Chủ nhật, 19/05/2024 13:45
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 13/12/2014 09:30

Câu chuyện thú vị đằng sau những bức tượng đứng 'tè' ở Brussels

Những bức tượng đứng tè là một trong những địa điểm thu hút khách du lịch đến chụp ảnh nhất ở Brussels. Vậy tại sao người dân ở đây lại tạc những bức tượng kì lạ đến như vậy? Cùng tìm hiểu câu chuyện thú vị đằng sau những bức tượng đứng 'tè' ở Brussels

Thói quen mới của du khách khi tới Bỉ không chỉ là chụp ảnh với bức tượng Manneken Pis nổi tiếng mà còn phải ghé thăm đủ hai bức tượng cũng biết đi tè khác là Jeanneke Pis và Zinneke Pis.

Kinh đô của Vương quốc Bỉ không chỉ có một bức tượng biết "phun nước", ngoài Manneken Pis quá nổi tiếng, nơi đây còn sở hữu thêm hai bức tượng khác có cùng tư thế là Jeanneke Pis và Zinneke Pis.

Manneken Pis - Chú bé đứng tè

Manneken Pis được nhiều du khách biết đến như biểu tượng của Brussels. Chú bé đứng tè là một tượng đài nhỏ bằng đồng, cao 61 cm và nằm gần Grand Place trên đường Rue de l' Etuve 31. Đây là tác phẩm của bậc thầy điêu khắc Jérome Duquesnoy, được hoàn thành vào năm 1619 nhưng đến năm 1817 thì được thay chất liệu bằng đồng.

Khi đến Brussels, du khách sẽ được nghe nhiều dị bản về "lý lịch" bức tượng đồng này. Một trong số đó là câu chuyện có liên quan đến tinh thần ái quốc của người dân Bỉ.

Chuyện kể rằng quân Tây Ban Nha khi rút khỏi Brussels đã dự tính phóng hỏa đốt toàn bộ thành phố bằng một quả bộc phá có sức công phá lớn. Bỗng một chú bé đã "tè" vào đường dây cháy chậm của quả bộc phá đang xì khói, dập tắt nguy cơ nổ tung gây hỏa hoạn, cứu cả thành phố Brussels không bị thiêu rụi.

Một dị bản khác cũng được nhiều người nhắc đến khi nói về nguồn gốc bức tượng là chuyện về một người cha khi đến Brussels du lịch đã để lạc mất con trai. Sau khi nhận sự giúp đỡ nhiệt tình của người dân và tìm thấy cậu bé, ông đã tặng bức tượng này như là món quà thay lời cảm ơn dành cho họ.

cau-chuyen-thu-vi-dang-sau-nhung-buc-tuong-dung-te-o-brussels-giadinhonline.vn 1

Trong các dịp lễ hội của thành phố, bức tượng chú bé đứng tè được mặc những bộ trang phục khác nhau. Hiện tủ quần áo của chú đã lên đến hơn 800 bộ

Để tăng thêm phần "thần thánh" cho bức tượng, người dân nơi đây cũng truyền tai nhau về câu chuyện liên quan đến tà ma, phù thủy. Chuyện kể rằng ngày xưa có một chú bé tên là Cherria, khoảng 7-8 tuổi, sống trên đường phố này.

Hàng ngày Cherria đi học thường gặp một mụ phù thủy và bị bà ta bắt nạt. Tức mình, chú đã leo lên gác hai "tè" vào đầu mụ. Mụ tóm cổ chú lôi ra góc phố bắt đứng trên bệ đá cao và phải "tè" suốt ngày.

Những câu chuyện ly kỳ này đã tăng phần hấp dẫn cho Manneken Pis đối với du khách và giúp nó trở thành một trong những bức tượng nổi tiếng nhất thế giới.

Jeanneke Pis - Cô bé ngồi tè

Jeanneke Pis ít nổi tiếng hơn Manneken Pis, tuy nhiên khi đến Brussels, bạn nhất định nên đến tham quan đủ 3 bức tượng đứng tè này. Được coi là "em gái" của Chú bé đứng tè, Jeanneke là một bức tượng cao nửa mét, tạc hình cô bé đang ngồi "giải quyết nỗi buồn", tóc buộc hai bên, gương mặt ngẩng cao và tươi tắn.

cau-chuyen-thu-vi-dang-sau-nhung-buc-tuong-dung-te-o-brussels-giadinhonline.vn 2

Bức tượng này được tạc bởi nhà điêu khắc Denis-Adrien Debouvrie vào năm 1985 và chính thức công bố vào năm1987, nằm ẩn trong một con hẻm cách Manneken Pis không xa, được bảo vệ bởi một hàng rào sắt bên ngoài. Ngoài những cư dân sống ở Brussels, không nhiều du khách biết đến bức tượng này.

Zinneke Pis - Chú chó đi tè

Zinneke Pis là bức tượng cuối cùng trong "gia đình đi tè" ở Brussels. Bức tượng khắc họa chân dung một chú chó, được tạc bằng đồng và tọa lạc ở góc đường Rue des Chartreaux và Rue de Vieux-Marche.

cau-chuyen-thu-vi-dang-sau-nhung-buc-tuong-dung-te-o-brussels-giadinhonline.vn 3

Zinneke Pis đứng trong tư thế nâng một chân lên để đi tè. Bức tượng được xây vào năm 1998, khác với hai tác phẩm trước đó, Zinneke Pis chỉ miêu tả hành động đứng tè chứ không phun nước.

Nhân Mã (tổng hợp)

Tags:
  • Tin liên quan
Đoàn thanh niên Cục Biển và Hải đảo Việt Nam ra quân làm sạch biển
Một khách hàng trúng vé xem Olympic Games Paris 2024
Nhờ cơ chế đặc thù, Đà Nẵng sẽ bật lên “như chiếc lò xo”
Đa sắc tại 'Chiến dịch là tôi, dưới lớp lụa'
Sinh lời an toàn, hiệu quả cùng trái phiếu Bac A Bank phát hành ra công chúng lần 2 – đợt 1
Bật mí thiết kế nhà hát sức chứa 10.000 người sắp hiện diện tại Vinhomes Ocean Park 2
Meey Land cung cấp giải pháp công nghệ BĐS cho Meey CRM
Trời nắng nóng, làm gì để tránh nổ lốp ô tô?
Viettel tung loạt ưu đãi viễn thông nhân dịp kỷ niệm 35 năm thành lập
Vietcombank cảnh báo các hành vi có dấu hiệu lừa đào, chiếm đoạt tài sản
Nhiều vé máy bay giá hấp dẫn cho kỳ nghỉ hè
“Vây cá mập” trên nóc ô tô dùng để làm gì?
TCI cùng 9 cổ phiếu Việt Nam vào MSCI Frontier Markets Small Cap Index
Hãng kiến trúc Skidmore, Owings & Merrill - Hoa Kỳ chinh phục Hội đồng thi tuyển phương án kiến trúc Tháp tài chính 108 tầng
Toyota Hilux phiên bản nâng cấp 2024 – “Uy mãnh chinh phục”
“Độc lạ' menu bữa tiệc của hai ngôi sao Michelin chỉ có 14 người được thưởng thức tại Capella Hanoi
SHB tối ưu phương thức xác thực cho khách hàng doanh nghiệp trên Internet Banking
Nestlé áp dụng nông nghiệp tái sinh, tăng năng suất và giảm phát thải khí nhà kính
4 đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới đưa giải pháp về Tháp Tài chính 108 tầng
Vì sao nhiều người thường quấn khăn ướt vào tay nắm khi sạc xe điện?
Xem thêm