Bộ GTVT nói gì về việc đặt thêm trạm thu phí đường tránh BOT Cai Lậy?
Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Bộ GTVT vẫn đang tiếp tục đánh giá tác động và chọn phương án phù hợp nhất với điều kiện hiện nay của trạm BOT Cai Lậy.
Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 1/10 nhiều PV báo chí đã đã đặt câu hỏi về việc Bộ GTVT có quan điểm là đồng tình việc đặt thêm trạm thu phí BOT về phía đường tránh Cai Lậy (Tiền Giang). Trong 2 phương án, Bộ GTVT đồng tình với phương án đặt ở phía đường tránh có tối ưu hay không, liệu có tránh được tình trạng "trả tiền lẻ" hay không?.
Trả lời những thắc mắc của báo chí, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, thực hiện thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ ngày 3/4/2018, trên cơ sở báo cáo của Bộ GTVT về xét phương án, phân tích, đánh giá, lấy ý kiến các bộ, ngành, so sánh để chọn phương án phù hợp nhất để áp dụng, từ tháng 4 đến giờ, Bộ GTVT đã làm việc với rất nhiều cơ quan liên quan, đặc biệt đã đi kiểm tra một số lần, làm việc với cả Thường vụ Tỉnh uỷ Tiền Giang, lãnh đạo UBND, lãnh đạo các bộ, ngành liên quan để so sánh, phân tích, đánh giá tác động của trạm thu phí.
Trạm thu phí BOT Cai Lậy (ảnh: Zing.vn)
>>>2 phương án giải quyết vấn đề BOT Cai Lậy
“Chúng tôi đã giải thích nhiều lần, huy động BOT là một kênh thu hút vốn đầu tư và việc làm đường tránh Cai Lậy trên cơ sở là Quốc lộ 1 đi qua khu vực đó không hiệu quả. Vì vậy phải làm đường tránh và làm cả hệ thống tăng cường thoát nước mặt đường của Quốc lộ 1 cũ. Do đó phải thu phí để hoàn vốn.
Việc này cũng đã được Đoàn giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổng kết từ năm 2016 đánh giá nguồn lực đầu tư BOT là không trái pháp luật vì theo Nghị định 108 thực hiện Luật Đầu tư, vẫn có thể thu hút các nguồn vốn để đầu tư.
Việc các nhà đầu tư bỏ nguồn vốn ra để đầu tư thì chúng ta phải thu phí để hoàn vốn. Ta đã đưa ra phương án là Nhà nước có thể mua lại nhưng chúng tôi đã so sánh rồi, Nhà nước không có tiền mua và chúng ta phải kêu gọi nguồn vốn từ xã hội hóa. Họ đã đầu tư thì xác định nguyên tắc là phải thu hồi vốn, đánh giá tác động và chọn phương án phù hợp nhất với điều kiện hiện nay của trạm BOT Cai Lậy”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho hay.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết thêm, theo so sánh, đặt 2 trạm ở 2 tuyến, tuyến ở Quốc lộ 1 cũ hoặc tuyến ở đường tránh, thu cho phần nào hoàn vốn rồi sẽ dỡ trạm đó. Sau khi làm việc với Tiền Giang, tỉnh đề xuất phương án đặt 2 trạm để đảm bảo tính công bằng hơn.
“Chúng tôi đang tiếp tục hoàn thiện các phương án này, sẽ tiếp tục đánh giá tác động và làm việc với các cơ quan liên quan như: Bộ Công an, Bộ TT&TT… để quyết định theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”, ông Đống nói thêm.
Về nội dung liên quan đến việc ùn tắc, mất trật tự tại trạm BOT này, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho hay, theo chỉ đạo chung của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, không phải chỉ riêng trạm này, tất cả các trạm thu phí BOT phải đảm bảo trật tự an ninh. Do đó, cần có sự phối hợp với chính quyền địa phương, làm tốt công tác tuyên truyền, để đảm bảo trật tự an toàn giao thông ở mỗi trạm BOT.
Nhìn lại “khủng hoảng” tại trạm BOT Cai Lậy (Nguồn: VTC1)