Thứ tư, 15/05/2024 20:29
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 16/08/2021 12:21

Chung tay “chắp cánh” cho ẩm thực miền Trung

Các diễn giả tham gia Tọa đàm “Giá trị thực dụng – nền văn hóa ẩm thực miền Trung” đặc biệt nhấn mạnh, ẩm thực miền Trung muốn vươn ra thế giới, cần phải xây dựng cơ chế sáng tạo đổi mới, áp dụng triệt để khoa học công nghệ, lấy truyền thống kết hợp hiện đại…

trung1

Các diễn giả, khách mời tham gia tọa đàm trực tuyến

Tại tọa đàm trực tuyến “Giá trị thực dụng – nền văn hóa ẩm thực miền Trung” với thông điệp “Lắng nghe - Thấu hiểu - Chia sẻ”, nằm trong chuỗi sự kiện “Sáng kiến cộng đồng: Du lịch Văn hóa ẩm thực – Con đường di sản miền Trung” diễn ra sáng 14/8 các diễn giả đã nhấn mạnh, cần phải định vị lại nhận thức và giá trị ẩm thực miền Trung.

Muốn vươn ra thế giới, cần phải xây dựng cơ chế sáng tạo đổi mới áp dụng triệt để khoa học công nghệ, biết lấy truyền thống kết hợp hiện đại… hình thành đội ngũ nghiên cứu chuyên sâu phối hợp với các nghệ nhân, chuyên gia ẩm thực biến tấu và chế biến món ăn để có thể cấp đông, ướp lạnh, sấy khô, đặc biệt phải lưu ý phù hợp với khẩu vị của các vùng miền và thực khách trên thế giới, sau đó tính đến chuyện làm giàu và phát triển bền vững.

Ông Lê Tân, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA) khẳng định, qua chuỗi sự kiện tọa đàm trực tuyến này, sẽ hướng tới mục tiêu liên kết “Bốn nhà” (Nhà nước, nhà nghiên cứu, nhà nông và nhà kinh doanh) để ẩm thực miền Trung ngày càng phổ biến hơn, lan tỏa xa hơn, rộng hơn.

Chúng ta cần tính đến phương án thương mại hóa sản phẩm, chuyên môn hóa và phải có quy trình theo quy chuẩn, cũng như tiêu chuẩn hóa con người bằng cách không ngừng đào tạo và đào tạo lại cũng như định vị lại vị giác trong ẩm thực miền Trung”, ông Tân chia sẻ.

trung02

Đại diện Sở Du lịch Quảng Bình tham gia tọa đàm và giới thiệu nhiều món ăn đặc sắc.

TS. Đoàn Minh Phú, Tổng Giám Đốc chuỗi Nhà hàng Siêu thị Thế giới Hải Sản, Ủy viên Ban chấp hành VCCA cho rằng, đặc trưng ẩm thực miền Trung tập trung ở các vị: cay, mặn, chua, chát, khá đặc biệt và khác hoàn toàn với các địa phương khác.

Riêng với ẩm thực miền Trung, ớt được ví như “nhạc trưởng trong món ăn”. Ngoài ra, ẩm thực miền Trung cũng đa dạng phong phú, ngoài ẩm thực cung đình (nặng về lễ nghi) còn có dòng ẩm thực đơn giản trong dân gian. Do đó, cần liên kết để phố biến rộng rãi hơn các món ăn miền Trung, đồng thời tạo lập ra nhiều địa điểm thưởng thức chuẩn các món ăn đặc sản miền Trung.

Do chất lượng không đồng đều nên có sự cạnh tranh về giá khá phổ biến, do đó, đến lúc phải thống nhất chung được quy chuẩn chất lượng và giá cả, tạo sự đặc biệt, độc đáo thu hút du khách, khắc phục được hạn chế trong khâu bảo quản, đóng gói, vận chuyển bằng cách nhân rộng các hệ thống khắp các tỉnh, thành, đặc biệt chú trọng xây dựng thương hiệu, coi đây là hoạt động thường xuyên, bền bỉ và là vấn đề sống còn. Đây cũng là nội dung góp phần quảng bá sản phẩm, thương mại hóa và nâng cao giá trị ẩm thực miền Trung” - TS. Đoàn Minh Phú phân tích.

Đồng quan điểm trên, TS. Nguyễn Huỳnh Đạt, Tổng Giám Đốc Công ty cổ phần Ông Bếp TP.HCM - Trưởng Ban Kiểm tra VCCA nhấn mạnh, cần nghiêm túc nghiên cứu phát triển gia vị mang đậm văn hóa miền Trung đương đại, có thể gia giảm để thay đổi tùy từng vùng miền để ai cũng có thể sử dụng, đó chính là giá trị thực dụng của ẩm thực, đưa ẩm thực đến rộng rãi thực khách trong và ngoài nước.

trung2

TS. Nguyễn Huỳnh Đạt hy vọng Việt Nam sẽ có danh xưng “công xưởng cung cấp gia vị cho toàn cầu”

Đặc biệt, nên chú trọng kết hợp khoa học kỹ thuật để tạo ra sản phẩm gia vị bảo quản lâu hơn, có thể trong 12 tháng, 24 tháng giúp mọi người dễ dàng sử dụng mà vẫn làm ra phong vị đặc trưng của món ăn.

Không gì mà không làm được bởi chúng ta đã có công thức, kỹ thuật, tầm nhìn. Tin rằng, chúng ta sẽ có tất cả những thứ cần để mang Việt Nam với danh xưng “công xưởng cung cấp gia vị cho toàn cầu” bay xa, bay cao hơn”, TS. Nguyễn Huỳnh Đạt hy vọng.

Ông Đinh Hài, Nguyên Giám Đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam - Hội viên VCCA bổ sung: “Việt Nam là một “bản đồ” đa dạng về văn hóa ẩm thực với nhiều món ăn phong phú, điều cần làm hiện nay là liên kết chính quyền với nghệ nhân, danh nhân, người có tâm huyết cùng nhau tạo nên thương hiệu, nâng giá trị ẩm thực Việt Nam.

Nói cách khác là phát huy tối đa hiệu lực, hiệu quả từng nhà rồi liên kết chung tay phát triển. Có chương trình hành động cụ thể và tin rằng một ngày không xa nữa, ẩm thực miền Trung nói riêng và ẩm thực Việt Nam nói chung có bước tiến, phát triển mới”.

trung3

Ông Đinh Hài, Nguyên Giám Đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam - Hội viên VCCA phát biểu tại tọa đàm

Ông Hài thông tin thêm, nếu ẩm thực không được quan tâm đúng mức thì ảnh hưởng phát triển du lịch nói riêng và kinh tế nói chung, khi quan tâm đúng mức sẽ có ý thức tạo vùng nguyên liệu, tạo điều kiện phát triển và nhân rộng các món ăn, chế biến hiệu quả, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Phát biểu tại Tọa đàm trực tuyến, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam cho rằng, ẩm thực Việt Nam đã gây “tiếng vang” trên thế giới và khá được ưa chuộng. Dịp này, ông cũng đánh giá cao nỗ lực của Ban tổ chức. Tọa đàm lần này là sự kiện có ý nghĩa quảng bá mảnh đất con người miền Trung và ẩm thực Việt Nam trong bối cảnh du lịch đang rất khó khăn, đồng thời bày tỏ hy vọng, thông qua chương trình sẽ tạo kết nối cũng như sức lan tỏa, chuẩn bị sẵn sàng cho việc đón du khách trở lại với hoạt động du lịch khi kiểm soát tốt được dịch bệnh.

Tổng cục Du lịch Việt Nam cam kết đồng hành cùng các đơn vị, góp phần phát triển du lịch, trong đó có một phần quan trọng, không thể thiếu của văn hóa ẩm thực nói chung và ẩm thực miền Trung nói riêng” – Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam cam kết.

Ngoài ra, hội thảo cũng thu hút nhiều ý kiến của các chuyên gia, nghệ nhân, doanh nhân, nhà quản lý cũng như của các độc giả theo dõi trực tuyến chương trình.

Các ý kiến đều nhất trí, Việt Nam có những giá trị văn hóa ẩm thực rất phong phú và quý báu, cần phát huy một cách mạnh mẽ, hình thành thương hiệu ẩm thực Việt Nam trên thế giới.

Để làm được điều này, điều quan trọng là cần tăng cường liên kết, hợp tác giữa các bên từ cơ quan quản lý, nhà nghiên cứu, các nghệ nhân ẩm thực, nhà nông, doanh nghiệp để hình thành chuỗi giá trị bền vững, tạo ra những sản phẩm có giá trị cao, mang lại lợi ích cho tất cả các bên.

Sự hợp tác sẽ giúp mang lại những cách làm mới mẻ, sản phẩm mới mẻ nhưng vẫn bảo tồn được các giá trị truyền thống đặc sắc.

Đông Hường  
“Độc lạ' menu bữa tiệc của hai ngôi sao Michelin chỉ có 14 người được thưởng thức tại Capella Hanoi
Tin vui: Vietjet khai trương đường bay giữa Hà Nội và Hiroshima
Nova Service và K.V Golf Resort & Hotel Management ký kết hợp tác chiến lược
Ngày châu Âu 2024 chọn Hạ Long là điểm đến
Tổ hợp giải trí bên bờ sông đón hơn 5.000 lượt khách đến tham gia trải nghiệm ngày ra mắt
Cùng Vietjet bay khắp thế giới - làm mới chính mình đón hè rực rỡ   
Đạo diễn Tuấn Lê được chọn mặt gửi vàng cho loạt show diễn đặc biệt mùa lễ hội hè trên đỉnh Bà Nà 
Tôn vinh nghệ thuật xòe Thái- Tập đoàn Mường Thanh xác lập kỷ lục mới
Đà Nẵng - “hình mẫu lý tưởng” của những thành phố trẻ, năng động, đáng sống
Đà Nẵng - từ tình người đến tình yêu với thành phố đáng sống
Biển người đổ về NovaWorld Phan Thiet trong dịp lễ 30/4
Hãng hàng không chỉ phục vụ giới siêu giàu, giá vé lên tới hơn 4.000 USD
Tour du lịch thăm 'Con đường tơ lụa' bay thẳng từ Cam Ranh
Ocean City bùng nổ sắc màu với “Lễ hội Chào mùa hè 2024”
Ninh Bình đón hơn 470.000 lượt du khách dịp lễ 30/4 và 1/5
Khai mạc Liên hoan Du lịch “Đồ Sơn – Điểm đến 4 mùa”
Quảng Ninh đón gần 670.000 lượt khách trong 3 ngày nghỉ lễ
Lễ hội du lịch Hải Tiến 2024: Biển hát khúc tình ca
Phú Quốc, Tây Ninh đông khách du lịch hàng đầu Nam Bộ trong ngày nghỉ lễ đầu tiên
Ấn tượng Carnaval đầu tiên trên biển
Xem thêm