Thứ ba, 14/05/2024 00:06
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 24/07/2019 10:00

Bill Gates nói về tình bạn 28 năm với Warren Buffett: “Tôi học nhiều hơn, cười nhiều hơn”

Trải qua 28 năm, tình bạn giữa hai tỷ phú Bill Gates và Warren Buffett vẫn luôn khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Tỷ phú Bill Gates đã có những chia sẻ chân thành về tình bạn 28 năm với tỷ phú Warren Buffett.

Tôi không nhớ chính xác ngày đầu tiên tôi gặp hầu hết bạn bè của mình, nhưng với Warren Buffett thì tôi luôn nhớ. Đó là 25 năm trước: ngày 5 tháng 7 năm 1991.

Tôi luôn nhắc nhở mình phải ghi nhớ ngày này, vì nó đánh dấu sự khởi đầu cho một tình bạn mới – người đã thay đổi cuộc sống của tôi tốt hơn theo mọi cách có thể tưởng tượng. Warren đã giúp tôi làm hai điều không thể thiếu trong một đời: học nhiều hơn và cười nhiều hơn.

Trải qua một phần tư thế kỷ, tình bạn của chúng tôi vẫn bền chặt. Để đánh dấu kỷ niệm tình bạn của chúng tôi, tôi sẽ chia sẻ một số kỷ niệm về thời gian chúng tôi bên nhau. Warren và tôi cũng đã cùng nhau tạo ra một bộ phim thực tế ảo tại Đại hội cổ đông Berkshire Hathaway và cùng kết hợp với nhau nhiều dự án khác.

tinh ban ty phu Giadinhvietnam (2)

Trải qua 28 năm, tình bạn giữa tỷ phú Bill Gates và tỷ phú Warren Buffett vẫn luôn bền chặt

Tình bạn bắt đầu từ những dè dặt với tính cách trái ngược nhau

Thoạt nhìn, Warren và tôi có vẻ không phù hợp. Tôi là một mọt sách công nghệ. Ông ấy là một nhà đầu tư không sử dụng email. Trên thực tế, tôi không bao giờ mong muốn làm bạn với ông ấy.

Vào năm 1991, khi mẹ tôi gọi tôi đến nhà nghỉ của chúng tôi để gặp một nhóm bạn, bao gồm cả Warren, tôi đã không muốn đi. Tôi nói với mẹ rằng tôi quá bận rộn trong công việc. Mẹ tôi quả quyết: “Warrent rất thú vị đó”. Nhưng tôi đã không bị thuyết phục: “Con nghĩ giữa con và cậu ấy không có điểm chung”. Cuối cùng, tôi vẫn đi gặp Warren cùng mẹ. Tôi đồng ý ở lại không quá hai giờ trước khi trở lại làm việc tại Microsoft.

Khi tôi gặp Warrent, ông ấy bắt đầu hỏi tôi một số câu hỏi về kinh doanh phần mềm. “Vì sao một công ty nhỏ như Microsoft có thể mong đợi cạnh tranh với IBM?”. Đây là câu hỏi đáng kinh ngạc chưa ai từng hỏi tôi. Chúng tôi đột nhiên bị cuốn vào câu chuyện vài giờ đồng hồ. Warren có cách nói chuyện khiêm tốn về những gì ông ấy làm. Ông ấy vui tính và điều làm tôi ấn tượng nhất là ông ấy luôn rõ ràng. Từ câu chuyện đầu tiên đó, chúng tôi xây dựng một tình bạn sâu sắc.

Warren Buffett luôn cho tôi những lời khuyên hữu ích

tinh ban ty phu Giadinhvietnam (1)

Tỷ phú Bill Gates: "Warren và tôi chủ yếu là đồng nghiệp, nhưng đôi khi ông ấy khôn ngoan hơn tôi rất nhiều".

Tại văn phòng của tôi, tôi chỉ có hai số trên mục quay số nhanh: nhà của tôi và số máy của Warren. Nếu Warren có thời gian cho tôi một cuộc gọi, đó là điểm nổi bật trong tuần. Tôi không ngừng học hỏi từ ông ấy. Warren và tôi thích nói về các công ty, chính trị, sự kiện thế giới và những đổi mới. Thật thú vị khi có ai đó nghiên cứu những thứ này với một chút nền tảng khác. Warren có con mắt của nhà đầu tư kinh tế đó và tôi có con mắt của một nhà công nghệ. Warren là một đối tác tuyệt vời của tôi. Warren và tôi chủ yếu là đồng nghiệp, nhưng đôi khi ông ấy khôn ngoan hơn tôi rất nhiều.

Cùng nhau nuôi dưỡng tình bạn

Bên cạnh việc tiếp cận sắc sảo trong đầu tư kinh doanh, Warren còn có năng khiếu đầu tư vào cảm xúc con người. Tôi luôn ngạc nhiên về cách ông ấy có thể thu hút mọi người và làm cho họ vui khi học hỏi từ ông ấy. Mặc dù lịch trình của ông ấy khá bận rộn, Warren vẫn có thời gian để nuôi dưỡng tình bạn với tôi và một số người bạn khác mà tôi biết. Ông ấy thường xuyên gửi những bài báo thú vị cho tôi để cùng tôi bàn bạc, chia sẻ về chủ đề trong bài.

Tôi đã học được nhiều điều từ Warren trong hơn 20 năm qua, nhưng có lẽ điều quan trọng nhất Warren cho tôi thấm thía hơn đó là về tình bạn, là việc làm thế nào để trở thành người bạn mà bạn luôn mơ ước có được trong cuộc sống của mình. Mọi người hãy cảm thấy mình may mắn khi gặp một người bạn chu đáo và tốt bụng như Warren.

Cho đến ngày hôm nay, mỗi khi tôi đến Omaha (nơi tôi cố gắng làm bất cứ khi nào tôi có thể), Warren vẫn lái xe ra sân bay để đón tôi. Đó là một cử chỉ nhỏ, nhưng nó rất quan trọng với tôi. Tôi luôn nôn nóng mở cửa máy bay vì tôi biết Warren sẽ chờ đợi một câu chuyện mới hoặc một trò đùa từ tôi. Chúng tôi lại có dịp để học thêm nhiều điều về nhau, cùng nhau cười vui vẻ.

Cảm ơn Warren, tôi luôn mong muốn tạo ra thật nhiều kỉ niệm cùng anh trong những năm tới.
-> Tỷ phú Bill Gates: “Chìa khóa thành công của Warren Buffett là điều mà bất cứ ai cũng có thể làm”

Xem thêm: Tỷ phú Jack Ma nói về cách làm giàu

Thùy Linh (Dịch theo CNBC)  
Nhiều người cấm con đọc truyện tranh nhưng không hay biết 9 điều đặc biệt
Vì sao nhà giàu thích chơi tranh?
8 sai lầm trong giao tiếp 'hủy hoại' một mối quan hệ
4 thứ tưởng vô hại nhưng tiềm ẩn rủi ro cho trẻ nhỏ
Quay 'cảnh nóng' làm kỷ niệm: 'Quả bom nổ chậm' cho thiên hạ mỉa mai
Cặp đôi Việt - Nhật chia sẻ bí quyết tương hợp
10 đặc điểm tính cách hiếm có của những đứa trẻ sinh tháng 5
Đánh ghen, quay clip tung lên mạng: Phút bốc đồng biến mình thành 'kẻ khờ'
Cho trẻ học bơi ở độ tuổi nào?
'Nỗi khổ' vợ xinh đẹp, giỏi kiếm tiền
7 nguyên tắc 'vàng' giúp cuộc hôn nhân trở nên viên mãn
8 dấu hiệu lừa dối trong một mối quan hệ
“Chữa lành” sau cú sốc chồng đòi ly hôn, hai con không muốn ở với mẹ
5 lý do đàn ông ngoại tình không ly hôn để cưới “tiểu tam”
Bí mật kinh hoàng trong phòng ngủ của con gái 17 tuổi
8 quy tắc “vàng” giữ gìn hôn nhân hạnh phúc
Cha mẹ làm gì khi anh chị em trong nhà xung đột?
5 lời khuyên hữu ích khi hẹn hò
Ghen tuông vô cớ với chồng, vào viện tâm thần bác sĩ nhanh chóng phát hiện điều lạ
60 giây để yêu!
Xem thêm