Thứ bảy, 04/05/2024 14:19
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 29/10/2022 11:30

3 bất thường ở chân cảnh báo ung thư đến gần

Khi các tế bào ung thư phát triển và ngày càng xâm lấn, toàn bộ cơ thể sẽ bị ảnh hưởng ở các mức độ khác nhau. Chân cũng là bộ phận xuất hiện nhiều bất thường cảnh báo bệnh nhưng lại được ít người để ý.

Thảo Trang năm nay 23 tuổi, luôn có thể trạng tốt và không thường xuyên đau ốm. Bắt đầu từ tuần trước, Thảo Trang luôn cảm thấy đau âm ỉ ở phía trước bắp chân phải, cô nghĩ rằng mình đã vô tình va vào đâu đó nên không quá để tâm.

Nhưng không ngờ chỉ trong vài ngày, trên bắp chân xuất hiện một vết sưng to, cơn đau dữ dội khiến cô không thể đi lại được. Thấy tình trạng bệnh ngày càng nghiêm trọng, cô cùng gia đình đến bệnh viện điều trị.

Sau một loạt các xét nghiệm và sinh thiết bằng kim, Thảo Trang được chẩn đoán mắc bệnh u xương của xương chày gần bên phải, một khối u ác tính của chân.

Chỉ là đau chân và phù chân, làm sao chỉ trong vài ngày lại có thể phát triển thành ung thư?

Chân sưng phù lúc nào không hay

Trên thực tế, có nhiều lý do dẫn đến phù chân, chẳng hạn như bệnh thận, bệnh tim và bệnh bạch huyết.

Tuy nhiên, có một loại phù chân có thể nguy hiểm đến tính mạng, nếu chân vừa sưng vừa xuất hiện hố, bạn cần cảnh giác với huyết khối tĩnh mạch sâu.

Huyết khối tĩnh mạch sâu là một bệnh lý mạch máu ngoại vi xảy ra ở chi dưới, giai đoạn đầu người bệnh có thể không có triệu chứng rõ ràng nhưng khi huyết khối làm tắc nghẽn dòng máu chi dưới sẽ gây ra các triệu chứng như đau và phù chân.

Một khi cục huyết khối rơi ra và đi vào động mạch phổi theo đường tuần hoàn máu sẽ gây ra tình trạng thuyên tắc phổi cấp tính, người bệnh sẽ có triệu chứng ho, tức ngực, khó thở, trường hợp nặng sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Ye Zhidong, bác sĩ trưởng khoa phẫu thuật tim mạch của bệnh viện Trung - Nhật cho hay uống ít nước là một trong những nguyên nhân gây ra huyết khối tĩnh mạch sâu. Vì khi không uống đủ nước, máu sẽ đặc hơn, dễ đọng lại và hình thành cục máu đông, đồng thời dễ hình thành cục máu đông ở các tĩnh mạch sâu.

Giãn tĩnh mạch là một yếu tố nguy cơ quan trọng của huyết khối tĩnh mạch sâu. Nếu qua đầu dò hồng ngoại thấy các mạch máu ở chân bệnh nhân quanh co và đường kính mạch tương đối dày, có nghĩa là bệnh nhân bị suy giãn tĩnh mạch nặng và có nguy cơ cao bị huyết khối tĩnh mạch sâu.

Người cao tuổi, béo phì, ít vận động, bệnh nhân bất động sau phẫu thuật hoặc gãy xương, người phải nằm nghỉ trên giường lâu và người có tiền sử thuyên tắc phổi hoặc huyết khối tĩnh mạch sâu đều có nguy cơ cao bị huyết khối tĩnh mạch sâu.

Cần lưu ý nếu thấy sưng tấy, đau sâu, đau quặn và đau thắt ở các vùng như bắp chân, đùi, bẹn một bên.

3 bất thường ở chân là điềm báo của ung thư

Phù chân

Khi một khối u (cả nguyên phát và di căn) chèn ép vào tĩnh mạch chính, nó sẽ chặn dòng máu từ tĩnh mạch, làm tăng áp lực tĩnh mạch xa và gây ra phù chân.

Ngoài ra, các khối u nguyên phát hoặc di căn xảy ra trong các hạch bạch huyết cũng có thể chèn ép hoặc gây rối loạn chức năng hạch, dẫn đến bạch huyết kém trở lại và sưng phù chân ở vùng liên quan.

ung thu Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Khối u hoặc vết sưng bất thường

Các cục u hoặc bướu bất thường ở chân hầu hết là đa u mỡ lành tính.

Tuy nhiên, nếu cục u ở chân không đau và có cảm giác cứng, bám chặt vào các mô xung quanh và phát triển nhanh chóng trong thời gian ngắn có thể là ung thư phổi, ung thư tuyến tiền liệt,…

Ngoài ra, u xương có thể gây ra một khối u hoặc vết sưng bất thường ở chân. Đặc điểm điển hình là có thể nhìn thấy các tĩnh mạch nổi trên bề mặt da, khi ấn vào bề mặt khối u và các mô mềm xung quanh sẽ có cảm giác đau khác nhau, khi khối u lớn dần thì vận động của các khớp sẽ bị hạn chế dần, các cơ bắp cũng sẽ bị teo đi.

Ngoài ra, các bệnh ung thư như u chondroma, di căn xương và khối u tế bào khổng lồ của xương cũng có thể gây ra các cục u hoặc bướu bất thường ở chân và bệnh nhân cũng có thể gặp các triệu chứng như biến dạng chân, đau và gãy xương.

ung thu Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Nốt ruồi đen không rõ nguyên nhân

Nếu đột ngột xuất hiện những nốt ruồi đen không đối xứng, không đều, không rõ nguyên nhân, thay đổi màu sắc, nổi rõ và phát triển nhanh, đường kính trên 5 mm trên da chân, đây có thể là triệu chứng ban đầu của ung thư hắc tố và cần được lưu ý đến bệnh viện để điều trị càng sớm càng tốt.

Thường xuyên bị chuột rút chân vào ban đêm

Nhiều người nghĩ rằng chân bị chuột rút vào ban đêm là do cơ thể bị thiếu canxi, tuy nhiên thực tế không phải vậy.

Chuột rút thực chất là hiện tượng cơ bị co cứng và không thể giãn ra sau khi bị kích thích bởi một số kích thích và tiếp tục chèn ép các mạch máu và dây thần kinh giữa các cơ, sẽ gây ra những cơn đau dữ dội như rách cơ.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến chuột rút như thiếu canxi, lạnh, làm việc quá sức, cường độ vận động quá mạnh, ngủ sai tư thế,..

Tất nhiên, nếu tình trạng chuột rút ở chân thường xuyên xảy ra, bạn cần đề phòng khả năng mắc các bệnh, chẳng hạn như thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, bệnh Parkinson, bệnh tuyến giáp,… Vì vậy, thường xuyên bị chuột rút ở chân, sau khi loại bỏ các yếu tố sinh lý cần đi khám càng sớm càng tốt.

ung thu Giadinhonline (3)

Ảnh minh họa.

Làm thế nào để giảm số lần bị chuột rút vào ban đêm?

Tắm nước nóng, chườm nóng hoặc chườm lạnh

Khi tắm, ngâm các cơ đang căng bằng nước nóng một lúc có thể giúp giảm chuột rút. Magnesium sulfate, thành phần chính của muối tắm, có thể bổ sung các ion magiê trong cơ thể, do đó làm giảm đau cơ và giảm chuột rút ở chân.

Duỗi trước khi đi ngủ

Thực hiện một số bài tập kéo giãn, chẳng hạn như yoga, trước khi đi ngủ, có thể làm giảm tần suất và cường độ của chuột rút.

Uống nhiều nước hơn

Uống nhiều nước để giảm tình trạng chuột rút cơ do mất nước. Đặc biệt trong mùa hè nóng nực, vận động gắng sức hoặc chơi thể thao ngoài trời lâu, cần chú ý uống nhiều nước.

Nhìn chung, đôi chân có thể nói là phản ứng của các loại bệnh, thông thường bạn nên chú ý đến đôi chân nhiều hơn, một khi phát hiện bất thường và loại trừ các yếu tố sinh lý thì đó có thể là dấu hiệu của bệnh, bạn nên đi khám để được điều trị càng sớm càng tốt.

-> 3 loại “ung thư hôn nhân”, 1 người mắc người còn lại nên đi khám sớm

T. Linh  
Nữ bệnh nhân 17 tuổi suýt chết do biến chứng thủy đậu
30 tuổi không chịu lập gia đình, mẹ đưa vào viện tâm thần phát hiện điều không ngờ
Khám miễn phí cho trẻ đặc biệt nhân Tháng Tự kỷ Thế giới
Điều gì xảy ra với cơ thể khi luôn ăn tối trước 19h?
Phát hiện bệnh nguy hiểm từ những lần đổ mồ hôi bất thường
Tại sao nên sử dụng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ sức khỏe âm đạo?
2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ chỉ dấu hiệu cần đề phòng
4 biện pháp phòng ngừa tránh say nắng cực hiệu quả
Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?
Hầu hết người già sống tới 80 không làm 4 điều này ở tuổi 60
Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?
Tưởng bị viêm khớp, đi khám phát hiện ra hội chứng ống cổ tay
Mặt biến dạng sau 3 ngày cắt môi hình trái tim
Cách cải thiện mề đay mẩn ngứa từ cây nhà lá vườn
Áo chống nắng dày hay mỏng chống tia UV tốt hơn?
Ngủ bên chồng, mơ làm 'chuyện ấy'... với kẻ lạ
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Tin tưởng bạn trai, cô gái sốc khi gặp phải bệnh khó nói
Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ
Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm
Xem thêm