Thứ sáu, 17/05/2024 21:10
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 10/02/2020 14:39

Bệnh viện Trung ương Huế tự xét nghiệm được virus Corona

Để có sự chuẩn bị tốt nhất cho việc phòng tránh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona, Bệnh viện Trung ương Huế đã tự xét nghiệm được bệnh nhân nghi ngờ nhiễm loại virus này.

Ngày 10/2, tin từ Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, hiện nay đơn vị có thể độc lập xét nghiệm bệnh nhân nghi ngờ nhiễm virus corona chủng mới (nCoV) mà không cần gửi mẫu vào Viện Pasteur Nha Trang.

84726205_1478322295686369_688092703287672832_n

Bệnh viện Trung ương Huế là đơn vị thứ 5 tại Việt Nam và đầu tiên tại Miền Trung tự xét nghiệm được virus Corona.

Theo “Hướng dẫn tạm thời về xét nghiệm chủng mới của virus Corona (nCoV)” tại Quyết định số 108/KCB-QLCL&CĐT của Bộ Y tế thì chỉ làm xét nghiệm nCoV ở những đối tượng được định nghĩa “Là trường hợp nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính, với các biểu hiện sốt, ho, có thể có khó thở và có một trong các yếu tố dịch tễ sau: Có tiền sử đến/ở/về từ vùng có dịch trong vòng 14 ngày trước khi khởi phát bệnh; hoặc: tiếp xúc gần (trong vòng 2 mét) với trường hợp mắc hoặc nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV”, bằng kỹ thuật Real Time RT-PCR.

Xét nghiệm PCR hay còn gọi là xét nghiệm sinh học phân tử là một kỹ thuật nhằm tạo ra một lượng lớn bản sao DNA mục tiêu trong ống nghiệm dựa vào các chu kỳ nhiệt. Xét nghiệm này đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực công nghệ sinh học do phản ứng rất nhạy và cho kết quả đặc hiệu. Xét nghiệm PCR thường có kết quả độ chính xác rất cao.

Thông tin khoa Vi sinh Bệnh viện Trung ương Huế cho hay, sau khi kết thúc quá trình tập huấn chuyển giao công nghệ, viện Pasteur TP HCM cũng cung cấp cho đơn vị bộ vật tư hóa chất theo quy trình của tổ chức y tế thế giới khuyến cáo, nhằm phục vụ việc xét nghiệm virus corona.

Tiến sĩ Mai Văn Tuấn - Trưởng khoa Vi sinh Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, theo yêu cầu của Bộ Y tế, các bệnh viện muốn thực hiện xét nghiệm đối với virus corona phải được các viện Pasteur chuyển giao kỹ thuật, phải có được bộ vật tư hóa chất của trung tâm phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ.

Đồng thời, cơ sở vật chất đảm bảo theo yêu cầu của Bộ Y tế, những yêu cầu đó bệnh viện đều đáp ứng đầy đủ. Hiện nay khoa Vi Sinh Bệnh viện Trung ương Huế đạt phòng xét nghiệm an toàn sinh học cấp 2, có tủ an toàn sinh học cấp 3, đồng thời có máy xét nghiệm tự động Realtime RT-PCR theo yêu cầu.

83984401_511116186454762_8278129187605184512_n

Tủ an toàn sinh học cấp 3, đồng thời có máy xét nghiệm tự động Realtime RT-PCR theo yêu cầu.

Tiến sĩ Tuấn khẳng định, hiện tại nếu phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc virus corona nào, khoa vi sinh của Bệnh viện Trung ương Huế có thể xét nghiệm và có kết quả trong vòng 1 ngày để kịp đưa ra hướng điều trị cho bệnh nhân.

Bệnh viện Trung ương Huế cũng lưu ý người dân không quá lo lắng mà đề nghị làm xét nghiệm virus corona khi không cần thiết.

Nguyễn Hiền  
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Người nghèo mua Lamborghini
Acecook Việt Nam tiếp tục đồng hành tuyên truyền an toàn thực phẩm và dinh dưỡng đúng cách
Hơn 130 phụ huynh Hải Phòng được tư vấn về chăm sóc SKSS vị thành niên
Sản phụ sốc phản vệ sau khi uống thuốc hạ huyết áp
Phẫu thuật nội soi thành công cho cụ ông 75 tuổi bị u tiền liệt tuyến
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Xem thêm