Thứ hai, 20/05/2024 05:53
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 28/07/2016 14:14

Bình Phước: Hậu tuyển dụng...là “xơi” ngân sách (kỳ 2)

Những sai phạm nghiêm trọng trong quản lý kinh tế tại ngành y tế tỉnh Bình Phước gây nhức nhối dư luận nhiều năm qua...

Tài chính thành…tài chén?

Bước đầu Thanh tra tỉnh Bình Phước phát hiện nguyên Phó giám đốc Sở Y tế và cũng là Hiệu trưởng trường Trung học Y tế Bình Phước (Trường TCYT) Huỳnh Kim Tiền, biệt danh “Tám Tiền” người tiên phong trong ngành Y tế Bình Phước về chi tiền tiếp khách và hát Karaoke hết 1,3 tỷ đồng.

Một giáo viên trong trường cho biết: “khi còn đương nhiệm ông Tiền lâu lâu mới sang Trường một lần ký tá giấy tờ nhận tiền rồi về, chủ yếu hoạt động quản lý chuyên môn của ông Tiền là: “Tiếp khách ở các nhà hàng và karaoke”… còn tiếp khách nào thì chịu không ai biết?

Ngoài số tiền tiếp khách Cơ quan thanh tra phát hiện ông “Tám Tiền” và thuộc cấp chi sai nguyên tắc 4 tỷ đồng. Chỉ riêng việc mua 21,3 kg Ni-trat bạc, gấp nhiều lần nhu cầu thực hành thực tế của của các Sinh viên trong trường đã làm lãng phí 259,2 triệu đồng.

Cụ thể, năm 2006 là 1,1 kg, trong khi năm 2008 và 2009 số lượng tăng đột biến tương đương là 8,5 kg và 6,4 kg. Số tiền mua văn phòng phẩm cho trường từ năm 2006-2012 (trừ năm 2007 và năm 2010 đã kiểm toán), là hơn 3,3 tỷ đồng cũng được nhiều Cán bộ của Trường TCYT đặt câu hỏi về mức tiết kiệm hay lãng phí tiền ngân sách nhà nước. Theo Báo cáo cho biết năm 2006, Trường TCYT Bình Phước chi 370 triệu đồng mua văn phòng phẩm, thì năm 2011 con số này tăng vọt lên hơn 1,4 tỷ đồng...

Ðiều đáng nói, tất cả dụng cụ Y tế, hóa chất, văn phòng phẩm... đều không có hệ thống sổ sách theo dõi nhập, xuất kho, hằng năm cũng không quyết toán, đồng thời đều do một người vừa là Thủ quỹ, vừa là thủ kho lại vừa kiêm luôn việc đi mua và thanh toán tiền. Kiểm toán trong 5 năm (2006 -2012) ông Tám Tiền đã chi dùng hơn 8 tỷ đồng để tiếp khách và mua thiết bị Y tế rồi sau đó “đắp chăn” không dùng đến nhưng việc mua bán không theo nguyên tắc tài chính kế toán, không có sổ sách theo dõi việc xuất, nhập hàng. Người mua hàng, thanh toán tiền vừa là thủ quỹ, lại kiêm thủ kho.

Cách điều hành cơ quan kiểu gia đình vì nhân viên chủ yếu là con cháu trong gia đình, chi tiền vô tội vạ, lãng phí khiến dư luận đặt câu hỏi về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của người đứng đầu Trường TCYT và tính hợp pháp của số hóa đơn, chứng từ khi sử dụng để thanh toán tiền công quỹ Nhà nước.

Sai phạm lớn như vậy nhưng sau báo cáo của Thanh tra tỉnh, UBND tỉnh Bình Phước chỉ nhận thấy: "Xét thấy có những thiếu sót, hạn chế, nhưng chưa tới mức phải xử lý kỷ luật!?" nên chỉ kiểm điểm sơ qua cho có lệ.

binh-phuoc-hau-tuyen-dungla-xoi-ngan-sach-ky-2-giadinhonline.vn 1

Trường Trung cấp Y tế Bình Phước, nơi Hiệu trưởng tiếp khách và hát Karaoke hết 1,3 tỷ đồng.

Từ bậc tiền bối dẫn đầu về sai phạm tài chính như vậy mà không bị xử lí nên một số Lãnh đạo Y tế “đàn em” ở Bình Phước cũng áp dụng câu ông bà ta thường nói “ăn cỗ đi trước, lội nước theo sau”.

Điển hình là bà Nguyễn Thị Thảo - Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Đồng Xoài được thể hiện rõ ràng tại kết luận số 22 của Thị ủy Đồng Xoài nêu rõ “Công tác thu ngân sách, Trung tâm Y tế thị xã Đồng Xoài cố tình bỏ ngoài sổ sách kế toán với số tiền hơn 633,7 triệu đồng. Công tác chi ngân sách; kế toán đơn vị không mở sổ sách kế toán theo dõi các khoản tạm ứng không có xác nhận của thủ quỹ và cũng không có phiếu chi với số tiền tương đối lớn 623,8 triệu đồng. Ngoài ra, TTYT thị xã Đồng Xoài còn để tồn số tiền mặt không nộp vào ngân sách 557 triệu đồng. Chi sai chi vượt quy định với số tiền hơn 504,8 triệu đồng". Ngoài ra, vị nữ Giám đốc này còn cố tình để cho nhân viên khoa Dược làm chênh lệnh giá thuốc lên đến trên 726,7 triệu đồng bỏ túi riêng một phần lớn, phần còn lại chia chác cho một vài nhân viên thân tín, Trung tâm này còn chi tiền thủ thuật nội soi sai quy định 22,7 triệu đồng và hàng loạt sai phạm nghiêm trọng khác nhưng cuối cùng kết luận cũng chỉ rất khiêm tốn: “Nhận thấy trong hai năm qua, công tác quản lí tài chính - kế toán tại TTYT có nhiều hạn chế, chưa thực hiện đúng Luật Ngân sách, Luật Kế toán và các văn bản của ngành" theo đó, Ủy ban Kiểm tra Thị ủy Đồng Xoài giao cho đơn vị "chủ động…" tự khắc phục hậu quả 1,18 tỉ đồng tiền mua hàng hóa không có hàng hóa nhập kho cùng các khoản quyết toán sai… và thu hồi chỉ có 360 triệu đồng chi sai, chi khống?

Thật trớ trêu, vụ việc đáng lẽ phải xử lí từ tháng 10/2013 song đến tháng 7/2014 mới kỉ luật sau khi bà này “chạy" hoàn tất thủ tục tái bổ nhiệm lại chức Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Đồng Xoài xong rồi mới tổ chức họp kỷ luật bà Thảo với hình thức “cảnh cáo”. Riêng Bệnh viện đa khoa huyện Đồng Phú có nhiều khoản chi bất minh gây thiệt hại nguồn ngân sách, buộc UBND huyện này phải ban hành Quyết định số 1634/QĐ-UBND thành lập Đoàn thanh tra xác minh làm rõ và đưa ra kết luận sai phạm tài chính đồng thời đề nghị Bệnh viện đa khoa huyện Đồng Phú nộp ngân sách nhà nước số tiền: 674.215.879 triệu đồng vì chi sai nguyên tắc làm thâm hụt ngân sách nhà nước.

binh-phuoc-hau-tuyen-dungla-xoi-ngan-sach-ky-2-giadinhonline.vn 2

Bệnh viện đa khoa huyện Đồng Phú bị thu hồi số tiền 674.215.879 triệu đồng.

Không thể để cho các đơn vị khác qua mặt và bị thiếu tên trong “nhật ký ngành” Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Phước cũng để xảy ra nhiều sai phạm nghiêm trọng về pháp luật và đạo đức ngành Y như liên tục sai sót trong chuyên môn, thiếu trách nhiệm dẫn đến tử vong nhiều bệnh nhân, Nhân viên Y tế đánh người, nữ hộ sinh khoa sản chửi bệnh nhân… Chấn động nhất là thời gian gần đây, Cảnh sát môi trường – Công an tỉnh Bình Phước đã phát hiện xử phạt đơn vị này 1.783 triệu đồng vì đã chôn lấp, đổ chất thải nguy hại và xả thải vượt quy chuẩn kỹ thuật xả thải bẩn ra môi trường khiến những người dân sống cạnh Bệnh viện tỉnh hoang mang kéo nhau đi khám sức khỏe.

binh-phuoc-hau-tuyen-dungla-xoi-ngan-sach-ky-2-giadinhonline.vn 3

Bệnh viện Đa khoa Bình Phước cũng có nhiều sai phạm

Theo những nhân viên làm việc tại Bệnh viện này chứng kiến và cho biết: Công an tỉnh Bình Phước khai quật 4 hố chôn chất thải Y tế nguy hại gồm: (bơm, kim tiêm, vỏ chai đựng thuốc, mảnh vỡ thủy tinh, dây dịch truyền, vòng tránh thai…) số lượng lên đến hàng chục tấn ngay phía sau vườn cây tràm gần nhà xác của Bệnh viện. Mang danh “thu nhập tăng thêm” ngược lại với cách đục khoét làm thâm hụt ngân sách nhà nước của các đơn vị Y tế bạn tại Trung tâm giám định Y khoa – Pháp Y tỉnh Bình Phước lại lấy tiền của các đối tượng đến khám thương tích, sức khỏe, các tổ chức đến liên hệ công tác chia nhau ăn xài không làm phiền đến nhà nước phải lo.

Cụ thể, các nhân viên làm việc tại đây đua nhau vòi vĩnh, nhũng nhiễu nhận tiền hối lộ thông qua việc lợi dụng công việc đang làm để nâng hoặc hạ phần trăm thương tích của các bị hại mà Cơ quan tố tụng dẫn đến giám định thương tích, kết luận có bệnh hoặc không có bệnh cho những đối tượng khám sức khỏe hưởng chế độ chất độc hóa học, Thương binh, nghỉ hưu trước tuổi... nạn nhũng nhiễu diễn ra thường ngày đã được Ủy ban kiểm tra Đảng ủy khối Cơ quan dân chính Đảng tỉnh Bình Phước kết luận là đúng làm nhiều người dân phẫn nộ.

binh-phuoc-hau-tuyen-dungla-xoi-ngan-sach-ky-2-giadinhonline.vn 4

Trưởng phòng mặc áo Bác sỹ, đeo thẻ đánh bạc với nhân viên trong giờ làm việc tại Phòng Giám định Y khoa - Pháp Y tỉnh Bình Phước.

Đội ngũ nhân viên ở đây ngoài tiền lương cao ngất ngưởng nhất ngành Y tế còn được hưởng thêm tiền “lậu” công việc thì nhàn hạ, hàng ngày trai gái ngồi tán gẫu, đánh bài ăn tiền. Cụ thể, Tỉnh ủy Bình Phước đã chỉ đạo xử lý ông Đoàn Đức Loát – Trưởng phòng giám định Y khoa cũ và một số cá nhân sai phạm.

Cuối năm lãnh đạo Trung tâm giám định Y khoa – Pháp Y còn chia nhau tiền ngân sách nhà nước còn thừa mỗi năm khoảng nửa tỷ đồng để tiêu tết dưới tên gọi nghe ra thì đúng pháp luật “nguồn thu nhập tăng thêm”.

Thật là một thảm họa tài chính trong ngành Y tế Bình Phước...

Còn tiếp...

Trần Ka Oanh

Bạn đọc ở các tỉnh phía Nam có thông tin, đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại tố cáo xin vui lòng gửi qua Email [email protected] hoặc gửi đơn thư về địa chỉ: Cơ quan đại diện phía Nam- Báo Gia đình Việt Nam 151 Nơ Trang Long, P12, Q. Bình Thạnh, TPHCM. ĐT: 08.62588583- 0903717552


Tags:
  • Tin liên quan
Xem thêm