cố rập khuôn một cách dạy vào tất cả những đứa con khiến họ không hiểu con sinh ra là để trả ơn hay đòi nợ cha mẹ.

Bài phát biểu của thầy hiệu trưởng đại học danh tiếng như một lời an ủi các bậc phụ huynh: “Hãy tôn trọng sự khác biệt của mỗi đứa trẻ và nuôi dạy chúng từ từ. Một số trẻ sinh ra đã có khả năng đọc, một số thì không.

Những đứa trẻ không có mặt ở đây để đền đáp công ơn của cha mẹ, vì chúng học rất giỏi và chúng được sang Hoa Kỳ, Anh Quốc và Canada. Cuộc gặp gỡ chỉ có thể dựa vào video. Những đứa trẻ không đủ tiêu chuẩn có thể ở lại với chúng ta khi chúng ta có tuổi rồi. Hôm nay, chúng sẽ chở chúng ta đi ăn thịt bò. Ngày mai đưa chúng ta đi ăn hải sản, nghĩ về điều đó thật tuyệt!

Sau cùng, đừng ghen tị với việc người khác có con trai hay con gái, nhiều việc đã là duyên số rồi nên không cần phải quá gượng ép. Hãy giáo dục và phát triển bằng trái tim của bạn, con cái của chính bạn là tốt nhất. Hãy cùng động viên nhau!”.

Những lời tâm sự của vị hiệu trưởng đã chạm đến trái tim của các bậc phụ huynh vì ông hiểu rõ nhất mục đích của giáo dục không chỉ quan trọng điểm số, thành tích. Điều quan trọng, là cha mẹ, bạn có tôn trọng sự khác biệt giữa các con và nhìn ra những điểm sáng ở con mình hay không?

nuoi con Giadinhonline

Ảnh minh họa.

Trẻ em ngày nay mệt mỏi vì liên tục bị so sánh

Trẻ em ngày nay rất mệt mỏi, chúng không chỉ sống trong tầm nhìn của cha mẹ chúng mà còn ở nhiều lớp học và trường luyện thi khác nhau.

Điều mà các bậc cha mẹ lo lắng nhất không phải là con của người khác quá giỏi mà chính vì sự xuất sắc đó sẽ dễ nảy sinh suy nghĩ “con mình học hành chưa đủ chăm chỉ”.

Ngày nay, học hành đã trở thành thủ phạm chính phá hủy mối quan hệ cha mẹ - con cái, trong khi cha mẹ lo lắng thì nhiều đứa trẻ cũng khổ sở.

Con bạn đến đây để trả ơn, qua đường hay đòi nợ?

Người đời luôn chia con cái ra làm ba loại, đứa nào khó tính thì cho là đến đòi nợ, người ngoan thì cho là đến trả ơn, còn lại là khách qua đường.

Đến báo ân: Kiếp trước bạn là người tốt, đã nhân từ đối với người khác, kiếp này họ sẽ đến báo đáp.

Đến đòi nợ: Kiếp trước bạn đã làm quá nhiều việc xấu, làm mất lòng người khác, làm tổn thương người khác, giờ người khác đến đây đòi nợ, bạn phải trả hết nợ cho người khác để bù đắp.

Người qua đường: Loại người qua đường này không có quá nhiều ân oán, cũng không có thù hận với bạn, chẳng qua là tình cờ, anh ta đã đầu thai vào gia đình bạn, trở thành con của nhà bạn, ở bên bạn cả đời và cùng yêu thương nhau.

Bất kể điều nói trên có đúng hay không, con chúng ta có ngoan hay không, mỗi đứa trẻ là một tồn tại độc nhất và có vẻ đẹp riêng. Hãy tử tế với con cái của bạn và ở bên chúng. Theo nghiên cứu, trên thực tế, sự khác biệt giữa các bé chủ yếu do 3 nguyên nhân.

nuoi con Giadinhonline

Ảnh minh họa.

Sự khác biệt về tính cách của trẻ em

Mọi người đều là một cá thể độc lập, có những đặc điểm riêng biệt, điều này chủ yếu nói lên tính cách và khí chất của con người. Mỗi đứa trẻ ngay từ khi mới sinh ra đã bộc lộ những khác biệt về tính cách, có những đứa trẻ bẩm sinh đã hiếu động, hoạt bát. Ngược lại, một số đúea trẻ sinh ra đã trầm tính, ít nói.

Sự khác biệt về thể chất của trẻ

Thể chất của bé bị ảnh hưởng phần lớn bởi vóc dáng của mẹ, sức khỏe của mẹ bầu khi mang thai và sức khỏe của bố mẹ. Có bé từ nhỏ đã mắc các bệnh di truyền trong gia đình, ốm yếu, bệnh tật. Tuy nhiên, một số trẻ sinh ra đã có thể trạng rất tốt, sức khỏe tốt nên các bậc cha mẹ đương nhiên đỡ lo lắng khi chăm sóc chúng và bản thân các em bé cũng tương đối thoải mái.

Sự khác biệt trong giáo dục

Trên thực tế, việc quyết định con đường đi của trẻ, nền giáo dục mà trẻ sẽ được tiếp xúc và sự phát triển có được của trẻ đặc biệt quan trọng, định hướng cuộc sống sau này.

Một số đứa trẻ lớn lên trong sự nuông chiều thái quá, tự nhiên không hiểu những khó khăn thực sự, những đứa trẻ như vậy khó có thể tự lập. Tuy nhiên, một số trẻ đã tiếp xúc với xã hội từ nhỏ và có tính cách độc lập, lớn lên sẽ tự tin hơn, dễ hòa đồng.

Cha mẹ hãy gạt bỏ lo lắng, chọn cách buông bỏ có chừng mực và để con cái trôi theo dòng chảy để được là chính mình.

-> 70 doanh nhân hàng đầu nước Mỹ dạy con như thế nào?

T. Linh (Theo Secret China)  
Trẻ đồng cảm và phát triển kỹ năng xã hội nhờ thường xuyên chơi búp bê
Sai lầm cha mẹ khiến con trai 20 tuổi mới học cách buộc dây giày
Trẻ có 5 dấu hiệu chứng tỏ được nuông chiều quá mức
Trách phạt con theo 6 kiểu này chẳng khác gì vẽ đường cho trẻ hư
'Thần đồng' lụi tàn do không thể tự chăm sóc bản thân
Vì sao trẻ thường lười biếng, chậm chạp?
Có nên để trẻ ngủ với ông bà?
Cha mẹ bớt lo lắng 3 điều này việc học của con sẽ tốt hơn
Có nên cấm con chơi với bạn khác giới?
Nên cho trẻ tiền tiêu vặt ở độ tuổi nào?
Hội thảo khoa học: Vai trò của dinh dưỡng hợp lý và lối sống năng động cho học sinh tiểu học
'Lợi bất cập hại' từ phương pháp dạy con 47% bố mẹ đang lựa chọn
Dành thời gian cho con bao nhiêu là đủ?
Dịch giả 92 tuổi: Dạy con đôi lúc cần đến đòn roi nhưng người lớn cần làm gương
Đoán IQ của con qua 4 thế ngủ yêu thích
Lời nói dối giúp Edison thành nhà bác học nhưng vì sao cha mẹ lại không nên nói dối khi dạy con?
Định luật 2 - 8 là gì, vì sao được thế giới áp dụng để dạy con?
12 tuổi lấy bằng cử nhân, bất ngờ bố mẹ bắt học lại cấp 3
Bác sĩ nông thôn nuôi 5 con thành tiến sĩ nhờ 10 cách giáo dục hàng ngày
Áp lực vô hình của trẻ em thành phố
Xem thêm