Thứ ba, 21/05/2024 07:46
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 19/02/2022 14:05

Cách test nhanh Covid-19 tại nhà có kết quả chính xác nhất

Để có kết quả test nhanh Covid-19 chính xác, người dân cần lựa chọn mua đúng loại test nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 đã được Bộ Y tế cấp phép.

04-5-1632315459203210630222

Người dân cần lựa chọn mua đúng loại test nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 đã được Bộ Y tế cấp phép (Ảnh minh họa)

Theo ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, để có kết quả test nhanh chính xác, trước hết, cần lựa chọn mua đúng loại test nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 đã được Bộ Y tế cấp phép.

Sau đó, người dân cần tuân thủ các bước theo đúng hướng dẫn kèm theo bộ test tùy nhà sản xuất, bao gồm: Lấy mẫu đúng, thao tác đúng và xử lý rác thải đúng.

Thành phần bộ sinh phẩm xét nghiệm kháng nguyên virus SARS-CoV-2, gồm:

1. Que ngoáy dịch tỵ hầu (dịch mũi) vô trùng

2. Ống nhựa đựng dung dịch đệm

3. Nút màng lọc nhỏ giọt

4. Khay thử

5. Giá đỡ ống chiết mẫu

6. Hướng dẫn sử dụng

7. Đồng hồ đếm thời gian

Ông Khổng Minh Tuấn lưu ý: Tất cả thành phần bộ sinh phẩm được để ở nhiệt độ phòng từ 15 - 30 độ C trước khi xét nghiệm khoảng 30 phút. Khi bị nhiễm ẩm có thể làm giảm độ ổn định của chất thử. Vì vậy, cần sử dụng ngay khi mở khay thử ra khỏi giấy bạc. Không sử dụng sinh phẩm hết hạn. Bảo quản sinh phẩm theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

5 bước thực hiện test Covid-19 nhanh tại nhà

5-buoc-test-nhanh-covid-19-tai-nha-102255

Người dân cần tuân thủ thực hiện 5 bước test nhanh Covid-19 tại nhà

Để thực hiện lấy mẫu xét nghiệm nhanh tại nhà, bác sĩ Trần Thị Diễm Hằng - Mạng lưới Thầy thuốc Đồng hành, hướng dẫn 5 bước test nhanh, từ khi lấy mẫu đến quy trình lấy mẫu và cách xử trí với các trường hợp âm tính, dương tính. Cụ thể:

Bước 1: Chuẩn bị

Trước khi lấy mẫu, bạn cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, vệ sinh sát khuẩn tay, xì mũi trước khi lấy dịch tỵ hầu.

Quy trình lấy mẫu cần chuẩn bị đủ khay thử, đệm chiết mẫu, que lấy mẫu vô trùng, ống lấy mẫu có nắp nhỏ giọt, giá đỡ ống chiết mẫu, hướng dẫn sử dụng, đồng hồ đếm thời gian. Để tất cả các thành phần của bộ kit test cân bằng với nhiệt độ phòng từ 15 đến 30 độ C, trước khi xét nghiệm 30 phút.

Gấp và đặt ống chiết mẫu lên mặt phẳng sạch nằm ngang, sạch. Đặt ống chiết mẫu có sẵn dung dịch lên giá đỡ.

Lấy khay ra khỏi túi đựng và sử dụng càng nhanh càng tốt trong vòng một giờ. Đặt khay thử lên bề mặt sạch nằm ngang. Lấy que lấy mẫu vô trùng ra khỏi túi và tiến hành thu thập các mẫu xét nghiệm.

Bước 2: Thu thập mẫu ngoáy dịch tỵ hầu

Tư thế ngồi lấy mẫu, đầu nghiêng về phía sau 70 độ, đưa que lấy mẫu đẩy sâu vào tỵ hầu đến khi có vật vản thì dừng lại. Xoay que ba lần rồi giữ yên 5 đến 10 giây.

Bước 3: Tách chiết mẫu

Nhúng đầu que vào ống chiết, xoay và miết đầu que vào thành và đáy ống 10 lần. Để đầu que ngâm trong dung dịch một phút. Bóp hai thành ống ép vào đầu que. Từ từ xoay que và ép đầu que khi rút để thu được càng nhiều dịch càng tốt. Đậy chặt ống nắp bằng nắp nhỏ giọt. Lắc mạnh ống theo chiều ngang 10 lần để trộn đều mẫu, tránh để dung dịch chạm tới dầu lọc trong nắp nhỏ giọt.

Bước 4: Đọc kết quả

Nhỏ ba giọt (khoảng 100 µl) mẫu chiết vào ô nhận mẫu của khay thử và bắt đầu đếm thời gian. Đọc kết quả tại thời điểm 15 phút, không sử dụng kết quả sau 20 phút.

Cách đọc kết quả: Mẫu có kết quả dương tính khi xuất hiện hai vạch ở cả vị trí C và T trên khay thừ. Mẫu có kết quả âm tính khi chỉ xuất hiện một vạch ở vị trí C trên khay thử. Trong trường hợp không xuất hiện vạch nào hoặc chỉ xuất hiện một vạch tại vị trí T trên khay thử là kết quả không hợp lệ, cần thực hiện lại xét nghiệm.

cach-lay-mau-test-nhanh-covid-19-tai-nha-chi-tiet-nhat-202112031714076838-10202016

Kết quả sau khi test nhanh Covid-19 (Ảnh minh họa)

Bước 5: Hủy bỏ vật liệu đã qua sử dụng

Sau khi làm xong thì vật dụng cần bỏ vào túi rác y tế màu vàng hoặc lưu trữ vào túi và có thêm túi nilon bên ngoài rồi đưa cho nhân viên y tế xử lý. Lưu ý: Test nhanh là xét nghiệm sàng lọc, nên sử dụng ở giai đoạn khởi phát để có được hiệu quả tốt nhất.

Theo Phó Giám đốc CDC Hà Nội, trường hợp dương tính: Cần bình tĩnh, đeo khẩu trang, không tiếp xúc với người khác, tự cách ly tại nhà. Gọi điện báo cho tổ Covid-19 cộng đồng, y tế địa phương (trạm y tế phường/xã) hoặc trung tâm y tế quận, huyện nơi cư trú để được tư vấn, hướng dẫn và xử lý theo quy định.

Sau khi nhận thông tin, các đơn vị cử cán bộ y tế để tiếp cận trường hợp có kết quả xét nghiệm test nhanh kháng nguyên dương tính và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm test nhanh kháng nguyên hoặc lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR mẫu đơn để khẳng định. Trong trường hợp kết quả dương tính, nếu gia đình đủ điều kiện sẽ được cách ly điều trị tại nhà, nếu không đủ điều kiện sẽ được chuyển cách ly điều trị tại nhà.

Ông Khổng Minh Tuấn cũng lưu ý, trong khi chờ cơ quan y tế địa phương cử cán bộ để tiếp cận, tuyệt đối không tự di chuyển đến các bệnh viện, có thể dẫn đến tình trạng lây nhiễm trên diện rộng, đặc biệt tại các cơ sở y tế, cũng như dẫn tới tình trạng quá tải bệnh viện. Tất cả các trường hợp bệnh không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ đều được cách ly điều trị tại nhà hoặc trạm y tế lưu động.

Trong thời gian chờ cơ quan y tế can thiệp, người nhà cần hỗ trợ động viên tinh thần người bệnh, tham khảo các hướng dẫn chăm sóc người bệnh không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ tại nhà để tự chăm sóc, tránh hoang mang lo lắng.

Khi có dấu hiệu chuyển biến nặng hoặc chưa được can thiệp hỗ trợ trong thời gian dài cần liên hệ lại ngay với cơ quan y tế địa phương.

Còn với trường hợp âm tính, ông Khổng Minh Tuấn cho rằng, người dân không chủ quan lơ là phòng, chống dịch. Nếu có kết quả test nhanh âm tính, vẫn tuân thủ khuyến cáo 5K và các hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của cơ quan y tế.

-->> Người mắc Covid-19 có được tắm gội không?

Thúy Ngà  
Giảm cân quá đà, đẹp đâu chưa thấy nhưng phụ nữ đối mặt 5 nguy cơ sức khỏe
Căn bệnh khiến diễn viên Đức Tiến qua đời nguy hiểm như thế nào?
Món ăn ngon từ mướp đem lại vô vàn lợi ích sức khỏe
Bí quyết trường thọ của Từ Hi Thái hậu từ 3 thực phẩm bình dân
5 bí kíp giúp các sĩ tử 'học đâu nhớ đó' suốt mùa thi
Dùng ống hút tiện lợi khi uống nước nhưng 2 đối tượng phải tuyệt đối tránh
Thực phẩm giúp giải độc tố gan tự nhiên, ngăn ngừa suy gan
Cách giữ sức khỏe và chế độ dinh dưỡng cho các sĩ tử mùa thi
Loại rau giúp giảm lượng đường trong máu tốt nhất
Nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?
Vì sao ăn nhiều trước khi ngủ lại thấy đói hơn vào sáng sớm?
Quy tắc 20-20-20: Bí quyết giúp bảo vệ đôi mắt giữa thời 4.0
Giải pháp giúp giảm bớt hội chứng thị giác màn hình
Người nhóm máu O hay bị muỗi đốt có đúng không?
5 lý do phụ nữ nên kết hợp hạnh nhân vào chế độ ăn hằng ngày
Điều gì xảy ra với cơ thể khi ăn hai quả trứng mỗi ngày?
Vì sao không va chạm vẫn có vết bầm tím trên người?
Leo cầu thang làm giảm 39% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch
5 thực phẩm tốt nhất cho bệnh nhân tiểu đường
5 thực phẩm bổ não, tiếp sức sĩ tử trong mùa thi
Xem thêm