Thứ sáu, 10/05/2024 00:42
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 10/11/2021 12:11

Có hay không việc loạn giá xét nghiệm?

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, nhiều đại biểu Quốc hội cùng đề cập đến vấn đề "loạn" giá xét nghiệm Covid-19, trong đó đặt vấn đề có hay không việc buông lỏng quản lý giá các loại kit test.

Sáng nay 10/11, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận được 22 chất vấn, trong đó đề cập đến vấn đề "loạn" giá xét nghiệm Covid-19.

Đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) cho biết cử tri rất bức xúc trước tình trạng loạn giá xét nghiệm, có nơi thu đến 450.000 đồng/lần test nhanh.

Cùng chung vấn đề này, đại biểu Đặng Hồng Sỹ (đoàn Bình Thuận) chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế vì sao Việt Nam đã sản xuất được kit test xét nghiệm Covid-19 nhưng vẫn phải nhập của nước ngoài.

Trả lời các nội dung chất vấn nêu trên, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết trang thiết bị y tế và sinh phẩm chẩn đoán trước đây không thuộc mặt hàng quản lý giá theo Luật giá. Giá cả của các mặt hàng này cũng khác nhau giữa các hãng, các nước.

loan gia xet nghiem (2)

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long

Tư lệnh ngành y tế nhấn mạnh giá sinh phẩm cũng khác nhau qua từng thời điểm, do cung - cầu, nếu những thời điểm nhu cầu cao, nguồn cung khan hiếm thì giá sẽ lên cao. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhắc lại thời điểm đầu năm 2020, khi mặt hàng khẩu trang, găng tay, máy thở khan hiểm, giá bị đẩy lên cao, một số quốc gia cũng xảy ra tình trạng tăng mua các mặt hàng này để phục vụ phòng, chống dịch.

Về phía Bộ Y tế, ông Nguyễn Thanh Long cho biết đã từng bước minh bạch việc cung ứng trang thiết bị, vật tư y tế bằng cách yêu cầu các doanh nghiệp công khai, niêm yết giá trên Cổng thông tin của Bộ Y tế, từ đó làm cơ sở cho công tác đấu thầu, mua sắm. Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng tăng cường cấp phép cho các sinh phẩm để tăng tính cạnh tranh, hạ giá thành.

Theo Bộ trưởng, trước ngày 1/7/2021, lượng test nhanh sử dụng không nhiều nhưng sau ngày 1/7, Bộ Y tế dự báo việc xét nghiệm nhiều hơn.

Vì vậy, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương triển khai theo hướng thực thanh thực chi, khi người dân tự nguyện đến xét nghiệm và thu phí thì chỉ được thu theo đúng giá đầu vào, nên có hiện tượng chênh lệch giá giữa các đơn vị và các cơ sở tư nhân. "Đây là vấn đề mà chúng tôi đã nhận ra thời gian qua"- ông Nguyễn Thanh Long nói.

Nói rõ hơn về hiện tượng thu chênh lệch giá, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết do quá bận về công tác phòng, chống dịch nên đến tận tháng 9/2021, khi Bộ chỉ đạo giá test chỉ được thu "thực thanh thực chi" theo đúng giá đầu vào thì các đơn vị nhận lỗi do mải mê quá nên không thực hiện được.

"Chúng tôi đã yêu cầu các địa phương nghiêm khắc nhắc nhở và chấn chỉnh việc thu thế này"- Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng liên tục điều chỉnh chiến lược xét nghiệm cho phù hợp với từng thời điểm diễn biến dịch bệnh, để triển khai công tác xét nghiệm tiết kiệm, hiệu quả; liên tục có văn bản nhắc nhở các địa phương đảm bảo việc thực hiện đấu thầu, mua sắm trang thiết bị y tế, sinh phẩm theo đúng quy định của pháp luật,...

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cũng cho biết giá xét nghiệm Covid-19 không thuộc mặt hàng quản lý giá theo quy định của luật giá và có sự chênh lệch giữa các nơi.

“Đối với giá xét nghiệm, theo quy định của Bộ là thực thanh thực chi, mặt khác đối với các đơn vị tư nhân, chúng ta không áp dụng hình thức quản lý giá, do đơn vị tự chịu trách nhiệm, phải niêm yết, công khai”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long thông tin.

Về việc sử dụng kit test do Việt Nam sản xuất, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết Việt Nam là 1 trong 4 nước đã phân lập và giải trình tự gene thành công với virus. Tháng 4, 5 vừa qua, Bộ đã chỉ đạo, phối hợp với một số doanh nghiệp để sản xuất test RT-PCR.

Căn cứ diễn biến dịch và chiến lược xét nghiệm, Bộ Y tế đã hỗ trợ, thúc đẩy sản xuất test nhanh kháng nguyên. Về xét nghiệm kháng thể, Bộ trưởng cho biết cố gắng để chủ động được nguồn cung loại test này.

loan gia xet nghiem (1)

Ảnh minh họa.

Cách ly an toàn, linh hoạt

Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường, đoàn Quảng Bình đặt vấn đề, nhiều cử tri sống tại chung cư rất lo lắng về chính sách của một số địa phương trong đó có TP. Hà Nội về việc bắt buộc đưa F1 phải đi cách ly tập trung mà không xem xét theo trường hợp cụ thể. Ví dụ người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, đeo khẩu trang, thực hiện nghiêm túc 5K nhưng chỉ cần đi chung thang máy với F0 trong khoảng vài chục giây là đã trở thành F1 và bị bắt buộc đưa đi cách ly tập trung trong thời gian khoảng 14 ngày. Trong khi đó, họ hoàn toàn có đủ điều kiện để tự cách ly tại căn hộ và cam kết thực hiện việc cách ly.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, thời gian qua, căn cứ trên Nghị quyết 128 và Quyết định 4800, Bộ Y tế đã có hướng dẫn về việc xét nghiệm, cách ly đối với những trường hợp đi từ những vùng dịch trở về, đối với cấp độ 3 và cấp độ 4 được phân ra làm nhiều quy định.

Thứ nhất, người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine chỉ cần theo dõi y tế ở nhà 7 ngày và xét nghiệm ngày thứ nhất, người đã khỏi bệnh cũng như vậy. Những người đã tiêm 1 mũi vaccine thì cách ly tại nhà 7 ngày, người chưa tiêm mũi nào sẽ cách ly tại nhà 14 ngày. Tuy nhiên, còn tùy thuộc vào các điều kiện của từng địa phương và trong khuyến cáo của Bộ Y tế là tùy mức độ, tùy địa phương và nhất là vấn đề về việc bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch đối với những khu vực có mật độ dân cư cao như chung cư hay những khu vực có nhiều người dân sinh sống mà chưa được tiêm vaccine thì cố gắng bảo đảm việc cách ly một cách linh hoạt để bảo đảm tính an toàn.

Đối với trường hợp này, Bộ Y tế cũng kiến nghị áp dụng cho cụ thể. Đối với những khu chung cư đông người mà tỷ lệ tiêm chủng chưa cao thì phải áp dụng hình thức cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà. Đây là những điều mà Bộ Y tế đã có văn bản hướng dẫn.

Về việc những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, đeo khẩu trang và không tiếp xúc nhưng chẳng may vô tình đi cùng thang máy với F0 và hoàn toàn có đủ khả năng tự cách ly tại căn hộ và trong trường hợp đó có bắt buộc phải đưa họ đi cách ly tập trung hay không, Bộ trưởng cho biết, tình trạng này cũng đã xảy ra đối với một vài địa phương và đối với TP. Hà Nội.

Bộ Y tế đã trao đổi với TP. Hà Nội trong những trường hợp như vậy thì không bắt buộc cách ly tập trung 14 ngày và trong hướng dẫn của Bộ Y tế đã nêu rất rõ trường hợp như vậy chỉ cách ly tại nhà 7 ngày. Đồng thời, Bộ Y tế đã có văn bản đưa ra các mức độ về những đối tượng tiêm 2 mũi vaccine, 1 mũi vaccine, người chưa tiêm và người đã khỏi bệnh thì như thế nào.

T. Linh  
Hải Phòng khám tư vấn sức khỏe cho trên 1.000 người cao tuổi
Cứu sống bệnh nhân 22 tuổi tắc mạch não bằng kĩ thuật tiêu sợi huyết
Bé gái 5 tuổi uống nhầm hoá chất thí nghiệm
Ngược biên giới gặp anh nông dân hiến tặng 4.000m2 đất xây trường
Cô gái Lào 'hồi sinh' trên giường bệnh viện Bạch Mai
Nhập viện nguy kịch do dùng thuốc tự kê đơn
Hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Bật điều hòa trước hay sau khi đóng cửa?
Chuyện rơi nước mắt sau ngôi mộ 2 chị em người Trung Quốc trôi dạt vào biển Hà Tĩnh
Hà Nội sẵn sàng cho hơn 200.000 học sinh thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào lớp 10
Tài xế và thức uống bổ sung năng lượng luôn đồng hành trong mỗi chuyến đi
Đoàn cấp cao IPPF làm việc với Hội KHHGĐ Việt Nam về dự án chăm sóc SKSS/KHHGĐ
Dùng xe cút kít vận chuyển gần 12.000kg lương thực tiếp tế chiến dịch Điện Biên Phủ
Bỏ chứng khoán đầu tư... đồng hồ Rolex
Chia sẻ yêu thương và tri ân cựu chiến binh Điện Biên Phủ
Khai mạc Triển lãm tương tác tranh panorama kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Trải nghiệm mô phỏng môi trường học thực tế tại New Zealand
Những khoảnh khắc đáng nhớ tại Giải Golf Lương Văn Can
'Đêm thương hội' trao giải Giải Golf Lương Văn Can: Nhiều giá trị để lại
Chiêm ngưỡng bức tranh Panorama toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ rộng hơn 3.200m2
Xem thêm