Thứ bảy, 11/05/2024 16:28
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 13/05/2023 15:23

Biến điều không thể thành có thể ở Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền

Gõ google với 6 chữ: "Phạm Hồng Điệp, Nam Cầu Kiền", đã cho tới 60.900 kết quả trong vòng 0,25 giây, điều đó đủ biết sức nóng của vị đại gia đất cảng với khu công nghiệp xanh số 1 và duy nhất ở Việt Nam.

Đến thăm khu công nghiệp Nam Cầu Kiền tại huyện Thủy Nguyên, Tp Hải Phòng mới đây, chúng tôi như lạc vào một khu Rerort 5 sao đã gặp ở đâu đó như Nha Trang, Phú Quốc của Việt Nam, hay Nhật Bản, không ai nghĩ đây mà một khu công nghiệp. Không có những dãy nhà lô cốt đồ sộ, ngổn ngang kho tàng vật tư, bến bãi, càng không có những ống khói vươn cao hay dòng nước thải bốc mùi, ngột ngạt...

Empty

Đoàn nhà báo thăm KCN Nam Cầu Kiền và chụp hình lưu niệm ngay bên bồn xử lý rác thải

Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền được phủ kín bởi màu xanh với hoa lá xum xuê, những dòng kênh xanh chảy dài êm đềm với những hồ nuôi cá cảnh hàng ngàn con bơi lội bằng chính nguồn nước thải ở đây nhưng đã qua xử lý. Điện ở Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền cũng là hệ thống điện năng lượng mặt trời. Trên 40% diện tích đất của khu công nghiệp được xây dựng làm công viên, cây xanh, đất công cộng, hạ tầng, giao thông. 100% nước thải, khí thải, bụi, chất thải của các nhà máy trong khu công nghiệp được công tơ điện tử đo đếm, hệ thống camera quay quét hình ảnh, hệ thống quan trắc tự động và được giám sát quá trình phát thải, hoạt động của các nhà đầu tư 24/24 giờ... nên đảm bảo hệ sinh thái môi trường tuần hoàn, xanh 100%.

Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền hiện như một vườn bách thảo có giá trị bền vững với đủ loại vườn lan, vườn hồng, vườn Nhật Kyousei-no-niwa và nhiều hồ cá. Cán bộ, công nhân ở đây được làm việc giữa không gian xanh với nắng gió và không khí trong lành, một môi trường hiếm có ở các khu công nghiệp. Hỏi chuyện công nhân chúng tôi còn được biết, mỗi đôi nên vợ nên chồng đều đóng góp một cây xanh trong nhà máy. Bắt đầu công việc ngày mới của ông chủ khu công nghiệp đơn giản là cho cá ăn. Niềm vui, năng lượng tích cực mỗi ngày ở đâu xa, ở chính nơi này đấy thôi.

Empty

Doanh nhân Phạm Hồng Điệp, Chủ tịch HĐQT Công ty Shinec, chủ đầu tư KCN Nam Cầu Kiền

Cũng như tôi, nhiều người tới Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền chắc chắn sẽ rất ấn tượng và nhớ mãi công trình Vườn kỷ vật của Đại tướng Võ Nguyên Giáp được xây dựng ở đây. Lấy tư tưởng “dĩ công vi thượng” của Hồ Chủ tịch đặt lợi ích chung lên trên hết, tất cả vì nước, vì dân, vì người lao động và tư tưởng xây dựng kinh tế gắn chặt với bảo vệ môi trường của Đại tướng làm cách giáo dục cho thế hệ trẻ luôn biết khát khao làm giàu để phát triển bền vững đã được Doanh nhân Phạm Hồng Điệp ấp ủ và thực hiện.

Thả gót trên cầu, ngắm hồ giữa vườn Nhật, uống cafe được xây dựng ngay trên công trình xử lý nước thải, hít hà hương thơm của các loài hoa, nghe những bản nhạc dịu êm ở khu công nghiệp Nam Cầu Kiền đã đem đến một niềm vui và cảm hứng bất tận cho cả chủ và khách, đặc biệt là hàng ngàn công nhân, chuyên gia nước ngoài ngày đêm làm việc tại đây. Doanh nhân Phạm Hồng Điệp đã biến điều không thể thành có thể. Phải một người thấm đẫm tình yêu với quê hương, đất nước, con người mới có thể "cháy hết mình" để xây dựng thành công biểu tượng văn hoá môi trường cho khu công nghiệp mà ít nơi nào có được.

Empty
Empty

Doanh nhân Phạm Hồng Điệp sinh năm 1966 tại Phục Lễ, Thủy Nguyên, Hải Phòng. Ngoài vị trí là Chủ tịch HĐQT CTCP Shinec, ông còn được biết đến với các chức danh như: Luật sư, nguyên Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ thành phố Hải phòng, Đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố nhiệm kỳ 2011 – 2015…

Ông từng có thời gian làm việc tại Công ty Xuất nhập khẩu vật tư tàu thủy (Visdemo) vào năm 1988 và giúp Visdemo đạt sản lượng vượt mức kế hoạch năm 242% giai đoạn 2000-2001.Đến năm 2001, ông thành lập CTCP Công nghiệp Tàu thủy Shinec - tiền thân của CTCP Shinec.

Năm 2002, công ty này bắt đầu mở rộng kinh doanh trong lĩnh vực chế biến hàng nông lâm thủy sản, thức ăn nuôi tôm. Năm 2003, công ty tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực tư vấn thiết kế, thi công nội thất tàu thủy. Năm 2004, doanh nghiệp này thành lập chi nhánh, xí nghiệp xây dựng Shinec. Năm 2006, thành lập chi nhánh, xí nghiệp nhà máy nội thất tàu thủy Shinec.

Năm 2007, công ty thành lập chi nhánh, nhà máy nội thất kim loại Shinec và nhà máy sản xuất nội thất xuất khẩu Shinec. Đồng thời, mở rộng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp với việc được UBNN TP. Hải Phòng cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án cụm công nghiệp Vinashin - Shinec.

9779-1683941328-nha-bao1

Doanh nhân Phạm Hồng Điệp, Chủ tịch HĐQT Công ty Shinec, chủ đầu tư KCN Nam Cầu Kiền giới thiệu về Khu công nghiệp sinh thái tuần hoàn với đoàn nhà báo ngày 12.5.2023

Năm 2008, công ty chuyển đổi chức năng và quy mô cụm công nghiệp Vinashin - Shinec. Ban quản lý khu kinh tế Hải Phòng cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kĩ thuật khu công nghiệp Nam Cầu Kiền giai đoạn 1 với diện tích 236 ha. Giai đoạn 2 đang được thực hiện nâng tổng diện tích quy hoạch lên tới 457 ha.

Năm 2015, thực hiện tái cấu trúc và chính thức đổi tên thành CTCP Shinec. Hiện nay, CTCP Shinec đang mở rộng thêm các dự án mới thuộc lĩnh vực bất động sản công nghiệp và bất động sản nhà ở trên khắp các tỉnh thành của cả nước. Ngoài ra, CTCP Shinec cũng là nhà phân phối chính - độc quyền phân phối các sản phẩm của Alphanam Group như: sơn Kansai, thiết bị vệ sinh Toto, thang máy FujiAlpha... tại các tỉnh phía Bắc.

Doanh nhân Phạm Hồng Điệp còn được nhiều người biết đến bởi ông là người tiên phong đi đầu trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Từ năm 2008, ông đã thành lập "Quỹ sáng tạo trong môi trường bền vững" nhằm mục đích tài trợ các đề án cải tạo môi trường, đầu tư các dự án trồng cây xanh. Giai đoạn 2014 – 2015, tiến hành dự án mô hình thực nghiệm phân loại rác thải đầu nguồn và dùng chế phẩm Sagi Bio để tái chế rác thải hữu cơ thành phân hữu cơ phục vụ sản xuất nông nghiệp tại huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng. Ông từng đạt nhiều giải thưởng như: giải thưởng Doanh nhân Sao Đỏ, Nhân tài Đất Việt, Nhà hoạt động bảo vệ môi trường xuất sắc

96
Empty
Empty
Empty

Biến điều không thể thành có thể ở Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền- Đây không phải là Resort mà là khu công nghiệp

Đáng chú ý, Nam Cầu Kiền là Khu công nghiệp đã giành được nhiều giải thưởng như Vườn kỷ vật - khu lưu niệm về Đại tướng Võ Nguyên Giáp; Vườn Kyosei-no-niwa - khu vườn Nhật lớn nhất Việt Nam; Công trình nhà máy xử lý nước thải trong khuôn viên thiết kế theo mô hình vườn Nhật đầu tiên tại Việt Nam.

Tính ưu việt của mô hình doanh nghiệp cộng sinh trong khu công nghiệp là vòng tuần hoàn khép kín trong chu trình sản xuất. Theo đó sẽ không có chất thải ra khỏi khu công nghiệp, đầu vào của doanh nghiệp này là chất thải của doanh nghiệp khác, tất cả đều được sản xuất bằng nguyên vật liệu có thể tái tạo. Chuyển đổi từ mô hình kinh tế tuyến tính sang kinh tế tuần hoàn không chỉ mang lại lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp, mà còn cho cả đối tác và cộng đồng. 15 năm xây dựng phát triển, Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền hiện là đơn vị tiêu biểu của Tp Hải Phòng trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và cũng là khu công nghiệp sinh thái đầu tiên do người Việt Nam đầu tư.

97
Empty

Quán cafe ngay trên công trình xử lý rác thải, điều không thể đã thành có thể ở KCN Nam Cầu Kiền

Trao đổi với phóng viên GĐVN, ông Phạm Hồng Điệp, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phẩn Shinec, Chủ đầu tư khu công nghiệp Nam Cầu Kiền chia sẻ: Nam Cầu Kiền đang "tiệm cận" với mô hình kinh tế tuần hoàn. Xác định xây dựng môi trường đầu tư xanh, thân thiện môi trường là yếu tố then chốt để phát triển bền vững, tăng sức hấp dẫn trong thu hút đầu tư, doanh nghiệp đã có nhiều giải pháp để chuyển từ khỏi khu công nghiệp tổng hợp ban đầu thành khỏi khu công nghiệp sinh thái. Cùng với việc hoàn thiện cơ sở vật chất, các công trình bảo vệ môi trường được đặc biệt quan tâm phát triển đầy đủ. khỏi khu công nghiệp đã xây dựng hệ thống thu gom, vận chuyển toàn bộ lượng nước thải phát sinh từ các doanh nghiệp và xử lý đạt tiêu chuẩn trước khi xả thải ra môi trường. Đáng chú ý, KCN đã áp dụng các biện pháp "tuần hoàn cục bộ" kết hợp với "tuần hoàn toàn diện" để giải quyết bài toán này. Nhờ đó, nguồn nước được khép kín tuần hoàn và giảm tác động ô nhiễm và nguồn tài nguyên nước.

Đặc điểm nổi bật nhất có thể thấy tại khỏi khu công nghiệp Nam Cầu Kiền là liên kết bền chặt các doanh nghiệp trong ngành- liên ngành trở thành những "khách hàng và nhà cung cấp tiềm năng" của nhau, hình thành các chuỗi tuần hoàn kép và lợi ích kép. Cụ thể, mỗi doanh nghiệp là nhà sản xuất sản phẩm này nhưng những phế thải của họ lại trở thành nguyên liệu đầu vào cung cấp cho doanh nghiệp khác, cứ như vậy hình thành vòng tuần hoàn tại chỗ với lợi ích đa chiều.

Tại đây đã hình thành chuỗi cộng sinh tuần hoàn của các ngành sản xuất lớn như thép, nhựa, công nghiệp phụ trợ, điện tử… Khu công nghiệp sinh thái là “sản phẩm” đặc biệt, như một thỏi nam châm thu hút doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài khó tính. Thị trường nhập khẩu sản phẩm của các doanh nghiệp này đều yêu cầu khắt khe về bảo vệ môi trường, giảm sử dụng tài nguyên. Vì vậy, Shinec tham gia hỗ trợ nhà đầu tư đạt chứng chỉ xanh, một loại giấy thông hành về phát triển bền vững.

11111
22222

Ngày xưa, Nam Cầu Kiền loay hoay thu hút nhà đầu tư, bây giờ, nhà đầu tư muốn vào phải xếp hàng 2 năm. Với triết lý “kinh doanh trên đất – trả lại cho đất”, Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền đã tạo ra các công trình cảnh quan, cây xanh và tổ chức nhiều hoạt động trồng cây, bảo vệ môi trường mang ý nghĩa góp phần phủ lên màu xanh thời đại mới. Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền là đơn vị tiên phong xây dựng khu công nghiệp sinh thái đầu tiên tại Việt Nam, một điểm đến hấp dẫn về du lịch trong tương lai của Tp Hải Phòng.

Với chủ đề “Xây dựng và phát triển đa dạng hóa sinh học trong môi trường công nghiệp” Cuộc thi đang được nhiều doanh nghiệp, cá nhân tham gia, đây là nội dung rất mới trong nội hàm sinh thái về công nghiệp môi trường để hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5-6) và Kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt nam (21/6/1925 – 21/6/2023).

Lễ tổng kết và trao giải sẽ diễn ra vào dịp 21.6.2023, góp phần tạo ra hiệu ứng dư luận về xã hội trong xây dựng các tiêu chí cho công tác bảo vệ môi trường, bảo đảm phát triển kinh tế hài hòa bền vững, đưa xu hướng làm công nghiệp sinh thái lan tỏa trong cộng đồng doanh nghiệp.

Thu Hương  
Trải nghiệm dịch vụ chuẩn mực quốc tế dành cho khách hàng cao cấp
Dùng điều hòa cây thay thế điều hòa treo tường được không?
Hợp tác quốc tế để phục vụ người tiêu dùng
Hợp tác quốc tế giúp doanh nghiệp Việt sớm vươn mình ra thế giới
Khách hàng Viettel Store được gì khi theo dõi Mega Livestream 100 tỷ của Quyền Leo Daily?
Đại tiệc sinh nhật Viettel Store - Tròn 18, sale trọn tháng, trúng ngàn quà
“Vua đầu bếp” Lê Đình Cộng đầu quân cho Cơm Hà Nội tại Bình Dương
Nestlé Việt Nam thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng
Viettel Store “sale to” giảm đến 50% mừng Đại lễ 30/4 - 1/5
CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông
Nagakawa ghi danh Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc nhất Việt Nam
Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới
Doanh số triệu đô, mỹ phẩm Việt “công phá” thị trường sản phẩm Làm đẹp trên Amazon
Bosch Việt Nam và Đại học RMIT hợp tác đào tạo và phát triển nhân lực 
BIDV chung tay khơi thông điểm nghẽn vốn cho doanh nghiệp
Cách chọn quạt điện mùa hè vừa đơn giản lại mua được hàng chuẩn
Vinamilk có thêm nhà máy đạt chứng nhận trung hòa Carbon, đẩy mạnh “xanh hóa” sản phẩm
 SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất
MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online
Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên?
Xem thêm