Thứ sáu, 17/05/2024 15:16
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 02/03/2016 06:01

Cách dạy con đặc biệt và "khác người" của tỷ phú Bill Gates

Tỷ phú Bill Gates không để hết tài sản cho con cái mà dạy các con cách sống tự lập, đam mê và biết chia sẻ.

Mặc dù là tỷ phú hàng đầu của thế giới nhưng Bill Gates không dùng sự giàu có để dạy con cái. Cách dạy con của ông khá đặc biệt, những người giàu và tất cả các bậc phụ huynh nên học hỏi cách dạy con rất ý nghĩa của Bill Gates.

Gia đình tỷ phú Bill Gates

Trước hết Bill Gates dạy các con sống tự lập, không ỷ lại vào sự giàu có của gia đình. Vợ chồng ông khẳng định không để lại toàn bộ tài sản cho con. Họ đều đã cam kết trao tặng hết 95% tài sản khổng lồ của mình cho quỹ từ thiện do họ sáng lập.
Bill Gates nói: "Tôi nghĩ việc cho con thừa kế khối tài sản lớn không có lợi cho bản thân chúng và xã hội". Chính điều này càng khẳng định ông muốn các con phải tự lập và kiếm ra tiền từ chính khả năng của mình. Việc này vừa tốt cho chính bản thân chúng và tốt cho cả xã hội.
Bill Gates dạy con đạt được thứ mình muốn bằng cách tự bỏ sức lao động. Các con ông đã rất tự lập, ngay từ khi còn nhỏ, Jennifer, Rory và Phoebe đã làm việc nhà để đổi lấy tiền tiêu vặt. Điều này khiến rất nhiều người bất ngờ, vì cứ nghĩ con nhà tỷ phú thì chẳng phải làm gì và tiền là điều tất yếu được thụ hưởng từ cha mẹ.
Ông không ép các con phải làm theo những gì cha mẹ muốn, Bill Gates luôn khuyến khích các con đam mê và làm theo những gì các con yêu thích nhất.
Trong một cuộc phỏng vấn với Larry King, Bill Gates cho biết ông đã rất may mắn khi gây dựng được một sự nghiệp mà ông thực sự đam mê. Ông cũng hi vọng con cái ông làm được điều đó. Ông sẽ giúp con tìm ra đam mê bằng cách cho các con thử những thứ khác nhau.
Sống là phải biết chia sẻ, vợ chồng Bill Gates thường xuyên làm từ thiện và giúp đỡ người nghèo trên thế giới. Vợ chồng ông cũng dạy các con mình phải biết chia sẻ với mọi người xung quanh. Bà Melinda (vợ Bill Gates) từng cho biết, 3 đứa trẻ đã tiết kiệm 1/3 tiền tiêu vặt để lập một quỹ từ thiện. Hai vợ chồng khuyến khích con bằng cách đóng góp số tiền gấp đôi số tiền các con tiết kiệm được.
Từ những triết lý dạy con nói trên, tỷ phú Bill Gates rất quan tâm đầu tư giáo dục cho các con. Ba người con của ông đều học tại Lakeside, trường tư thục xuất sắc tại Seattle. Đây cũng là nơi ông học tập trước khi trúng tuyển vào Harvard.
Bill Gates tin rằng thứ tốt nhất cho con chính là một nền tảng giáo dục tốt. Ông muốn con cái hiểu rằng chỉ có làm việc bằng chính khả năng của bản thân mới có ý nghĩa và quan trọng.
Mai Đình

Tags:
  • Tin liên quan
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Người nghèo mua Lamborghini
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Hạnh phúc khi còn mẹ
Giúp sĩ tử làm mát cơ thể để tăng tốc ôn thi dưới “chảo lửa” mùa hè
4 sai lầm làm tủ lạnh dễ hỏng khi sử dụng trong mùa hè
Nhiều hoạt động xã hội của SHB tại Điện Biên
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
Nữ bác sĩ bệnh viện K gặp tai nạn hi hữu, nguy cơ bị liệt 2 chân
Ngược biên giới gặp anh nông dân hiến tặng 4.000m2 đất xây trường
Xem thêm