Thứ tư, 08/05/2024 17:13
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 29/11/2021 17:46

Chi cục Dân số - KHHGĐ Bắc Kạn nâng cao chất lượng dân số cho vùng dân tộc ít người

Chi cục Dân số - KHHGĐ Bắc Kạn tập trung các nội dung truyền thông giảm thiểu tình trạng mang thai ngoài ý muốn và phá thai, phát triển phong trào CSSK người cao tuổi.

Trao đổi với Gia đình Việt Nam, ông Lèng Hoàng Thái Huân - Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ Bắc Kạn cho biết, trong thời gian qua đơn vị này liên tục triển khai các chương trình, hoạt động nhằm nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.

Theo đó, tăng cường các chương trình tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước sinh và sơ sinh; hoạt động nâng cao chất lượng dân số các dân tộc ít người; hoạt động tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân...

Dan-so (1)

Một buổi truyền thông về giới tính, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người dân do Chi cục Dân số - KHHGĐ Bắc Kạn thực hiện.

Duy trì, hoàn thiện hệ thống quản lý phương tiện tránh thai, khai thác và cung cấp thông tin chuyên ngành Dân số - KHHGĐ; hỗ trợ người nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, người dân sống tại vùng mức sinh cao thực hiện dịch vụ KHHGĐ.

Đẩy mạnh tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai; xã hội hóa cung cấp phương tiện tránh thai và dịch vụ kế hoạch hóa gia đình/sức khỏe sinh sản (KHHGĐ/SKSS) tại khu vực thành thị và nông thôn phát triển. Tổ chức các hoạt động cung cấp dịch vụ DS-KHHGĐ tại các địa bàn trọng điểm, địa bàn có mức sinh cao, nâng cao nhận thức về mất cân bằng giới tính khi sinh.

Bên cạnh đó, Chi cục Dân số - KHHGĐ Bắc Kạn cũng tập trung tuyên truyền, vận động phù hợp với thực trạng địa phương: Tuyên truyền về lợi ích KHHGĐ, quy mô gia đình nhỏ, không đẻ sớm, đẻ dày, thực hiện mỗi cặp vợ chồng sinh đủ 2 con, duy trì khoảng cách giữa các lần sinh.

Dan-so (2)
Dan-so (5)

Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu kiến thức về giáo dục giới tính, giáo dục sức khỏe sinh sản, vấn đề xâm hại tình dục nhằm cung cấp kiến thức và kỹ năng sống cần thiết cho các em học sinh trong nhà trường.

Truyền thông về lợi ích của việc tầm soát, chẩn đoán và điều trị sớm bệnh, tật trước sinh và sơ sinh, vai trò của chăm sóc sức khỏe sinh sản cho vị thành niên/thanh niên (VTN/TN), tác hại của việc nạo phá thai.

Đặc biệt, tập trung các nội dung truyền thông giảm thiểu tình trạng mang thai ngoài ý muốn và phá thai ở tuổi VTN/TN, truyền thông hướng tới hình thành và phát triển phong trào chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Thực hiện tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tới công chức, người lao động; Tổ chức Chiến dịch cung cấp dịch vụ SKSS/KHHGĐ đến vùng có mức sinh cao và vùng khó khăn...

Chi cục Dân số-KHHGĐ tỉnh Bắc Kạn phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức các hội nghị truyền thông Dân số và phát triển cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán khối THCS trên toàn tỉnh.

Dan-so (6)

Tổ chức các hoạt động cung cấp dịch vụ dân số, kế hoạch hóa gia đình tại các địa bàn trọng điểm, địa bàn có mức sinh cao, nâng cao nhận thức về mất cân bằng giới tính khi sinh.

Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu kiến thức về giáo dục giới tính, giáo dục sức khỏe sinh sản, vấn đề xâm hại tình dục trẻ em, thực trạng mang thai ngoài ý muốn. Từ đó cung cấp kiến thức và kỹ năng sống cần thiết cho các em học sinh trong nhà trường trong giờ sinh hoạt ngoại khóa tại các trường Trung học phổ thông mà vẫn đảm bảo an toàn trong phòng dịch bệnh

Phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tuyên truyền về mất cân bằng giới tính khi sinh, giới và bình đẳng giới, lợi ích sử dụng các biện pháp tránh thai cho các thành viên câu lạc bộ “Giới và Bình đẳng giới” và cán bộ hội viên, phụ nữ trên địa bàn huyện Ba Bể.

Theo ông Lèng Hoàng Thái Huân, nhằm cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu của Nghị quyết số 21-NQ/TW, các Chương trình, Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn với vai trò cơ quan tham mưu năm 2021, Chi cục Dân số - KHHGĐ đã tham mưu cho Sở Y tế trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt nhiều chương trình, Đề án về công tác dân số trong tình hình mới.

Dan-so05

Chương trình ngoại khoá về giáo dục sức khỏe sinh sản và giáo dục giới tính cho học sinh Trường THPT TP. Bắc Kạn do Chi cục Dân số - KHHGĐ Bắc Kạn phối hợp thực hiện.

Mặc dù tình hình dịch bệnh Covid 19 diễn biến phức tạp, với sự nỗ lực, cố gắng của tập thể công chức, người lao động Chi cục Dân số - KHHGĐ đã triển khai nhiều hoạt động đạt kết quả và đảm bảo an toàn về phòng chống dịch góp phần hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch năm.

Công tác phối hợp truyền thông với một số sở, ban, ngành, đoàn thể các nội dung dân số được quan tâm triển khai thực hiện có hiệu quả. Thực hiện Nghị định số 39/2015 của Chính phủ về hỗ trợ phụ nữ nghèo sinh con đúng chính sách dân số được triển khai đúng đối tượng, kịp thời theo quy định.

Tuyên truyền trực tiếp tại cộng đồng thông qua đội ngũ nhân viên y tế thôn bản làm công tác dân số, chú trọng công tác thăm, tư vấn tại hộ gia đình và tư vấn nhóm nhỏ cho các đối tượng khó tiếp cận và địa bàn trọng điểm.

Dan-so (10)

Các buổi truyền thông với nội dung truyền thông giảm thiểu tình trạng mang thai ngoài ý muốn và phá thai, truyền thông hướng tới hình thành và phát triển phong trào chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng.

Theo Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ Bắc Kạn, trong thời gian tới đơn vị sẽ xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai các hoạt động của các đề án, chương trình đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.

Cùng với đó, tiếp tục thực hiện việc quản lý và cung ứng phương tiện tránh thai theo quy định, triển khai tiếp thị xã hội phương tiện tránh thai, xã hội hóa phương tiện tránh thai.

Tăng cường sự phối hợp với các đơn vị liên quan, thực hiện lồng ghép công tác Dân số vào các hoạt động thường xuyên của các ban, ngành, đoàn thể; Củng cố bộ máy làm công tác Dân số - KHHGĐ từ tuyến tỉnh đến cơ sở.

Nam Anh  
Nhập viện nguy kịch do dùng thuốc tự kê đơn
Hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Bật điều hòa trước hay sau khi đóng cửa?
Chuyện rơi nước mắt sau ngôi mộ 2 chị em người Trung Quốc trôi dạt vào biển Hà Tĩnh
Hà Nội sẵn sàng cho hơn 200.000 học sinh thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào lớp 10
Tài xế và thức uống bổ sung năng lượng luôn đồng hành trong mỗi chuyến đi
Đoàn cấp cao IPPF làm việc với Hội KHHGĐ Việt Nam về dự án chăm sóc SKSS/KHHGĐ
Dùng xe cút kít vận chuyển gần 12.000kg lương thực tiếp tế chiến dịch Điện Biên Phủ
Bỏ chứng khoán đầu tư... đồng hồ Rolex
Chia sẻ yêu thương và tri ân cựu chiến binh Điện Biên Phủ
Khai mạc Triển lãm tương tác tranh panorama kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Trải nghiệm mô phỏng môi trường học thực tế tại New Zealand
Những khoảnh khắc đáng nhớ tại Giải Golf Lương Văn Can
'Đêm thương hội' trao giải Giải Golf Lương Văn Can: Nhiều giá trị để lại
Chiêm ngưỡng bức tranh Panorama toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ rộng hơn 3.200m2
Can thiệp kịp thời cứu sống bệnh nhân có khối u hiếm gặp
Sút cân, nuốt vướng, cụ ông 67 tuổi không ngờ mình mắc bệnh hiểm
Công việc nhàm chán gây mất 37% trí nhớ sau tuổi 70
Chán cảnh nghỉ lễ dài ngày rồi lại làm bù
'Siêu phủi' Racheen Bello dự giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa
Xem thêm