Chủ nhật, 28/04/2024 12:24
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 25/05/2021 14:00

6 thay đổi trong lối sống giúp tăng cường sức khỏe chống dịch

Nguy cơ lây nhiễm COVID-19 xung quanh rất cao, ngoài tuân thủ biện pháp 5K của Bộ Y tế, một lối sống lành mạnh cũng là cách giúp phòng chống COVID hiệu quả.

Một chế độ ăn đa dạng thực phẩm, đầy đủ và cân bằng các yếu tố đa lượng và vi lượng đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với chức năng hệ miễn dịch, có thể giúp giảm nguy cơ mắc cũng như rút ngắn thời gian điều trị bệnh.

Tuy nhiên, ngay cả đối với những người khỏe mạnh chưa mắc bệnh, chế độ ăn không đầy đủ, thiếu cả số lượng và chất lượng vẫn còn rất phổ biến, điều này khiến cho hệ miễn dịch bị suy yếu và dễ mắc bệnh.

Cung cấp đầy đủ dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể

loi song lanh manh 1

Ảnh minh họa

Không có loại thực phẩm hoặc chế độ ăn thần kỳ nào có thể ngăn chặn hoàn toàn hoặc chữa khỏi bệnh COVID-19. Tuy nhiên, hãy ăn một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh với đầy đủ các chất dinh dưỡng (đồng, folate, sắt, selen, kẽm và vitamin A, B6, B12, C và D), điều đó sẽ đảm bảo các yếu tố cần thiết để duy trì hệ thống miễn dịch và mức năng lượng của bạn. Vitamin C có trong trái cây và rau quả; vitamin D từ sữa ít béo, các loại sữa có bổ sung vitamin, hải sản; kẽm từ thịt nạc, hải sản, các loại đậu, quả hạch và hạt...

Các nguyên liệu và thực phẩm này cung cấp cho cơ thể nhiều loại vitamin và khoáng chất giúp cơ thể bảo vệ khỏi bệnh tật. Tránh đồ ăn nhiều đường, nhiều cholesterol, quá nhiều muối và thực phẩm chế biến hoặc đồ ăn nhanh. Béo phì rút ngắn tuổi thọ và rút ngắn khoảng cách của bạn tới các bệnh mạn tính.

Nói không với đồ ăn nhanh

loi song lanh manh 2

Ảnh minh họa

Đồ ăn nhanh có thể làm bạn thấy ngon miệng hơn đồ ăn được chế biến tại nhà, song hầu hết các thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều dầu mỡ, lượng đường và muối cao, các chất phụ gia không đảm bảo an toàn, chế biến không đảm bảo vệ sinh gây hại tới sức khỏe và có nhiều nguy cơ dẫn tới các bệnh về chuyển hóa như xơ vữa động mạch, tiểu đường, gan nhiễm mỡ,…Do vậy, nói không với đồ ăn nhanh và thực phẩm chế biến sẵn cũng là một trong những bí quyết để nâng cao sức khỏe.

Uống nhiều nước, đặc biệt là nước ấm

loi song lanh manh 3

Ảnh minh họa

Chỉ cần cảm thấy có chút khô họng phải uống nước ngay. Lưu ý mỗi ngày uống không dưới 1500ml nước ấm. Uống từng ngụm nhỏ, nhiều lần trong ngày. Lưu ý một số đối tượng như trẻ em và người cao tuổi cần bổ sung nước thường xuyên chứ không đợi cảm giác khát mới uống.

Từ bỏ các thói quen xấu

loi song lanh manh 4

Ảnh minh họa

Không có bí kíp nào về lối sống lành mạnh mang lại lợi ích nếu bạn vẫn duy trì các thói quen xấu như hút thuốc lá, lạm dụng rượu hoặc chất cấm. Hút thuốc lá và uống nhiều rượu bia sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe một cách trực tiếp và gián tiếp.

Duy trì cân nặng hợp lý

Chúng ta đã biết rằng những người thừa cân hoặc béo phì có nhiều nguy cơ mắc một số bệnh như tăng huyết áp, bệnh tim mạch, đái tháo đường type 2 ... Một số nghiên cứu gần đây còn thấy rằng những người thừa cân có nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng hoặc tử vong do COVID-19.

loi song lanh manh 5

Ảnh minh họa

Chỉ số khối cơ thể (BMI - cân nặng của bạn so với chiều cao) càng cao thì nguy cơ càng lớn. Theo một đánh giá của Public Health England, chỉ số BMI từ 35 đến 40 có thể làm tăng 40% khả năng tử vong do COVID-19. Chỉ số BMI lớn hơn 40 gần như có thể tăng gấp đôi nguy cơ tử vong do COVID-19, làm tăng nguy cơ lên 90%.

Vì vậy để giảm nguy cơ đối với COVID-19, bạn nên cố gắng giảm trọng lượng dư thừa thông qua chế độ ăn uống và tập thể dục.

Giữ thái độ tích cực, lành mạnh

Tích cực tuân thủ những khuyến cáo của chính quyền về các biện pháp phòng chống lây nhiễm. Hiện tại, việc tiêm vắc xin đang trong quá trình triển khai, hãy ủng hộ việc tiêm vắc xin và đi tiêm khi bạn có điều kiện tiêm.

Chăm sóc bản thân cũng đóng một vai trò quan trọng. Ăn uống đầy đủ, ngủ đủ giấc và tập thể dục sẽ giúp bạn có sức khỏe tốt nhất có thể và giúp hệ thống miễn dịch luôn mạnh mẽ.

-> Thực phẩm giúp tăng sức đề kháng phòng dịch COVID-19

Xem thêm: Hướng dẫn cách đeo khẩu trang đúng cách phòng dịch COVID-19

Hoàng Ly (T/H)  
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Tin tưởng bạn trai, cô gái sốc khi gặp phải bệnh khó nói
Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ
Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Cảm giác nôn nao khi đói là dấu hiệu của bệnh gì?
Hình dạng khuôn mặt tiết lộ tính cách gì của bạn?
Người phụ nữ đột quỵ sau khi làm “chuyện ấy”
Giá đỗ có thực sự giúp sung sức trong 'cuộc yêu''?
Vì sao tập thể dục thường xuyên vẫn tăng cân vù vù?
Bé trai 3 tuổi ngộ độc chì nguy kịch sau khi uống thuốc nam
Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút
Hà Nội vào đỉnh dịch tay chân miệng: Chuyên gia chỉ dấu hiệu không nên chủ quan
Mắc Covid-19 liên tục trong 613 ngày
Cô đơn làm tăng 50% nguy cơ mất trí nhớ
Bị ù tai, vo ve trong tai: Điều trị bằng cách nào?
Bất thường ở tim có thể là dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt
Tăng 10% nguy cơ đột quỵ do thói quen khi ngủ
Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu
Xem thêm