Thứ ba, 14/05/2024 21:02
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 27/10/2023 06:30

Chạy được bao nhiêu km khi đèn báo xăng ô tô bật sáng?

Khi đèn báo xăng hiện lên, tài xế nào cũng hiểu rằng lượng xăng còn lại trong bình rất ít, nhưng ít là bao nhiêu và liệu xe còn đi được thêm bao xa?

Khi bình xăng cạn, đèn cảnh báo nhiên liệu trên bảng đồng hồ sẽ sáng lên để nhắc nhở bạn là không đủ nhiên liệu. Không có tiêu chuẩn chung, nhưng với hầu hết xe ô tô, đèn báo xăng sẽ bật sáng khi lượng nhiên liệu trong bình còn lại khoảng 10 - 15%.

Theo các chuyên gia ngành xe, ô tô thường có một bình chứa có thể dự trữ được khoảng 10% tổng thể tích bình nhiên liệu. Cụ thể, các mẫu ô tô cỡ trung bình sẽ có bình xăng 40 - 45 lít và lượng xăng dự trữ là 3 - 6 lít kể từ khi đèn báo xăng sáng hay vạch xăng về mức E. Trong điều kiện thông thường, xe sẽ đi được thêm khoảng 30 - 60km.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến cáo rằng quãng đường di chuyển này sẽ phụ thuộc rất nhiều yếu tố.

do xang o to Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Đầu tiên là thói quen lái xe của cá nhân, một số tài xế thích đạp ga khi lái xe, trong khi những người khác lại thích đạp phanh, cả hai hành vi lái xe này sẽ khiến mức tiêu hao nhiên liệu của xe tăng nhanh và quãng đường đi được cũng giảm nhanh.

Ngoài thói quen lái xe cá nhân, điều kiện đường sá cũng ảnh hưởng lớn đến phạm vi di chuyển. Nếu đường bạn vượt rất xấu và có nhiều đoạn đường lên dốc thì mức tiêu hao nhiên liệu sẽ tiêu hao rất nhanh và phạm vi di chuyển cũng sẽ giảm đi.

Ngoài ra, nếu xe đã cũ 10 năm thì phạm vi di chuyển thực tế sẽ giảm đi rất nhiều, nếu bảng điều khiển hiển thị phạm vi di chuyển là 120 km thì phạm vi di chuyển thực tế có thể chỉ khoảng 90 km.

Tóm lại, quãng đường bay hiển thị trên bảng đồng hồ ô tô chỉ mang tính chất tham khảo. Khi đèn báo xăng bật sáng, chúng ta vẫn phải tìm và đổ xăng càng sớm càng tốt. Nếu trong một thời gian không tìm được trạm xăng, chúng ta có thể sử dụng các phương pháp sau để kéo dài quãng đường lái xe một cách thích hợp.

Phương pháp đầu tiên là lái xe đều đặn và đạp ga từ từ, tốt nhất là ở tốc độ tiết kiệm (khoảng 60 - 80km/h). Và dự đoán trước các phương tiện xung quanh cũng như tình trạng đường sá để giảm thiểu tình trạng phanh gấp.

Thứ hai, hãy đóng cửa sổ và cửa sổ trời, vì mở cửa sổ sẽ làm tăng sức cản của gió, dẫn đến tiêu hao nhiên liệu tăng lên. Đặc biệt khi tốc độ xe trên 80 km/h, việc mở cửa sổ có thể tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn so với việc bật điều hòa. Ngoài việc đóng cửa sổ, cửa sổ trời, chúng ta cũng cần tắt các thiết bị có công suất lớn như điều hòa, nếu bật sẽ làm tăng tải cho động cơ và từ đó làm tăng mức tiêu hao nhiên liệu.

Không nên để ô tô cạn xăng

Dù nhiên liệu ở bình phụ đủ giúp xe di chuyển tới trạm xăng nhưng tài xế được khuyến cáo không nên để phương tiện rơi vào mức cảnh báo. Liên tục sử dụng ô tô trong tình trạng sắp hết xăng sẽ không có lợi cho xe.

do xang o to Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Khi đồng hồ xăng về mức E, trong bình chứa nhiên liệu có thể xảy ra hiện tượng ngưng tụ hơi nước, khiến bình xăng bị trộn thêm nước, có thể làm hỏng xe. Ngoài ra, bình hết xăng có thể gặp hiện tượng ăn mòn hoặc gỉ sét ở thành bình, dẫn tới nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, khi đổ xăng không nên đổ đầy bình, làm như vậy sẽ khiến bình tràn dầu, nếu gặp ngọn lửa hở sẽ dễ gây ra cháy nổ. Đổ xăng quá đầy dễ khiến lỗ thông hơi bị tắc dẫn đến lượng dầu cung cấp kém hoặc không có nên bạn phải cẩn thận khi đổ xăng.

-> Thời điểm nào tốt nhất để mua xe ô tô?

T. Linh  
Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành 10 tiêu chí đối với camera giám sát
Mua xe chỉ từ 235 triệu đồng, người dùng 'phát sốt' với VinFast VF 3
Dân tình “đổ xô” chốt VF 3 ngay ngày đầu, hóng phiên bản Creators’ Edition
Samco dự triển lãm Quốc tế lần thứ 20 về công nghiệp ô tô, xe máy, xe điện và công nghiệp hỗ trợ
Mua xe Ford nhận ưu đãi đặc biệt trong tháng 5 
Cách mua VF 3 đơn giản nhất: Chỉ cần… cai trà sữa mỗi ngày
Hơn 4.200 xe Hyundai được bán trong tháng 4
Xem Euro 2024 ở đâu để trúng quả bóng vàng 9999?
Vì sao đồ điện tử gặp lỗi chỉ cần 'tắt đi bật lại' là chạy bình thường?
Corolla Cross phiên bản nâng cấp 2024 - Đỉnh cao phong cách 
VF 3 – Minicar từ 235 triệu của VinFast có gì đặc biệt?
2 sản phẩm công nghệ của Viettel Telecom vào shortlist giải quốc tế Real IT Awards 2024
Xe điện, xe hybrid và xe hybrid sạc điện khác nhau như thế nào?
Xu hướng mua ô tô của người Việt: Hatchback cỡ A thoái trào, SUV cỡ nhỏ lên ngôi
Hàng trăm khách hàng trải nghiệm Hyundai Care Day 2024 tại Cần Thơ
Mua ô tô cũ không thể bỏ qua 6 chi tiết quan trọng
Làm gì để hạn chế tác hại của nước mưa khi để ô tô ngoài trời?
Nhiều người quen nổ máy khi đổ xăng và làm 3 điều này mà không hay đang làm hỏng xe
Xe hình dáng quan tài giá 700 triệu đồng
Để xe máy dưới trời nắng nóng cần lưu ý gì để bảo vệ xe?
Xem thêm