Thứ năm, 16/05/2024 11:11
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 05/09/2014 09:23

Bộ trưởng Y tế: Nâng cao tầm vóc Việt phải có sự chung tay của cả cộng đồng

Đó là khẳng định của Bộ Trường Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trong buổi lễ khởi động chương trình “Chung tay vì tầm vóc Việt” diễn ra tối 4/9, tại Hà Nội.

Phát biểu khai mạc tại buổi Lễ khởi động, GS TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh sự cấp thiết của việc xây dựng đề án Chương trình sữa học đường dành cho lứa tuổi mẫu giáo và tiểu học để góp phần nâng cao thể lực, tầm vóc người Việt Nam.

Theo đó, chương trình “Chung tay vì tầm vóc Việt” nhằm hướng tới một thế hệ trẻ Việt Nam mạnh khỏe về thể chất, trong sáng về tinh thần và phát triển về trí tuệ. Theo bà Tiến, hiện nay trên thế giới, nhiều quốc gia đã triển khai chương trình “Sữa học đường” như Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan với kết quả chiều cao trẻ em được cải thiện rõ rệt. Tại Thái Lan, sau 7 năm triển khai, chiều cao trẻ em tăng được gần 5cm so với chuẩn.

Tại Việt Nam, kết quả nghiên cứu thực hiện trên 360.000 trẻ mẫu giáo và học sinh tiểu học sử dụng sữa tươi sạch của Tập đoàn TH True Milk bổ sung vi chất với sản phẩm “Sữa tươi sạch tiệt trùng sữa học đường” ở Nghĩa Đàn, Nghệ An do viện Dinh dưỡng Trung Ương thực hiện trong 9 tháng cho thấy, suy dinh dưỡng nhẹ cân giảm 3%, suy dinh dưỡng thấp còi giảm 1,5%. Tình trạng thiếu hụt một số vi chất dinh dưỡng như (Vitamin A, sắt, kẽm) đều được cải thiện rõ rệt. Đây là một thành công đáng kể so với những nỗ lực giảm tỷ lệ nhẹ cân và thấp còi trên toàn quốc (từ 2013-2013, tỷ lệ trẻ nhẹ cân trên toàn quốc giảm 0,9% và tỷ lệ thấp còi giảm 0,8%)

Bộ Trưởng Bộ Y tế cũng nhấn mạnh để nâng cao tầm vóc Việt, ngành Y tế rất cần sự chung tay, góp sức của các Bộ, ngành, Bộ Y tế, Bộ Văn hóa Thể Thao & Du lịch, doanh nghiệp, sự tham gia của các phụ huynh học sinh.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, việc triển khai chương trình sữa học đường là tiền đề rất quan trọng để cải thiện tình trạng trên, từng bước nâng cao tầm vóc thể lực, trí lực người Việt Nam. Đây cũng là một trong nhiều mục tiêu của Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011-2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với nhiều giải pháp đồng bộ.

Tại Lễ khởi động, 1 triệu ly sữa tươi sạch học đường đã được Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân trao cho đại diện Bộ GDĐT để chuyển tới trẻ em nghèo.

bo-truong-y-te-nang-cao-tam-voc-viet-phai-co-su-chung-tay-cua-ca-cong-dong-giadinhonline.vn 1

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ.

Cũng tại buổi lễ phát động, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng, với mỗi người có chế độ dinh dưỡng đầy đủ, có chế độ rèn luyện khoa học, được sống trong môi trường lành mạnh, trong sạch thì chắc chắn sẽ phát triển tốt hơn về thể lực, trí lực, tinh thần; có điều kiện thành công hơn trong lập thân, lập nghiệp, phụng sự quê hương, đất nước.

Phó Thủ tướng đánh giá, thời gian qua, trên cả nước đã có nhiều chương trình, sáng kiến góp phần cải thiện tầm vóc, thể lực, trí tuệ của trẻ em Việt Nam như: Chương trình “Chung tay vì tầm vóc Việt”; Quỹ sữa “Vươn cao Việt Nam” được hình thành từ năm 2008; Chương trình sữa học đường…

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn với những chương trình mang sữa đến cho trẻ em, toàn xã hội, cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sữa, chung sức, chung lòng để nhiều trong số hơn 300 loại sản phẩm sữa các loại tới trẻ em Việt Nam. Trước hết là “Sữa học đường” sẽ tới tay ¼ trẻ em đang bị thấp còi do thiếu dinh dưỡng.

Trong buổi lễ, bà Thái Hương- Chủ tịch tập đoàn TH True Milk cũng đã bày tỏ những trăn trở, suy nghĩ của mình. Theo bà Thái Hương, điều quyết định yếu tố thành công của chương trình sữa học đường ngoài sự hưởng ứng sâu sắc của toàn xã hội cũng như vai trò của người mẹ trong việc chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ thì vấn đề chính sách của Đảng, nhà nước là rất quan trọng.

Để chương trình sữa học đường toàn quốc đạt được hiệu quả tốt trong việc nâng cao dinh dưỡng cho trẻ, bà Thái Hương cho rằng, việc đầu tiên cần làm là phải xây dựng một quy chuẩn về sữa học đường của Chính phủ. Quy chuẩn sữa học đường sẽ là thước đo để các doanh nghiệp sản xuất sữa trong nước thực hiện.

Bà Thái Hương khẳng định rằng, nguồn cung sữa Việt Nam hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu cho 12 triệu trẻ em trên Toàn Quốc ở độ tuổi vàng. Theo đó, mỗi năm sẽ cần khoảng 100 triệu lít sữa tươi.

Đề án “Sữa học đường” không chỉ dành riêng cho tập đoàn sữa TH thực hiện mà cần có sự chung tay của nhiều doanh nghiệp sản xuất sữa khác trong nước. Riêng với tập đoàn sữa TH, hiện tại TH đã đạt được 200 triệu lít sữa/năm. Tới 2015, TH sẽ có khoảng hơn 500 triệu lít sữa.

Lê Phương

Tags:
  • Tin liên quan
Người nghèo mua Lamborghini
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Hạnh phúc khi còn mẹ
Giúp sĩ tử làm mát cơ thể để tăng tốc ôn thi dưới “chảo lửa” mùa hè
4 sai lầm làm tủ lạnh dễ hỏng khi sử dụng trong mùa hè
Nhiều hoạt động xã hội của SHB tại Điện Biên
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
Nữ bác sĩ bệnh viện K gặp tai nạn hi hữu, nguy cơ bị liệt 2 chân
Ngược biên giới gặp anh nông dân hiến tặng 4.000m2 đất xây trường
Cô gái Lào 'hồi sinh' trên giường bệnh viện Bạch Mai
Hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Bật điều hòa trước hay sau khi đóng cửa?
Chuyện rơi nước mắt sau ngôi mộ 2 chị em người Trung Quốc trôi dạt vào biển Hà Tĩnh
Xem thêm