Chủ nhật, 19/05/2024 04:56
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 30/07/2018 14:06

Cảnh báo lừa đảo cho vay tiêu dùng qua Facebook

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng tiếp nhận và cảnh báo về tình trạng mạo danh công ty tài chính nhằm chiếm đoạt tiền thông qua mạng xã hội Facebook

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa cho biết, đơn vị này mới tiếp nhận thông tin từ một số công ty tài chính và người tiêu dùng về tình trạng mạo danh công ty tài chính nhằm chiếm đoạt tiền.

Theo đó, các đối tượng lừa đảo đã liên hệ với người tiêu dùng qua facebook, điện thoại, tự nhận là nhân viên công ty tài chính và tư vấn làm hồ sơ vay tiền. Sau đó, đưa ra các thông tin ưu đãi về chương trình cho vay nhằm thuyết phục khách hàng vay.

lua-dao-1532504313335424801565-0-0-365-650-crop-15325043189601128588133

Ảnh minh họa

Cách bảo vệ quyền riêng tư trên Facebook

Tiếp đó, các đối tượng làm giả hợp đồng giải ngân kiêm khế ước nhận nợ với con dấu giả, làm giả bảng ước tính số tiền phải trả hàng tháng để tạo lòng tin cho khách hàng nhằm thức hiện hành vi lừa đảo. Thậm chí, để khách hàng tin tưởng hơn nữa, những người này còn làm giả thẻ nhân viên công ty.

Sau khi yêu cầu người tiêu dùng nộp phí xử lý hồ sơ theo hướng dẫn và thu được tiền, các đối tượng này biến mất. Khi khách hàng kiểm tra lại thông tin tại công ty thì phát hiện bị đối tượng mạo danh công ty để lừa đảo.

"Với những trường hợp nêu trên, các công ty tài chính sẽ không có cơ sở để hỗ trợ người tiêu dùng", Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng nhấn mạnh.

Nhằm ngăn chặn tình trạng này, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng không nên tiếp nhận tư vấn vay tiêu dùng qua mạng xã hội hoặc cung cấp các thông tin cá nhân trên mạng xã hội vì đối tượng có thể lợi dụng để khai thác thông tin và lừa đảo.

Người tiêu dùng cũng không nên thực hiện việc xử lý hồ sơ tại nhà, chỉ thực hiện tại các điểm giới thiệu dịch vụ của Công ty, người tiêu dùng có thể tham khảo thông tin này trên trang web hoặc tổng đài của công ty.

"Nên tiếp nhận thông tin tư vấn từ số máy bàn của công ty hoặc tổng đài, hạn chế tiếp nhận thông tin tư vấn từ số điện thoại di động. Đồng thời, cần tìm hiểu kỹ về việc công ty có yêu cầu cung cấp giấy tờ bản gốc hay không. Trong trường hợp công ty không yêu cầu, mà người tự nhận là nhân viên yêu cầu cung cấp bản chính giấy tờ để lưu giữ thì người tiêu dùng phải đề cao cảnh giác và cần kiểm tra lại thông tin", Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo.

Video: Cảnh Báo Lừa Đảo Cho Vay Tiêu Dùng Qua Facebook

Đ.S (Tổng hợp)  
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Người nghèo mua Lamborghini
Xem thêm