Chủ nhật, 19/05/2024 23:11
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 24/06/2021 20:31

Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau phát huy kết quả từ mô hình chuyển giao bệnh viện vệ tinh

Là bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Nhi Đồng I, thành phố Hồ Chí Minh, giai đoạn 1 từ năm 2013 đến 2015, giai đoạn 2 từ năm 2016 đến 2020. Đến nay, Bệnh viện Sản – Nhi Cà Mau đã tiếp nhận tất cả các gói kỹ thuật chuyển giao và triển khai thành công, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại tuyến tỉnh.

1

Trong giai đoạn 1, đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng Bệnh viện Sản – Nhi Cà Mau đã được chuyển giao về lý thuyết, đào tạo các kỹ năng chuyên sâu cho từng lĩnh vực. Cụ thể có 62 bác sĩ và điều dưỡng được đào tạo tại Bệnh viện Nhi Đồng I, 76 bác sĩ và điều dưỡng được đào tạo chuyển giao tại Bệnh viện Sản – Nhi. Ngoài ra, các bác sĩ và điều dưỡng của tuyến huyện còn được cập nhật kiến thức kỹ năng trong các chuyến đào tạo, tập huấn, chuyển giao tại Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau. Hằng năm được cập nhật, củng cố kỹ năng liên tục, góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng đồng bộ.

Bệnh viện đã được đầu tư trang thiết bị hiện đại như: 01 hệ thống lọc máu; 12 máy thở cao cấp; 12 CPAP trung tâm; 01 máy sốc điện; hệ thống Monitor trung tâm (kèm các monitor theo dõi bệnh nhân); 02 máy X quang, siêu âm tại giường, máy xét nghiệm huyết học; máy bơm tiêm điện, máy truyền dịch; hệ thống xét nghiệm hiện đại như: Khí máu thực hiện được ScvO 2; Lactate máu cùng các xét nghiệm chuyên biệt cho quá trình theo dõi điều trị; ngân hàng máu, thuốc, hóa chất; xe cấp cứu chuyên dụng với đầy đủ các phương tiện để hỗ trợ các tuyến và vận chuyển được bệnh nhân cần thở máy trong các tình huống nguy kịch.

Đến nay, Bệnh viện đã thực hiện thành công 09/09 gói kỹ thuật ở giai đoạn 1 và 05/05 gói kỹ thuật ở giai đoạn 2, thực hiện rất hiệu quả các trường hợp bệnh nặng trong thời gian chờ bệnh viện hạt nhân giám sát chuyển giao mà trước đây phải chuyển viện hoặc tỉ lệ tử vong cao như: Kỹ thuật lọc máu: 02/02 ca gồm 01 trường hợp tay chân miệng nặng (độ 4) và 01 trường hợp bé 05 tháng tuổi sốc nhiễm trùng suy đa cơ quan, đây là một trong các trường hợp nhỏ tuổi nhất đã thực hiện thành công.

Cấp cứu điều trị thành công trên 160 trường hợp Sốt xuất huyết Dengue nặng không tỉ lệ tử vong, không chuyển tuyến, không phải thở máy, không sử dụng các chế phẩm máu trong quá trình điều trị. Điều trị thành công các trường hợp rối loạn nhịp nặng ở trẻ em phải áp dụng các biện pháp như sốc điện và các nhóm thuốc điều trị rối loạn nhịp, các trường hợp sốc tim do viêm cơ tim, triển khai quản lý các bệnh tim bẩm sinh ở trẻ em, chỉ chuyển tuyến khi cần can thiệp phẫu thuật tim hoặc Tim phổi nhân tạo (ECMO).

Điều trị thành công nhiều trường hợp tay chân miệng nặng độ 3,4 có trường hợp phải lọc máu; sốc nhiễm trùng; ong đốt suy đa tạng, ngạt nước, rắn cắn…Điều trị thành công các nhóm bệnh lý Nhi-Sơ sinh như 76/76 ca non tháng bệnh màng trong cần bơm Surfactant, 15/15 ca hạ thân nhiệt chỉ huy trong bệnh não thiếu oxy thiếu máu cục bộ (làm lạnh toàn thân sơ sinh). Cấp cứu thành công trong 06 giờ đầu sau sinh không thể chuyển tuyến kịp thời, trẻ non tháng vàng da… Điều trị thành công trên 3.000 ca các nhóm bệnh lý ngoại nhi-sơ sinh, tai mũi họng mà trước đây phải chuyển tuyến như lồng ruột, tắc ruột, viêm phúc mạc ruột thừa, cấp cứu tai mũi họng, siêu âm cơ bản và nâng cao đã hỗ trợ rất nhiều trong công tác chẩn đoán, theo dõi quá trình điều trị bệnh nhân.

Đặc biệt, là các trường hợp nặng siêu âm cấp cứu tại giường, siêu âm tiếp cận mạch máu để thực hiện các kỹ thuật cao như Lọc máu, đặt catheter động mạch-tĩnh mạch.

Tiến sĩ, bác sĩ Lê Nguyễn Thanh Nhàn, Trưởng phòng Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Nhi Đồng I, TP Hồ Chí Minh cho biết “Bệnh viện Sản – Nhi Cà Mau là 1 trong 2 bệnh viện tiếp nhận và triển khai rất tốt các gói kỹ thuật của Đề án bệnh viện vệ tinh. Đặc biệt, là các kỹ thuật cao như hồi sức hô hấp nâng cao, lọc máu liên tục hay hạ thân nhiệt chỉ huy trong điều trị cho trẻ sơ sinh. Qua đề án cho thấy, Cà Mau đã có bước tiến quan trọng trong việc điều trị cho trẻ. Mang lại ý nghĩa quan trọng đáp ứng mục tiêu của đề án đã đề ra”.

Trong thời gian tới, Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau sẽ phát huy những kết quả đã đạt được, đồng thời tiếp tục hợp tác toàn diện với Bệnh viện Nhi Đồng 1, thành phố Hồ Chí Minh để triển khai tiếp các kỹ thuật cao và Đề án khám chữa bệnh từ xa. Góp phần nâng cao chất lượng điều trị, giảm tỷ lệ tử vong, giảm chuyển tuyến và giảm chi phí cho người bệnh.

Bình Minh  
Tuần Lễ Vàng 2024: Thắp sáng ước mơ gia đình hiếm muộn
Viêm tuỵ cấp do thói quen đàn ông hay mắc khi vào hè
Khởi tranh Giải Bóng rổ Festival Trường học TP.HCM – Cúp Nestlé MILO 2024
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Xem thêm