Thứ tư, 17/04/2024 10:05
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 11/09/2021 08:21

Cảnh báo tai nạn khi trẻ ở nhà một mình mùa dịch: Cha mẹ làm gì để bảo vệ trẻ?

Trong thời gian giãn cách dịch trẻ không phải đến trường nên thời gian ở nhà nhiều hơn. Vì thế sự sơ ý trong sinh hoạt của người lớn dễ khiến trẻ em gặp tai nạn.

447877a2478fb1d1e89e (1)

Trẻ ở nhà một mình, không có người lớn giám sát tiềm ẩn nhiều rủi ro

Ngày 10/9, trao đổi với Gia đình Việt Nam, Công an quận Thanh Xuân cho biết đang thụ lý giải quyết vụ việc một cháu bé tử vong tại nhà do điện giật. Cụ thể, nạn nhân là cháu H.H.D, sinh năm 2012, trú tại phường Hạ Đình (Thanh Xuân, Hà Nội).

Qua điều tra bước đầu, cơ quan Công an xác định cháu H.H.D dùng kéo chọc vào ổ cắm điện, dẫn đến bị giật. Vào thời điểm tử vong, cháu H.H.D ở nhà cùng em gái, còn bố cháu vừa đi ra ngoài.

Theo Công an phường Hạ Đình, cháu H.H.D học tại Trường Tiểu học Thái Thịnh, phường Thịnh Quang (Đống Đa, Hà Nội). Thời điểm này, do tình hình dịch bệnh, cháu H.H.D đang học trực tuyến tại nhà.

Trong diễn biến liên quan, đại diện Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Đống Đa cho biết, đã nắm được thông tin và yêu cầu Trường Tiểu học Thái Thịnh báo cáo về sự việc.

Ông Phạm Xuân Tiến, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội khẳng định, dù sự việc đau lòng xảy ra không liên quan đến những thiết bị mà bé trai sử dụng để học trực tuyến, tuy nhiên, những tai nạn thương tích xảy ra trong hay ngoài nhà trường với học sinh đều hết sức đáng tiếc và một lần nữa nhắc nhở mỗi gia đình, nhà trường cần hết sức lưu tâm trong việc phòng ngừa, bảo vệ con trẻ.

Sự việc đau lòng trên xảy ra vào đúng thời điểm Hà Nội đang giãn cách xã hội và các em nhỏ bắt đầu bước vào năm học mới với hình thức học online đã khiến nhiều người bàng hoàng. Đặc biệt, tai nạn đáng tiếc đã khiến nhiều phụ huynh lo lắng về sự an toàn của con ngay chính trong nhà mình.

Liên quan những lo lắng nói trên, ngày 9/9, Công an thành phố Hà Nội đã khuyến cáo người dân một số biện pháp an toàn khi để trẻ nhỏ ở nhà một mình.

Theo đó, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, học sinh, trẻ nhỏ phải học online tại nhà, nhiều gia đình đã để trẻ nhỏ tự quản, tự sinh hoạt tại nhà mà không có sự kèm cặp của người lớn... Do đó, trẻ có thể gặp nhiều nguy cơ tiềm ẩn như hỏa hoạn, điện giật, va đập gây thương tích ngay chính trong ngôi nhà của mình. Sự sơ ý và lơ là của người lớn có thể khiến trẻ em gặp hiểm họa, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn cho chính mình hoặc người xung quanh.

Đã có nhiều vụ cháy, tai nạn do trẻ nhỏ gây ra, khi người lớn vắng nhà vì trẻ nhỏ thường tò mò, bắt chước sử dụng, nghịch các thiết bị điện gây cháy, hoặc đôi lúc do hiếu động nên tự làm mình bị thương.

Do đó, khi buộc phải để con ở nhà một mình, các bố mẹ cần đảm bảo rằng trẻ đã có khả năng tự chăm sóc bản thân. Chú ý khóa bình ga, tắt bình nóng lạnh, dùng băng keo dán các ổ cắm điện mà trẻ dễ tiếp cận trong nhà; dạy trẻ nhận biết các thiết bị điện và vật gây nguy hiểm...

Bên cạnh đó, phụ huynh cũng cần có biện pháp giới hạn không gian vui chơi, hoặc phải giáo dục trẻ nhỏ tránh xa khu vực cầu thang bộ, cửa sổ, ban công khi vui chơi đề phòng ngã từ trên cao. Để, đặt các loại đồ chơi của trẻ tại các khu vực thấp, trên mặt sàn, hạn chế cất đồ chơi thường dùng của trẻ ở các vị trí cao như nóc tủ, kệ để đồ... vượt tầm cao của trẻ nhỏ gây sự tò mò, hiếu kỳ và leo trèo làm đổ các vật dụng gây tai nạn, thương tích.

Thêm vào đó, phụ huynh tuyệt đối không được khóa cửa nhốt con ở trong nhà mà không để lại chìa khóa. Trong trường hợp nhà có hỏa hoạn hoặc mối nguy hiểm thì trẻ sẽ không thể thoát ra và người khác cũng không thể cứu giúp kịp thời.

Các bậc phụ huynh cần dặn con tuyệt đối không được bước chân ra khu vực ban công; hướng dẫn con cách tự cầm máu và chuẩn bị sẵn băng, gạc…; hướng dẫn con cách xử lý khi có người bấm chuông, gọi cửa; tuyệt đối không được tự ý ra khỏi nhà khi chưa có sự đồng ý của bố mẹ.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Thúy Ngà  
Nghề lạ thu nhập 1,8 tỷ đồng/năm, nhiều người giỏi nhưng ít kẻ dám làm
Xe vận chuyển chất thải tại Hà Nội phải có camera hành trình, GPS
Chăm sóc SKSSS/KHHGĐ cho người dân vùng đông dân cư ở Quảng Bình
Nestlé MILO tiếp tục đồng hành cùng Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024
Sự kiện Hula Summer tại Công viên Thiên đường Bảo Sơn dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5/2024
Khánh thành tượng đài Lê-nin tại TP. Vinh, tỉnh Nghệ An
Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2024 vinh danh 5 hạng mục, nhận hồ sơ từ ngày 16/4
Tăng gấp đôi chuyến bay dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
Hà Nội thí điểm 7 điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt
'Rước họa vào thân' vì thói quen để 4 đồ vật này đầu giường
Người đàn ông 15 năm âm thầm nuôi dưỡng hơn 200 em nhỏ
Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc
Khai hội truyền thống Bạch Đằng 2024
Sốc phản vệ nhập viện sau khi ăn thịt chim bồ câu
Quỹ Toyota Việt Nam bàn giao công trình nước sạch tại Điện Biên
Khai trương Phòng khám Phẫu thuật thẩm mỹ quốc tế Hà Nội
Nét văn hóa độc đáo của Tết Chôl Chnăm Thmây tại miền Tây
Tôn vinh người lao động trong lĩnh vực làm đẹp
Nhà giàu thế giới đua nhau mua hộ chiếu thứ 2
Con người giữ được bí mật trong bao lâu?
Xem thêm