Thứ sáu, 21/06/2024 10:43
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 17/06/2024 14:35

Chuyển đổi số rút ngắn 70% thời gian thực hiện các thủ tục hành chính tư pháp tại Tòa án

Các giải pháp chuyển đổi số do Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel (Viettel Solutions) – Thành viên Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội triển khai đã góp phần giúp Tòa án nhân dân tối cao tiết kiệm được 20% chi phí hoạt động và chi phí xã hội; tăng 30% năng suất lao động của Thẩm phán, công chức Tòa án.

Theo báo cáo của Tòa án nhân dân tối cao tại Hội nghị giới thiệu mô hình chuyển đổi số thành công cấp bộ, ngành vào ngày 16/6, trong 3 năm triển khai ứng dụng các hệ thống công nghệ vào hoạt động, ước tính Tòa án đã tiết kiệm được 20% chi phí hoạt động và chi phí xã hội; tăng 30% năng suất lao động của Thẩm phán, công chức Tòa án; rút ngắn 70% thời gian người dân thực hiện các thủ tục hành chính tư pháp tại Tòa án.

cds

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị

Trung tâm giám sát và điều hành hoạt động Tòa án nhân dân đóng vai trò là bộ não số của Tòa án. Nền tảng này tích hợp dữ liệu và các hệ thống sẵn có trong toàn bộ ngành Tòa án với các phần mềm điều khiển trung tâm, đảm bảo vận hành thông suốt, công khai, minh bạch, dễ dàng theo dõi, giám sát và đánh giá hoạt động của gần 800 Tòa án nhân dân trên toàn quốc.

Trung tâm dữ liệu Tòa án nhân dân được đầu tư, trang bị các trang thiết bị số hiện đại đạt chuẩn Tier 2+ gồm: cơ sở hạ tầng nhà trạm; hệ thống mạng lõi; hệ thống phục vụ triển hệ thống tính toán; hệ thống cơ sở dữ liệu và lưu trữ dữ liệu; hệ thống phục vụ ứng dụng AI; hệ thống bảo đảm an toàn thông tin đạt cấp độ 3 để cung cấp đầy đủ tài nguyên cho việc triển khai các hoạt động chuyển đổi số của Tòa án. Đặc biệt, hệ thống này được thiết kế theo hướng mở cho phép nâng cấp, mở rộng theo từng giai đoạn nhằm đảm bảo cho công tác quy hoạch, mở rộng theo lộ trình chuyển đổi số, xây dựng Toà án điện tử.

Trong khi đó, hệ thống quản lý công việc và công tác chỉ đạo điều hành giúp cho công tác chỉ đạo, điều hành, xử lý hồ sơ công việc của cán bộ, công chức, viên chức Tòa án dễ dàng thực hiện bất kỳ thời điểm nào mà không nhất thiết phải có mặt tại cơ quan. Việc ứng dụng hệ thống này giúp nâng cao hiệu quả xử lý công việc, không bị chậm trễ, tiết kiệm thời gian gửi, nhận văn bản từ vài ngày xuống còn vài phút và kinh phí in ấn, phát hành văn bản. Mọi quy trình nhận văn bản, chỉ đạo và truyền thông tin cho cấp dưới chỉ bằng một cái nhấp chuột. Trong khi đó nếu thực hiện thủ công mất khoảng vài ngày.

cdsss

Hội nghị giới thiệu mô hình chuyển đổi số thành công

Đặc biệt, phần mềm trợ lý ảo đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng xét xử của Tòa án. “Trợ lý ảo” đang đóng vai trò như một thư ký riêng, được lập trình am hiểu pháp luật và chuyên môn nghiệp vụ của Tòa án, làm việc 24/7 và luôn bên cạnh Thẩm phán, giao tiếp với Thẩm phán bằng ngôn ngữ tự nhiên thông qua điện thoại di động, máy tính cá nhân. Trước đây các thẩm phán phải mất rất nhiều thời gian để mã hóa các bản án thủ công. Nhưng giờ chỉ sau 1 cú kích chuột là đã có thể mã hóa 1 cách chính xác. Tính từ năm 2022 đến nay, trợ lý ảo đã hỗ trợ gần 5.8 triệu lượt hỏi đáp, trung bình từ 10.000-15.000 lượt/ngày; mã hoá gần 500 bản án mỗi ngày.

Tại hội nghị, đồng chí Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Hoà Bình xác định: “Việc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số và xây dựng Tòa án điện tử là nhiệm vụ cấp thiết, trọng tâm về thực hiện cải cách tư pháp trong Tòa án, là cơ hội để hệ thống Tòa án nâng cao hiệu quả hoạt động, củng cố niềm tin của người dân vào công lý.” Và trên hành trình đó, Viettel Solutions cam kết đồng hành và mang đến hệ thống sản phẩm, giải pháp công nghệ số hiệu quả, toàn diện do người Việt Nam xây dựng và làm chủ với tinh thần “Công nghệ từ trái tim”.

PV  
6 mẫu xe sang Nhật giá đắt nhưng đáng “đồng tiền bát gạo”
Gần 1.000 xe Corolla Cross bán ra trong tháng 5
Điểm cộng giúp xe máy điện VinFast “đốn tim” dân văn phòng
Hyundai Santa Fe giảm giá 100 triệu đồng
Làm gì để bảo vệ pin ô tô điện trong thời tiết nắng nóng?
Chuyển đổi số rút ngắn 70% thời gian thực hiện các thủ tục hành chính tư pháp tại Tòa án
Viettel nhận 10 Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội
New Grand i10 vừa ra mắt giá bán lẻ từ 360 triệu đồng có gì mới?
Start up sở hữu AI make in Vietnam dành cho y tế với nhiều thành tựu nổi bật
Toyota hợp tác với Vinasun ra mắt dịch vụ taxi hybrid đầu tiên tại Việt Nam 
Siêu xe 15 tỷ đồng mẹ Lý Nhã Kỳ mới tậu có gì đặc biệt?
Người hâm mộ Việt Nam được xem miễn phí VCK Euro 2024
Accent 'không có đối' trong các mẫu xe của Hyundai
3 điểm đặc biệt của xe máy điện VinFast khiến giới trẻ thích mê
Viettel ưu đãi Data Roaming không giới hạn tại Đức nhân dịp UEFA EURO 2024
Doanh nghiệp mua 2.000 ô tô điện để đưa đón người nhậu miễn phí
Chiến lược tổng lực “phủ xanh” Việt Nam của GSM truyền cảm hứng cho cộng đồng
Ngồi trong xe ô tô có bị sét đánh không?
GSM đồng hành cùng VinFast, chung tay vì một Việt Nam xanh
Lái xe khi trời mưa phải thuộc lòng 5 điều quan trọng này
Xem thêm