Chủ nhật, 19/05/2024 13:05
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 07/07/2023 19:13

Cắt khối u gan 14 cm cho nam thanh niên 28 tuổi

Qua phim chụp cắt lớp vi tính cho thấy bệnh nhân có khối u gan đường kính lớn 14cm, nằm ở phần gan bên phải, đè đẩy sát vào rốn gan và cuống gan bên trái.

Thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa phẫu thuật cắt thành công một khối u gan có kích thước 14cm cho một bệnh nhân bị ung thư gan.

Bệnh nhân nam (28 tuổi ở Ninh Bình) được Bệnh viện tỉnh Ninh Bình chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương với chẩn đoán Ung thư gan, viêm gan B. Bệnh nhân được nhập viện khoa Ngoại Gan mật – Tiêu hóa và Ung bướu (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương) làm xét nghiệm cận lâm sàng đánh giá giai đoạn bệnh và hội chẩn tìm phương án điều trị phù hợp.

Khoi-u02

Phim chụp cắt lớp vi tính cho thấy bệnh nhân có khối u gan đường kính lớn 14cm.

Qua phim chụp cắt lớp vi tính cho thấy bệnh nhân có khối u gan đường kính lớn 14cm, nằm ở phần gan bên phải, đè đẩy sát vào rốn gan và cuống gan bên trái. Các chất chỉ điểm ung thư gan như AFP và PIVKA II đều ở ngưỡng rất cao, thể hiện mức độ ác tính của căn bệnh.

Sau khi tiến hành hội chẩn, các bác sỹ khoa Gan mật – Tiêu hoá và Ung bướu kết luận với trường hợp một khối u như trên thì phương pháp phẫu thuật cắt gan là phương pháp điều trị chính, đem lại hiệu quả cao nhất. Bệnh nhân sau đó đã được tiến hành phẫu thuật cắt gan. Ca phẫu thuật diễn biến thuận lợi.

Sau 5 tiếng đồng hồ, bệnh nhân được cắt thùy gan phải mở rộng (6 trên tổng số 8 hạ phân thùy của gan). Quá trình hậu phẫu diễn ra thuận lợi, bệnh nhân đã ra viện vào ngày thứ 9.

BSCK II. Nguyễn Trường Giang cho biết, điểm khó khăn chính của trường hợp này là khối u gan phải kích thước rất lớn, lại nằm sát cuống mạch cấp máu cho phần gan bên trái. Phần gan còn lại không nhiều.

Khoi-u01

Khối u gan của bệnh nhân được các bác sĩ phẫu thuật thành công.

Quá trình phẫu thuật cần phải rất cẩn thận tránh làm tổn thương cuống mạch nuôi phần gan còn lại. Ngoài ra, phương pháp cắt gan theo ngả trước không di động gan giúp hạn chế phát tán tế bào ung thư cũng như giữ ổn định phần gan trái.

Ngày 03/7/2023, bệnh nhân đã tái khám theo hẹn của bác sỹ sau một tháng phẫu thuật. Các kết quả chụp chiếu và xét nghiệm cho thấy các chỉ số ung thư đều giảm.

Bố bệnh nhân cho biết, con trai ông là người ngoan ngoãn, đã từng đỗ đại học danh tiếng và đi làm thêm cho công ty nước ngoài. Thế rồi tương lai xán lạn ấy khép lại vì con bị tai nạn giao thông. Ngày đó, ông thức trắng hàng đêm trông cho con qua giai đoạn thập tử nhất sinh trong bệnh viện.

Trải qua 22 ngày hôn mê, sức khỏe, khả năng làm việc của con ông không bao giờ quay trở lại như ngày xưa, vị trí công việc cũ không còn. Tuy nhiên sau 8 năm ông lặng đi khi nghe biết tin con trai mình bị ung thư gan. Lần này là khối u gan 14cm và ông vẫn luôn đồng hành cùng con.

Có lẽ là quá muộn để chữa khỏi hoàn toàn, nhưng 28 tuổi là quá trẻ để buông xuôi. Và có lẽ với một người cha thì từ bỏ chiến đấu cho con trai mình không bao giờ là một lựa chọn. Ca mổ đã kết thúc và một hành trình mới lại mở ra.

Nam Anh  
Khởi tranh Giải Bóng rổ Festival Trường học TP.HCM – Cúp Nestlé MILO 2024
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Người nghèo mua Lamborghini
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Xem thêm