Chủ nhật, 19/05/2024 10:44
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 07/12/2021 07:58

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội khám chữa bệnh từ xa cho nhiều bệnh viện tuyến cơ sở

Chương trình khám chữa bệnh từ xa - Telehealth của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã giúp các bệnh nhân được điều trị tốt nhất ngay tại chỗ, hạn chế việc chuyển tuyến, tiết kiệm chi phí và giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Trước tình hình dịch COVID-19 có diễn biến phức tạp, nền tảng hỗ trợ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa là giải pháp hiệu quả giúp bệnh nhân được tư vấn, chẩn đoán, hỗ trợ quá trình điều trị bệnh mà không cần trực tiếp đến bệnh viện để thăm khám, góp phần giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp ra cộng đồng.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: Để chủ động phòng, chống dịch COVID-19, các bệnh viện tuyến trên phải ưu tiên nhận người bệnh nặng, cấp cứu, chuyển tuyến, hạn chế tối đa nhận các trường hợp khám bệnh thông thường mà tuyến dưới thực hiện được Các bệnh viện cũng cần tăng cường khám bệnh, tư vấn theo các hình thức trực tuyến, điện thoại, viễn thông để giảm lưu lượng người đến khám bệnh.

Chính vì vậy, việc khai trương nền tảng hỗ trợ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa có ý nghĩa góp phần hiện thực hóa các Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong bối cảnh cả nước đang thực hiện giãn cách xã hội, chung tay phòng chống dịch COVID-19.

Thời gian qua, các bác sĩ của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã sử dụng nền tảng hỗ trợ tư vấn, khám, chữa bệnh từ xa để kết nối với các Bệnh viện tuyến cơ sở như: Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, Bệnh viện Đa khoa Mường Khương (Lào Cai),...

Thông qua hội nghị truyền hình trực tuyến và các công cụ truyền xem hình ảnh, các chuyên gia đầu ngành của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội tiến hành hội chẩn, phân tích hình ảnh trực tuyến và đưa ra các phác đồ điều trị phù hợp nhất cho bệnh nhân. Nhờ đó các bệnh nhân được điều trị tốt nhất ngay tại chỗ, hạn chế việc chuyển tuyến, tiết kiệm chi phí và giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Empty

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội khám chữa bệnh từ xa cho bệnh nhân tại Bệnh viên Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh

Là một trong những đơn vị đi đầu trong ứng dụng khám, chữa bệnh từ xa, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đang triển khai 2 buổi/tuần hội chẩn trực tuyến, hỗ trợ điều trị người bệnh cho các bệnh viện tuyến dưới.

Trong đó, nhiều bệnh nhân gặp phải các sự cố: Ngộ độc thuốc trừ sâu, nhồi máu não, tắc mật… đã được cứu chữa ngay tại bệnh viện địa phương nhờ các buổi hội chẩn trực tuyến từ các chuyên gia đầu ngành của bệnh viện.

Bênh cạnh đó, việc áp dụng mô hình khám chữa bệnh từ xa tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội được coi là giải pháp hữu hiệu trong mùa dịch, giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, có hai thái cực xảy ra, đó là nhiều người lo ngại không đến bệnh viện khi mắc bệnh. Ngược lại, có những người chỉ mới có triệu chứng mệt mỏi, đau họng… đã lập tức đến bệnh viện khám, vì lo bị mắc COVID-19.

PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho rằng, nếu bệnh nhân đến bệnh viện đông, nguy cơ lây mắc COVID-19 sẽ tăng. Ngược lại, bệnh nhân nặng vì lo sợ, không tới bệnh viện sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Dù không thể thay thế tuyệt đối phương thức khám, chữa bệnh trực tiếp, nhưng trong thời gian phải hạn chế đi lại và tuân thủ giãn cách xã hội để ngăn chặn dịch bệnh thì khám bệnh trực tuyến là cách thức hữu hiệu.

Do đó, bất kể lúc nào có bệnh, cần rõ về bệnh, người dân nên kết nối với các thầy thuốc. Bệnh viện cũng khuyến khích bệnh nhân chỉ lên tuyến trên khi tuyến dưới không điều trị được.

Empty

Người bệnh được tư vấn khám chữa bệnh từ xa bởi các chuyên gia đầu ngành của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Thời gian qua, Hà Nội đã phát hiện nhiều trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 qua lấy mẫu sàng lọc các đối tượng ho, sốt tại cộng đồng. Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết, thành phố khuyến khích các cơ sở y tế trên địa bàn triển khai dịch vụ khám bệnh từ xa, tư vấn online cho người bệnh, nhất là trong thời điểm hiện nay.

Khi có biểu hiện ho, sốt mà không có triệu chứng nặng, người dân không nên vội vàng đến các bệnh viện và cũng không tự ý mua thuốc về uống, thay vào đó là chủ động khai báo, liên hệ trực tuyến hoặc gọi điện đến cơ sở y tế trên địa bàn để được hướng dẫn cụ thể.

Thúy Ngà  
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Người nghèo mua Lamborghini
Xem thêm