Chủ nhật, 05/05/2024 18:47
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 13/12/2023 08:46

Chuyển đổi số ngành Cảng biển và Logistics

Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel (Viettel Solutions) cùng Sở Thông tin và Truyền thông (Sở TT&TT) thành phố Hải Phòng tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi số ngành Cảng biển và Logistics”.

Trong bối cảnh hội nhập và phát triển hiện nay, việc xây dựng và phát triển mô hình Cảng biển thông minh là một trong những hướng đi đúng đắn, là ưu tiên hàng đầu của các quốc gia có biển trên thế giới, bao gồm cả Việt Nam. Cảng biển được coi là cửa ngõ của nền kinh tế, đóng vai trò quan trọng trong hoạt động logistics.

Theo quyết định số 1516/QĐ-TTg ngày 2/12/2023 được Phó Thủ tướng ban hành, mục tiêu đến năm 2030, xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành thành phố cảng biển lớn, đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và chuyển đổi số; là động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và cả nước. Hải Phòng cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để trở thành trung tâm logistics quốc tế hiện đại.

Hoi thao chuyen doi so cang bien

Hội thảo Chuyển đổi số ngành Cảng biển và Logistics

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Hoàng Minh Cường – Phó Chủ tịch Thành phố Hải Phòng cho biết Thành phố Hải Phòng hiểu rõ sự đầu tư và áp dụng công nghệ thông tin đúng đắn sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển bền vững và khẳng định chuyển đổi số là bước đi quan trọng để định hình lại tương lai của ngành cảng biển và logistics. “Sự cam kết và hỗ trợ từ cộng đồng doanh nghiệp, tổ chức quốc tế, và chính quyền sẽ đóng vai trò quyết định trong việc biến ước mơ về một ngành cảng biển hiện đại và hiệu quả thành hiện thực.”

Đại diện của Bộ Công thương, ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu đã chia sẻ xu hướng logistics trên thế giới, định hướng phát triển ngành của Chính phủ Việt Nam, từ đó nhấn mạnh vai trò quan trọng của chuyển đổi số trong logistics với mục tiêu cuối cùng là cắt giảm chi phí, thời gian, nâng cao hiệu quả hoạt động.

Tại hội thảo, các địa phương cũng lắng nghe kinh nghiệm triển khai chuyển đổi số của các doanh nghiệp như Cảng Hải Phòng, Tân Cảng Sài Gòn và các kiến nghị của doanh nghiệp đối với cơ quan quản lý nhà nước. Áp dụng các giải pháp công nghệ chuyển đổi số, Tân Cảng Sài Gòn – đơn vị chiếm 90% thị phần sản lượng container tại khu vực TP HCM – được coi là điển hình hàng đầu về ứng dụng công nghệ trong khai thác cảng, đã tiết kiệm khoảng 30.000 – 50.000 tờ giấy/ngày, giảm 3000 – 5000 xe/ngày ra vào cảng làm thủ tục hành chính, cắt giảm được 45% nhân sự trong khi vẫn duy trì sản lượng như cũ.

Với Cảng Hải Phòng, doanh nghiệp cho biết, đến tháng 10/2023, tỷ lệ khách hàng thực hiện dịch vụ cảng điện tử ePort đạt 91,78%, tỷ lệ khách hàng sử dụng cổng thông minh Smart gate là 94,5%, tương tác với gần 12.500 lái xe, 1.423 doanh nghiệp vận tải sử dụng và bỏ toàn bộ chứng từ giao nhận,...Ngoài ra, trong sự kiện có các diễn giả đến từ Viettel, Deloitte, Chunghwa Telecom chia sẻ xu hướng cảng biển thông minh, ứng dụng công nghệ, các mô hình thành công trên thế giới.

Việc ứng dụng các công nghệ như Trí tuệ nhân tạo, Blockchain, Internet of Things (IoT), và Big data có thể tối ưu hóa quy trình vận chuyển hàng hóa, giảm thiểu thời gian xếp dỡ, và nâng cao khả năng theo dõi và quản lý hàng hóa. Điều này không chỉ mang lại lợi ích về chi phí mà còn tăng cường uy tín và hình ảnh của cảng, thu hút đầu tư và tạo nên một môi trường kinh doanh thuận lợi.

Ong Nguyen Manh Ho

Ông Nguyễn Mạnh Hổ - Tổng giám đốc Viettel Solutions

Phát biểu bế mạc hội thảo, ông Nguyễn Mạnh Hổ - Tổng Giám đốc Viettel Solutions nhấn mạnh Viettel luôn sẵn sàng công nghệ số phù hợp cho chuyển đổi số ngành cảng biển như IoT, 5G, AI,...và đồng hành cùng các đối tác có kinh nghiệm xây dựng các mô hình cảng thông minh thành công trên thế giới. Với nguồn lực của mình, Viettel cam kết đồng hành để cùng các cảng trên toàn quốc xây dựng cảng số, cảng thông minh.

P.V  
Làm gì để hạn chế tác hại của nước mưa khi để ô tô ngoài trời?
Nhiều người quen nổ máy khi đổ xăng và làm 3 điều này mà không hay đang làm hỏng xe
Xe hình dáng quan tài giá 700 triệu đồng
Để xe máy dưới trời nắng nóng cần lưu ý gì để bảo vệ xe?
Mất dữ liệu điện thoại vì cố dùng Wi-Fi 'chùa' khi đi nghỉ lễ
7 điều phải học thuộc lòng khi lái xe đường đèo đi chơi lễ
Viettel Store hợp tác với Vitamin Network, phát triển mạnh bán hàng qua Tiktok
Vì sao phải bỏ màng bọc nilon nội thất ngay khi mua xe?
Khách hàng 2G được tặng diện thoại 4G
Gói Data Roaming không giới hạn cho khách hàng đi 20 nước trên thế giới
Khách hàng được lái thử xe điện IONIQ 5 và nhiều mẫu xe hot tại Hyundai Care Day
Hyundai Stargazer X thay đổi đáng kinh ngạc, ra mắt với giá từ 489 triệu đồng
Đổi tên hai mẫu VF 6 Base và VF 7 Base thành VF 6S và VF 7S
Kia ưu đãi tháng 4, Sportage giá đặc biệt chỉ từ 779 triệu đồng
Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak nâng tầm trải nghiệm khách hàng thế hệ mới
Những chủ xe “rinh rồng vàng” nói gì về xe điện?
Doanh nghiệp Việt đồng sáng lập tuyến cáp biển mới kết nối thẳng từ Việt Nam tới Singapore
Xe Hyundai 'sốt' trong tháng cuối quý 1
Khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam
Điểm mặt 6 thứ gây hư hỏng gầm xe ô tô
Xem thêm