Thứ sáu, 03/05/2024 08:12
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 31/08/2021 09:09

Chuyên gia Công nghệ thực phẩm nói gì về sản phẩm Acecook Việt Nam có chứa chất cấm?

Mì Hảo Hảo và miến Good của Acecook Việt Nam bị cảnh báo chứa chất cấm Ethylene Oxide khiến người tiêu dùng lo lắng. Vậy chất cấm Ethylene Oxide gây nguy hiểm gì đến sức khoẻ?

Vừa qua, trước thông tin 2 sản phẩm mì Hảo Hảo và miến Good của Acecook Việt Nam bị Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland cảnh báo chứa chất Ethylene Oxide và ra thông báo thu hồi những sản phẩm nói trên đang khiến người tiêu dùng lo ngại về ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ.

Liên quan đến thông tin nói trên, phóng viên đã có cuộc trao đổi với PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm (Trường đại học Bách khoa Hà Nội).

acecook viet nam

PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh - (Ảnh: internet)

>> Xác minh thông tin mì Hảo Hảo và miến Good của Acecook chứa chất cấm

PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh cho biết: Chất Ethylene Oxide "vô tác dụng", nghĩa là chất này không có tác dụng gì trong việc sử dụng nó để chế biến hay làm chất phụ gia trong sản xuất thực phẩm.

"Chất Ethylene Oxide không ai dùng để chế biến, làm chất phụ gia hay bảo quản thực phẩm cả. Vì nó là chất độc gây ảnh hưởng, nguy hại đến sức khoẻ con người. Khoa học đã chứng minh nếu trong cơ thể con người có chứa chất Ethylene Oxide (lượng phải đủ nhiều) thì có thể gây ung thư", PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh nhấn mạnh.

Cũng theo PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh phân tích: "Chất Ethylene Oxide có tác dụng khử khuẩn, diệt khuẩn rất tốt. Nhận định giả thuyết, chất Ethylene Oxide nếu được cơ quan chức năng nước sở tại phát hiện trong 2 sản phẩm của Acecook ở Ireland (FSAI) có khả năng phỏng đoán nguyên nhân do việc người ta dùng chất này để khử khuẩn bao bì trước khi đựng sản phẩm".

Mi-hao-hao-chua-chat-cam

Hai sản phẩm mì Hảo Hảo và miến Good của Acecook Việt Nam bị Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland cảnh báo chứa chất Ethylene Oxide và ra thông báo thu hồi

Ngoài ra, TS. Thịnh cũng đưa ra thêm giả thuyết (nếu có): Có thể trong quá trình chế biến gia vị có sử dụng chất Ethylene Oxide để khử khuẩn nguyên liệu ví dụ như hạt tiêu, gừng, ớt....nhằm tác dụng chống ẩm mốc, chống hư hại và lượng chất này sẽ còn tồn dư lại, không thoát được hết ra ngoài khi đưa vào đóng gói.

Cũng theo TS. Thịnh, việc cần làm trước mắt là nhà sản xuất nên khẩn trương vào cuộc phối hợp với cơ quan chức năng để điều tra, xác minh và sớm có kết luận chính thức và công bố công khai đến người tiêu dùng.

Trước đó, trong thông tin phản hồi đến Gia đình Việt Nam, Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam cho biết: 2 sản phẩm của công ty này xuất khẩu sang thị trường Ireland bị thu hồi do chứa chất cấm chất Ethylene Oxide là mì Hảo Hảo, hương vị tôm chua cay (loại 77gr, ngày sản xuất 24/3/2021) và Miến Good, hương vị sườn heo (loại 56gr, ngày sản xuất 10/5/2021).

"Hai sản phẩm nói trên là sản phẩm xuất khẩu, dành riêng cho thị trường Châu Âu, không phải sản phẩm nội địa", Acecook Việt Nam khẳng định.

Acecook Việt Nam cũng cho rằng: Công ty tuyệt đối tuân thủ các quy định (của Việt Nam, Châu Âu, Nhật, Úc và New Zealand…) về việc không sử dụng ETO trong bất kỳ khâu nào của công nghệ bảo quản nguyên liệu sản xuất lưu trữ.

"Hiện chúng tôi đang tiến hành phân tích, kiểm tra và điều tra trên diện rộng ở các nguyên liệu, thiết bị, quy trình liên quan để nhận định nguyên nhân và sẽ có biện pháp đối ứng kịp thời, hữu hiệu nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm và an toàn cho sức khỏe của người tiêu dùng", Acecook Việt Nam cho biết.

Đang xác minh thông tin mì Hảo Hảo và miến Good của Acecook chứa chất cấm

Thông tin từ Bộ Công thương cho biết, cơ quan này đang khẩn trương xác minh thông tin liên quan đến cảnh báo về sản phẩm mì Hảo Hảo và miến Good của Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam chứa chất độc hại.

Ngay sau khi nắm được thông tin cảnh báo, Bộ Công Thương đã đề nghị Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam khẩn trương báo cáo về quy trình sản xuất và sự khác biệt giữa lô sản phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đối với 02 sản phẩm mì Hảo Hảo và miến Good do công ty sản xuất để đánh giá sự xuất hiện chất Ethylene Oxide (là chất không thuộc danh mục được quy định về giới hạn tối đa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong thực phẩm theo Thông tư 50/2016/TT- BYT của Bộ Y tế) trong sản phẩm như cảnh báo nêu.

Hà Long  
Xem thêm