Chủ nhật, 19/05/2024 20:12
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 08/07/2022 06:00

Cô gái mù dạy phụ nữ khiếm thị trang điểm

Không từ bỏ số phận, cô gái mù Xiao quyết tâm theo đuổi con đường làm đẹp, dạy hàng nghìn phụ nữ khiếm thị trang điểm bằng xúc giác.

Cách đây 7 năm, khi cô gái mù Xiao Jia hỏi đường một người đi bộ ở Bắc Kinh, người đó cho rằng cô là kẻ lừa đảo khi thấy lớp trang điểm hoàn hảo trên khuôn mặt cô.

“Làm sao cô có thể trang điểm khi không nhìn thấy gì?” – Người đó hỏi, sau đó cười lớn và bỏ đi.

Từ đó, Xiao Jia quyết tâm trở thành một nghệ sĩ trang điểm chuyên nghiệp và dạy cho những phụ nữ khiếm thị khác những kỹ năng đó.

“Có gì sai khi trang điểm dù không thể nhìn thấy gì? Không chỉ tự trang điểm, tôi sẽ dạy thêm cho những người khiếm thị cách làm điều đó” – Cô tự nhủ.

truyen cam hung Giadinhonline (2)

Xiao được chẩn đoán mắc chứng loạn dưỡng võng mạc di truyền năm 14 tuổi.

Đến thời điểm này, người phụ nữ 30 tuổi đã dạy hàng nghìn phụ nữ khiếm thị cách trang điểm thông qua các khóa học trực tuyến và trực tiếp.

Được chẩn đoán mắc chứng loạn dưỡng võng mạc di truyền năm 14 tuổi, Xiao mất dần thị lực trong những năm sau đó cho đến khi trưởng thành. Khi không thể nhìn thấy gì, Xiao đã học được cách trang điểm bằng cách tận dụng hết khả năng xúc giác của mình.

Bằng cách dùng môi, cô ấy có thể cảm nhận được hướng của lông mi giả. Với những ngón tay chạm vào, cô ấy hiểu được cấu tạo của da và các đặc điểm trên khuôn mặt để có thể biết được nơi nào cần thoa loại mỹ phẩm nào và thoa bao nhiêu. Khi có bột rơi trên tay khi lắc cọ tán bột nghĩa là cô đã sử dụng quá nhiều.

Xiao chia sẻ: “Việc trang điểm không hẳn làm thay đổi một con người, nhưng khi làm được việc này, nó giúp thôi thúc và mang lại sức mạnh để họ cảm thấy tốt hơn về bản thân. Điều tạo nên sự khác biệt là họ đang phá vỡ các giới hạn”.

Xiao cho rằng, không nên có giới hạn cho vẻ đẹp. Mọi người đều có quyền theo đuổi nó, cho dù bạn có thể nhìn thấy nó hay không.

Đối với phụ nữ, tác động của việc bị khuyết tật về thị giác càng trở nên tồi tệ hơn bởi những kỳ vọng của xã hội về ngoại hình của họ không áp dụng cho nam giới.

“Nếu chúng ta đánh giá tác động tiêu cực của hai yếu tố này bằng toán học, thì đó không phải là phép cộng mà là phép nhân” – Xiao nói.

truyen cam hung Giadinhonline (1)

Xiao dạy hàng nghìn phụ nữ khiếm thị trang điểm bằng xúc giác

Sau 9 năm học phổ thông ở quê nhà, cô được gửi đến một trường dành cho người mù. Hầu hết các sinh viên đều là nam giới và phần lớn thời gian của họ dành cho việc học liệu pháp xoa bóp, điều mà người ta cho rằng sẽ trở thành nghề nghiệp của những người mù sau này.

Mặc dù kiến thức và kỹ năng có thể học được ở trường còn hạn chế, cô nói rằng cô vẫn thấy may mắn vì rất ít nữ sinh khiếm thị ở Trung Quốc có cơ hội được đến trường.

Xiao tâm sự: “Trong lớp của tôi chỉ có một số ít nữ sinh, được gửi đến từ trại trẻ mồ côi vì họ bị cha mẹ bỏ rơi khi sinh ra. Mọi người có xu hướng nghĩ rằng một cô gái mù không cần đi học. Nhiệm vụ của cô ấy chỉ là lớn lên và kết hôn vào một ngày nào đó”.

Sau khi tốt nghiệp, Xiao bắt đầu mở một tiệm mát-xa ở quê nhà, một ngành công nghiệp lâu đời hàng thập kỷ ở Trung Quốc, phần lớn được xây dựng dựa trên sức lao động của những người mù.

Do khan hiếm lao động nữ nên khi mới gia nhập ngành, cô có thể kiếm được 2.000 nhân dân tệ (7 triệu VNĐ) một tháng nhưng điều đó không kéo dài được lâu. Cô bỏ nghề vì thường xuyên bị khách hàng quấy rối tình dục.

“Các nhân viên nữ dường như có lợi thế hơn trong ngành này về mức lương. Nhưng đằng sau điều đó là một dạng bất bình đẳng khác vì lao động nữ phải đối mặt với nguy cơ bị quấy rối tình dục rất cao” - cô giải thích.

Năm 20 tuổi, cô quyết định rời quê hương đến Bắc Kinh để theo đuổi những cơ hội tốt hơn. Gia đình cô đã phản đối gay gắt ý tưởng này.

“Làm thế nào một phụ nữ trẻ như tôi sẽ sống sót nếu đi xa nhà như vậy? Có điều thú vị là nếu một người mù nam giới muốn trải nghiệm và thử sức với những thách thức, anh ta thường được gia đình ủng hộ”.

Bất chấp sự phản đối của gia đình, cô rời đến Bắc Kinh với sự giúp đỡ của một người bạn mù, người sau này trở thành chồng cô.

Khi đến thủ đô, Xiao đầu tiên làm công việc viết tốc ký, sau đó tham gia một tổ chức phi chính phủ trước khi tiếp tục học trang điểm vào năm 2015. Cô bắt đầu dạy trang điểm cho những phụ nữ khiếm thị khác vào năm sau đó.

Một trong những sinh viên, Xu Wei, đã gửi một video cảm ơn tới Xiao gần đây. Cô nói: “Trong suốt khóa học 21 ngày, tôi cảm thấy hạnh phúc mỗi ngày. Tôi đã tìm lại được sự tự tin cho bản thân. Giống như được trở về những ngày tháng trước khi tôi không nhìn thấy gì”.

-> Nhóm người khuyết tật 3 năm nhặt rác làm sạch TP. Đà Nẵng

T. Linh (Theo SCMP)  
Khởi tranh Giải Bóng rổ Festival Trường học TP.HCM – Cúp Nestlé MILO 2024
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Người nghèo mua Lamborghini
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Xem thêm