Thứ bảy, 18/05/2024 21:30
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 07/12/2021 07:58

Bệnh viện Tim Hà Nội đẩy mạnh mô hình khám chữa bệnh từ xa

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Bệnh viện Tim Hà Nội đã đẩy mạnh mô hình khám, chữa bệnh từ xa mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân.

Là Bệnh viện chuyên khoa đầu ngành Tim mạch của Hà Nội và là Bệnh viện tuyến cuối về chuyên môn kỹ thuật chuyên ngành của Bộ Y tế, Bệnh viện Tim Hà Nội hiện có 5 trung tâm, 37 khoa phòng, đơn nguyên với nhiều chuyên gia hàng đầu về tim mạch cùng hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại.

Bệnh viện cũng là cơ sở thực hành của Trường Đại học Y Hà Nội, Đại học Dược Hà Nội, Đại học Quân Y, Cao đẳng Y tế Hà Nội. Hiện, Bệnh viện đang hợp tác với 202 cơ sở y tế trên cả nước.

Đó là điều kiện để thời gian qua, Bệnh viện Tim Hà Nội đã có số ca mổ nhiều nhất Hà Nội và đã phẫu thuật được tất cả các bệnh lý liên quan đến tim mạch; phẫu thuật cho bệnh nhân ở tất cả các lứa tuổi, từ trẻ sơ sinh 1 ngày tuổi đến cụ già gần 100 tuổi. Số lượng bệnh nhân đến với Bệnh viện ngày càng tăng: Năm 2005, Bệnh viện tiếp nhận 11.370 lượt bệnh nhân đến khám, năm 2020 đã tăng gần 4.000 bệnh nhân.

Empty

Ca phẫu thuật diễn ra tại bệnh viện đa khoa Phú Thọ được tường thuật trực tiếp dưới sự tư vấn của các chuyên gia của Bệnh viện Tim Hà Nội

Có thể nói, Bệnh viện Tim Hà Nội là một trong những cơ sở y tế đầu tiên thực hiện tốt mô hình khám chữa bệnh từ xa qua ứng dụng Telehealth.

Theo PGS.TS Nguyễn Sinh Hiền, Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội, chương trình “Khám, chữa bệnh từ xa” khai trương vào tháng 8-2020 khi đợt dịch Covid-19 lần thứ hai bùng phát. Là bệnh viện tuyến cuối về chuyên ngành tim mạch, Bệnh viện Tim Hà Nội hỗ trợ chuyên môn cho hơn 200 bệnh viện vệ tinh, bệnh viện ngoại tỉnh.

Việc thực hiện khám, chữa bệnh từ xa với các bác sĩ tuyến dưới được thực hiện bằng nhiều hình thức, đặc biệt là hội chẩn trực tiếp các ca bệnh khó để xác định phương pháp điều trị đúng, đã mang lại kết quả tích cực. Đến nay, Bệnh viện Tim Hà Nội đã tổ chức được 29 buổi tư vấn, khám, chữa bệnh từ xa, giúp người dân tuyến dưới được hưởng dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng ngay tại cơ sở.

Chia sẻ thêm về việc tham gia vào Đề án "Khám, chữa bệnh từ xa" giai đoạn 2020 - 2025 của Bộ Y tế, Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội cho biết: Bệnh viện được Bộ Y tế và Sở Y tế Hà Nội giao là Bệnh viện tuyến cuối về chuyên môn kỹ chuật chuyên ngành tim mạch, hỗ trợ phát triển tim mạch cho 13 bệnh viện vệ tinh; 37 Bệnh viện thuộc dự án Norred; 60 bệnh viện/ trung tâm y tế thuộc Hà Nội và nhiều bệnh viện ngoại tỉnh có hợp tác. Trong quá trình triển khai đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, Bệnh viện Tim Hà Nội đã thường xuyên gắn kết với việc tư vấn khám, chữa bệnh từ xa với các bác sỹ tuyến dưới… và nhận được sự hài lòng của người bệnh.

Empty

Hình ảnh và diễn biến ca phẫu thuật được truyền hình trực tuyến với sự hỗ trợ từ các chuyên gia bệnh viện Tim Hà Nội

PGS.TS Nguyễn Sinh Hiền chia sẻ, hoạt động khám, chữa bệnh từ xa của Bệnh viện Tim Hà Nội mang lại 3 lợi ích.

Thứ nhất, rút ngắn khoảng cách, tăng chất lượng phục vụ cho bệnh nhân và có tính chất trực tiếp cho người bệnh. Theo đó, những bệnh án được hội chẩn trực tuyến, những ca bệnh nặng của bệnh nhân mà tuyến dưới chưa giải quyết được thì ý kiến của các chuyên gia Bệnh viện Tim Hà Nội sẽ mang đến phương pháp giải quyết tốt nhất.

Thứ hai, qua chương trình này, các cán bộ, các điều dưỡng ở tuyến dưới cũng sẽ học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm chuyên môn của Bệnh viện Tim Hà Nội về kiến thức tim mạch cũng như cách phục vụ tốt hơn cho bệnh nhân, qua đó những người bệnh ở xa sẽ có được điều kiện được phục vụ như ở tuyến trên.

Thứ ba, bệnh nhân cũng có thể được tư vấn trực tiếp ngay tại nhà, tránh việc bệnh nhân phải đi xa, tốn kém cũng như tăng nguy cơ lây bệnh khi dịch bệnh Covid-19 vẫn luôn thường trực.

Thời gian tới, Bệnh viên Tim Hà Nội sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động khám, chữa bệnh từ xa; Tiếp tục thực hiện hoạt động chỉ đạo tuyến chuyên khoa đầu ngành Tim mạch tại Hà Nội, thực hiện luân phiên người hành nghề hỗ trợ tuyến dưới thuộc Hà Nội theo sự phân công của Sở Y tế; Tiếp tục duy trì, mở rộng hợp tác với các đơn vị Y tế từ tuyến quận, huyện đến Trung ương; Tiếp tục thực hiện hoạt động đào tạo tập trung tại Bệnh viện và thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học.

Thúy Ngà  
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Người nghèo mua Lamborghini
Xem thêm