Thứ sáu, 03/05/2024 07:04
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 02/10/2022 07:31

Có nên nói với con về HPV, khi nào nên nói?

Có đến khoảng 80% người sẽ nhiễm HPV. Vì thế việc trò chuyện với con cái về virus nguy hiểm này được cho là vô cùng cần thiết, đặc biệt khi chúng đang là thanh thiếu niên.

HPV là gì?

Để nói chuyện với con mình về HPV, các bậc phụ huynh cần biết nó là gì, nó lây lan như thế nào, cần xét nghiệm nó như thế nào và những rủi ro mà virus này có thể gây ra là gì?

Hầu hết những người mắc đều không biết rằng họ bị nhiễm HPV. Đôi khi nó có thể gây ra mụn cóc sinh dục, nhưng thông thường là không có triệu chứng. Nó có thể lây lan ngay cả khi không có triệu chứng, vì vậy mọi người có thể lây truyền nó mà không biết.

Đây là lý do tại sao các chuyên gia thường khuyến khích tất cả mọi người nên kiểm tra cổ tử cung vài năm một lần.

hpv1

Hầu hết những người mắc đều không biết rằng họ bị nhiễm HPV

Đặc biệt là đối với những phụ nữ trên 25 tuổi nên đăng ký với bác sĩ đa khoa sẽ được cung cấp xét nghiệm phết tế bào ba hoặc năm năm một lần để kiểm tra xem họ có tế bào HPV hay không. Trong những trường hợp nghiêm trọng mà cơ thể không tự đào thải được vi-rút, các bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật.

Những sàng lọc này có sẵn cho bất kỳ ai có cổ tử cung, bao gồm cả nam giới hay người chuyển giới. Bởi lẽ, HPV có thể khiến mọi người dễ mắc một số bệnh ung thư, bao gồm ung thư cổ tử cung và hậu môn. Loại virus này thường truyền nhuyễn qua tiếp xúc da kề da khi quan hệ tình dục qua đường âm đạo, hậu môn và miệng.

Có một loại vaccine HPV đã được chứng minh là rất thành công. Nó đã cứu được nhiều mạng người, nhưng không phải ai cũng được cung cấp loại vaccine này và nó cũng không đảm bảo sự an toàn cho bạn đến cuối đời.

Vậy nên, ngay bây giờ, việc quan trọng là bạn nên tự giáo dục mình về virus nguy hiểm này để có thể giáo dục cả con cái của bạn.

Cách nói chuyện với con về HPV

Không có quy tắc nào hay thời điểm nào bạn nên nói chuyện với con về HPV. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên rằng, các bậc phụ huynh nên làm điều đó khi con họ ở độ tuổi thanh thiếu niên, đặc biệt trước khi chúng bắt đầu quan hệ tình dục.

Nancy Arulraj, người sáng lập AllNaturalMothering, cán bộ nghiên cứu và nhà khoa học dữ liệu cho biết, một trong những điều quan trọng nhất bạn có thể làm với tư cách là cha mẹ là nói chuyện với con bạn về HPV.

Bởi lẽ, việc trò chuyện này sẽ giúp chúng có thể đưa ra quyết định sáng suốt về sức khỏe tình dục của mình trước khi hoạt động tình dục.

Charlotte Johnson, một chuyên gia về tình dục và các mối quan hệ tại MegaPleasure cũng cho biết: “Mặc dù HPV thường vô hại và tự biến mất nhưng một số loại có thể dẫn đến ung thư hoặc mụn cóc sinh dục. Vì vậy, với tư cách là cha mẹ, bạn phải giáo dục con cái về vấn đề này".

Từ từ xây dựng sự hiểu biết của con sẽ giúp các con hiểu những rủi ro và cách thực hành tình dục một cách an toàn, tránh những hiểm họa không đáng có.

noi voi con ve HPV

Phụ huynh nên nói với con về HPV khi chúng ở độ tuổi thanh thiếu niên, đặc biệt trước khi chúng bắt đầu quan hệ tình dục (Ảnh minh họa)

Quyết định về thời điểm thích hợp để nói về chủ đề này thật khó, nhưng bạn có thể quyết định đó khi chúng được chủng ngừa HPV ở trường.

Charlotte cho biết thêm, liều đầu tiên của vaccine HPV thường được cung cấp cho các bé gái và bé trai ở độ tuổi 12 và 13 ở lớp 8. Liều thứ hai được tiêm sau liều thứ nhất từ 6 đến 24 tháng.

Chuyên gia về nuôi dạy con cái Chizzy Chukwukere, người đã làm việc trong lĩnh vực giáo dục và chăm sóc trẻ em hơn 10 năm nói rằng, khi nói đến HPV, nhiều trẻ em dưới 10 tuổi đã phải vật lộn để nắm bắt được những thông tin chi tiết của nó.

“Điều quan trọng là phải giáo dục cho con cái về cơ thể của chúng và hậu quả mà virus HPV gây ra có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng như thế nào. Internet thì đầy rẫy những thông tin sai lệch vì vậy nhiệm vụ của những bậc cha mẹ là phải giáo dục cho con cái một cách đầy đủ”, Charlotte chia sẻ thêm.

Vì vậy, ngay từ bây giờ, các bậc cha mẹ cần phải nói chuyện cởi mở về loại virus này từ việc giải thích cách nó có thể lây truyền từ người sang người, ngay cả khi không có triệu chứng.

Ưu tiên hàng đầu luôn là duy trì giao tiếp cởi mở với con cái của bạn để các cuộc trò chuyện trong mọi vấn đề đều có thể dễ dàng hơn. Bởi lẽ, giao tiếp cởi mở có thể giúp ngăn ngừa mọi hiểu lầm và cung cấp cho trẻ em một hệ thống hỗ trợ khi chúng cần nhất.

Trà My (Theo Metro)  
Vỡ thai ngoài tử cung do chủ quan: Bác sĩ chuyên khoa nói gì?
Cảnh báo “dọn” bikini quá thường xuyên làm tăng nguy cơ nhiễm trùng khó chịu tái phát
Thói quen khi tắm khiến phụ nữ mắc bệnh phụ khoa
Quyết sang trời Tây học tập, nữ tiến sĩ hối hận khi ngày trở về không thể sinh con
Căng thẳng làm giảm khả năng mang thai của phụ nữ?
Chuyện 'yêu' ở người cao tuổi: Bao nhiêu là đủ?
Ngân hàng tinh trùng: Giúp nam giới đảm bảo khả năng sinh sản trong tương lai
Vì sao các cặp đôi sắp sinh con đều thích ăn dâu tây?
Nam giới có con ở độ tuổi nào là tốt nhất?
Phát bệnh vì kiêng cữ sau sinh theo tục lệ dân gian
Uống thuốc tránh thai lùi ngày 'đèn đỏ' được không?
Mất hứng “chuyện ấy” sau sinh con
'Kiêng' để dự trữ tinh trùng: Nên không?
Dùng thuốc tiêm tránh thai làm tăng nguy cơ u não gấp 5 lần
Chuyên gia cảnh báo polyp buồng tử cung: Bệnh thường gặp, biến chứng nguy hiểm
Vì sao phụ nữ dễ ốm hơn trong ngày 'đèn đỏ'?
Thói quen ăn uống tưởng chừng vô hại lại gây vô sinh ở phụ nữ
'Chuyện ấy' giảm nhiệt vì... nước hoa
Độ tuổi nào hết ham muốn tình dục?
Tiền sản giật khi mang thai nguy hiểm thế nào, điều trị ra sao?
Xem thêm