Chủ nhật, 19/05/2024 22:24
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 29/05/2021 07:35

"Cái khó ló cái hay" giữa mùa dịch của một bệnh viện phụ sản

Là bệnh viện chuyên sâu về sản khoa, giữa những khó khăn bộn bề của đại dịch Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa đã nhanh chóng có những giải pháp kịp thời để đối phó với tình hình mới.

52598072_257347771866981_5007069055450873856_n

Đội ngũ y bác sỹ tại khoa Phòng khám vô sinh - hiếm muộn Bệnh viện Phụ Sản Thanh Hóa

Bệnh viện hàng đầu trong lĩnh vực khoa sản tuyến tỉnh

Những năm qua, Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa được đầu tư cơ sở vật chất, cùng các trang thiết bị hiện đại, thu hút, đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng nhằm triển khai nhiều kỹ thuật mới trong công tác khám, chữa bệnh trong đó có một số kỹ thuật chuyên sâu mà trước đây chỉ bệnh viện tuyến Trung ương mới thực hiện được. Công suất sử dụng giường bệnh luôn đạt 126,1%; tổng số lượt khám bệnh đạt trên 180%, vượt xa so với kế hoạch đề ra.

Đặc biệt, với vai trò là bệnh viện hàng đầu trong lĩnh vực sản khoa ở tuyến tỉnh, tổng số ca đẻ tại bệnh viện năm 2018 đạt 19.154 ca và không có ca tử vong mẹ. Số ngày điều trị bình quân giảm còn 5 ngày, đối với các ca mổ lấy thai giảm còn 6 ngày, giảm 1 ngày so với chỉ tiêu Sở Y tế giao.

Tháng 8/2018, bệnh viện đánh dấu thực hiện thành công nuôi cấy phôi đến giai đoạn blastocyst và chuyển phôi ngày 5 tại bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa, với tỷ lệ có thai 80%, tỷ lệ thai lâm sàng 70% đã giúp cho những cặp vợ chồng thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm đạt kết quả khả quan với chất lượng phôi tốt và giảm thiểu tỷ lệ đa thai.

Năm 2008, 4 em bé đầu tiên được thụ tinh trong ống nghiệm ra đời khỏe mạnh, đánh dấu bước phát triển vượt bậc của bệnh viện. Từ thành công đầu tiên, sau 15 năm khoa đi vào hoạt động, đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ Khoa hỗ trợ sinh sản bệnh viện đã hoàn toàn làm chủ công nghệ, áp dụng thực hiện các phương pháp hiện đại có khả năng thành công cao...

Trung bình mỗi năm, Khoa hỗ trợ sinh sản Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa thực hiện trên 200 chu kỳ thụ tinh trong ống nghiệm và chuyển phôi đông lạnh; trong đó tỷ lệ thành công dao động trên dưới đã lên đến 80%. Trung tâm hỗ trợ sinh sản - Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa đang ngày càng khẳng định hướng đi đúng theo xu thế và đã đạt được thành công rất cao.

190337736_930874851092780_5497916704262451914_n

Bà Lê Thị Quỳnh Nga, Trưởng phòng Điều dưỡng Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa

Giải pháp mới trong mùa dịch

Bà Lê Thị Quỳnh Nga, Trưởng phòng Điều dưỡng Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa cho biết, mặc dù trong năm qua bệnh viện đạt được nhiều thành tựu nhưng từ đầu năm 2019 dịch Covid-19 khiến bệnh nhân đến bệnh viện khám và điều trị giảm hẳn, ít nhiều ảnh hưởng đến kinh tế của bệnh viện.

Nguyên nhân đầu tiên là do mẹ bầu trước đây khi sắp sinh có thể đến bệnh viện chờ sinh tuần, thậm chí nửa tháng. Nhưng do dịch bệnh xảy ra, đi lại khó khăn khiến nhiều mẹ bầu gần đến ngày sinh mới đến, hoặc đến bệnh viện tuyến huyện, những bệnh viện gần nhất để sinh đẻ. Hiện nay bệnh viện có 800 giường bệnh, 4 tháng đầu năm giảm từ 10-20% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân cũng do những tác động của dịch Covid-19.

Cũng theo chia sẻ của bà Nga, hiện bệnh viện có 690 cán bộ, nhân viên y tế, bệnh viện cũng đang tự chủ 100% tài chính. Khi dịch xảy ra, bệnh nhân giảm đã gây ra ít nhiều khó khăn cho bệnh viện. Trong khi phòng chống dịch, bệnh viện phải tự chi kinh phí để mua khẩu trang, dung dịch phun khử khuẩn hằng ngày tại các phòng bệnh và khuôn viên nhằm đảm bảo môi trường tốt và trong lành.

Để đảm bảo cho việc phòng chống dịch Covid-19, bệnh viện đã thành lập 1 khoa để đưa những trường hợp trong bệnh viện khi có nguy cơ và nguy cơ cao đến điều trị. Nhân viên y tế bệnh viện sẽ trực tiếp đến điều trị, đồng thời sẵn sàng tăng cường, viện trợ nhân viên y tế cho Sở Y tế khi cần điều động phòng chống dịch. Bệnh viện cũng tăng cường 1 lái xe cho Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh.

Bác sỹ CKII Võ Mạnh Hùng, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa cho biết thêm: 2 năm nay do tác động của dịch Covid-19 nên nguồn thu của bệnh viện bị ảnh hưởng nhưng đây là vấn đề chung của toàn xã hội.

“Chúng tôi cũng đã động viên cán bộ y tế quyết tâm cùng với Đảng và Nhà nước, Chính phủ tập trung dập dịch, nhân viên y tế trong bệnh viện được cho là tuyến đầu phòng chống dịch thì càng phải nêu cao tinh thần trách nhiệm hơn nữa và cùng vượt khó đi lên”, ông Hùng chia sẻ.

Ông Hùng còn cho biết, xuất phát từ nhu cầu thực tế của người dân trong tỉnh, trước tình hình mới của dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa đã triển khai đặt lịch hẹn khám bệnh qua số điện thoại 02373954418, thời gian từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần trong giờ hành chính nhằm hỗ trợ tư vấn, khám bệnh cho người dân bớt đi lại do dịch Covid-19.

Đây được coi như giải pháp mới, kịp thời góp phần đảm bảo sức khỏe sinh sản cho người dân trong mùa dịch đồng thời giúp hạn chế những nguy cơ dịch bệnh đối với cán bộ, bác sĩ và nhân viên của bệnh viện.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Trịnh Tuyên - Thu Huyền  
Tuần Lễ Vàng 2024: Thắp sáng ước mơ gia đình hiếm muộn
Viêm tuỵ cấp do thói quen đàn ông hay mắc khi vào hè
Khởi tranh Giải Bóng rổ Festival Trường học TP.HCM – Cúp Nestlé MILO 2024
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Xem thêm