Thứ sáu, 17/05/2024 07:57
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 10/12/2020 06:30

Cách chăm sóc người bệnh tim mạch trong mùa dịch COVID-19

Người bệnh tim mạch là một trong những đối tượng có nguy cơ cao dễ bị nhiễm bệnh, đặc biệt là trong mùa dịch Covid-19.

Vì sao người bệnh tim mạch dễ mắc COVID-19?

Theo thống kê của WHO (Tổ chức Y tế Thế giới): Tỷ lệ tử vong do COVID-19 ở người bệnh tim mạch chiếm hơn 10%, tiếp đó là tiểu đường lớn hơn 7%. Số còn lại đứng đầu trong danh sách là người mắc bệnh hô hấp mãn tính, còn ở người bình thường là 0,9%. Điều đó cho thấy nguy cơ tử vong do COVID-19 ở người bệnh tim mạch là cao nhất và cao gấp 10 lần người bình thường.

phong benh tim mach

Ảnh minh họa

Lý do người bệnh tim mạch mắc COVID-19 tử vong cao là bởi khi virus SARS-CoV-2 xâm nhập vào cơ thể sẽ kích hoạt bệnh tim tiềm ẩn và gây ra phản ứng viêm nghiêm trọng ở mạch máu và cơ tim dẫn tới cơn đau tim, rối loạn nhịp, hội chứng mạch vành cấp tính, suy tim cấp. Bên cạnh đó, chức năng tim đã suy yếu, người bệnh vốn đã khó thở, mệt mỏi vì bệnh tim mạch sẵn có, nay lại càng khó thở hơn vì COVID-19 gây hội chứng viêm phổi cấp, khiến họ không đủ sức chống chọi với dịch bệnh. Nếu bị nhiễm virus SARS-CoV-2 tiến triển bệnh của họ sẽ nặng hơn, khả năng hồi phục cũng khó khăn so với người bình thường.

Vì thế, ở thời điểm này, người bệnh tim mạch cần đặc biệt chú trọng việc nâng cao sức khỏe và bảo vệ trái tim của mình.

Cách bảo vệ và chăm sóc người bệnh tim mùa dịch COVID-19

Để giảm thiểu nguy cơ nhiễm COVID-19, Bộ Y tế có khuyến cáo tất cả người dân hạn chế tối đa ra ngoài, luôn đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tiếp xúc ít nhất 2m, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, thường xuyên vệ sinh nhà cửa.

Tuy nhiên, những người mắc bệnh lý nền tim mạch chỉ tuân thủ theo các nguyên tắc trên là chưa đủ. 8 hướng dẫn đặc biệt quan trọng dưới đây là thông tin cần thiết để người bệnh tim mạch biết cách phòng tránh dịch bệnh tốt nhất.

anh1

Ảnh: Vientimmach

Chọn thực phẩm tốt cho người bệnh tim mạch

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng hàng ngày, bạn nên bổ sung thêm những thực phẩm tốt cho tim mạch để bảo vệ sức khỏe trong mùa dịch Covid-19.

Chọn thực phẩm tốt cho người bệnh tim mạch: Các thực phẩm có thế kể đến như: Bông cải xanh, măng tây, cá, các loại đậu, hạt chia, hạt lanh...

Luôn lắng nghe cảnh báo từ cơ thể

Không phải ai nhiễm COVID-19 cũng sốt, ho, khó thở. Mỗi người bị nhiễm bệnh, cơ thể sẽ có những phản ứng khác nhau. Đặc biệt ở người bệnh tim mạch, đôi khi triệu chứng bệnh bị che lấp bởi các bệnh lý nền. Bởi vậy, người bệnh tim mạch cần cảnh giác với các dấu hiệu cảnh báo của cơ thể ở dưới đây:

anh2

Ảnh: Vientimmach

Đi bộ thường xuyên

Một số nghiên cứu cho biết 30 phút đi bộ/ngày có thể giúp bạn giảm 18% nguy cơ phát triển bệnh mạch vành. Đồng thời, thói quen đi bộ 180 phút/tuần cũng giúp bạn giảm 35% rủi ro nhồi máu cơ tim.

Bên cạnh các môn tập nhẹ nhàng, bạn cũng có thể kết hợp vận động trong sinh hoạt hàng ngày như làm vườn, dọn dẹp nhà cửa, vui đùa với người thân… Những hoạt động này cũng giúp cho những ngày cách ly xã hội trở nên ý nghĩa hơn.

Đeo khẩu trang khi cần thiết

Đeo khẩu trang thường xuyên để phòng ngừa dịch bệnh lây lan tuy nhiên, người bệnh tim mạch được khuyến cáo chỉ nên đeo khẩu trang khi thật sự cần thiết.

Chuẩn bị thuốc tim mạch luôn bên mình

Bạn nên tập thói quen uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ, không tự ý giảm liều hay ngưng thuốc ngay cả khi cảm thấy đỡ. Nếu sử dụng thêm một số loại thuốc khác hay kết hợp thực phẩm bổ sung, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn chuyển biến phức tạp nên bạn cần dự trữ lượng thuốc đủ dùng trong thời gian cách ly xã hội.

anh3

Ảnh minh họa

Dành thời gian thư giãn mỗi ngày

Người mắc bệnh tim chịu ảnh hưởng rất nhiều bởi yếu tố tâm lý do đó cần thư giãn để duy trì tâm lý thoải mái và ngăn chặn tình trạng tăng nhịp tim.

Đi khám khi thấy dấu hiệu bất thường

Bạn cần phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường của cả bệnh tim lẫn bệnh viêm phổi cấp do Covid-19 để có thể kịp thời điều trị.

->Cách phân biệt triệu chứng do dịch Covid-19 với cảm cúm, cảm lạnh thông thường

Xem thêm: 5 cách giảm mỡ máu, phòng bệnh ung thư (Nguồn: VTC14)

Hoàng Ly (T/H)  
Điều gì xảy ra với cơ thể khi ăn hai quả trứng mỗi ngày?
Vì sao không va chạm vẫn có vết bầm tím trên người?
Leo cầu thang làm giảm 39% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch
5 thực phẩm tốt nhất cho bệnh nhân tiểu đường
5 thực phẩm bổ não, tiếp sức sĩ tử trong mùa thi
Liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm, Thứ trưởng Bộ Y tế nêu 3 cách giải quyết nỗi lo
Bé gái 17 tháng tuổi mắc bệnh hiếm 1 triệu trẻ mới có 1 người bị
Cơ thể cần bao nhiêu calo mỗi ngày?
Uống nước mía có tăng cân không?
5 loại rau củ giúp giải nhiệt tự nhiên, thanh lọc cơ thể vào mùa hè
6 thói quen hàng ngày khiến chứng lo âu tồi tệ hơn
Điều gì xảy ra với cơ thể khi tiêu thụ quá nhiều muối?
Cẩn trọng đột quỵ - căn bệnh nguy hiểm ai cũng dễ mắc
Những rủi ro “khôn lường” khi ăn hàu sống
Công dụng chữa “bách bệnh” của rau diếp cá
Điều gì xảy ra với cơ thể khi bổ sung quá nhiều chất xơ mỗi ngày?
Bị lạc nội mạc tử cung nên và không nên ăn gì?
5 đồ uống buổi sáng giúp kiểm soát huyết áp mà không cần thuốc
Nhiều người ngáy to nhưng tỉnh dậy vẫn một mực phủ nhận, vì sao vậy?
Nhầm lẫn tai hại trong tiệm spa
Xem thêm