Chủ nhật, 19/05/2024 14:51
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 06/12/2021 11:58

Bệnh viện Bạch Mai khám chữa bệnh từ xa kéo gần khoảng cách giữa các tuyến y tế

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, mô hình khám chữa bệnh từ xa tại Bệnh viện Bạch Mai lại càng phát huy hiệu quả, kéo gần khoảng cách giữa các tuyến y tế.

Ngày 27/8, Bệnh viện Bạch Mai chính thức khai trương và đưa vào hoạt động Trung tâm tư vấn, khám chữa bệnh từ xa (Telehealth), thuộc Dự án khám, chữa bệnh từ xa Bệnh viện Bạch Mai, giai đoạn 2020-2025.

PGS, TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh cho biết, Đề án Khám chữa bệnh từ xa được xây dựng với quan điểm chủ đạo “Chất lượng khám, chữa bệnh vươn cao, vươn xa”.

Thông điệp này có ý nghĩa giúp tăng cường năng lực chuyên môn của các bệnh viện tuyến dưới, được nâng tầm vươn lên “chất lượng cao hơn”; đồng thời các kiến thức chuyên môn của tuyến trên được “lan tỏa xa hơn” tới mọi người dân trên khắp các vùng miền của Tổ quốc.

Chính vì vậy, việc xây dựng và ban hành Đề án “Khám, chữa bệnh từ xa” trong bối cảnh cả nước Việt Nam đang hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia số năm 2030, hướng tới tầm nhìn trở thành quốc gia số ổn định và thịnh vượng là việc làm rất cần thiết và cấp bách.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 phức tạp, nhu cầu khám chữa bệnh tăng cao. Để đảm bảo an toàn, giãn cách, tiết kiệm chi phí đi lại cho người dân, Bệnh viện Bạch Mai đã đẩy mạnh mô hình khám bệnh từ xa thông qua hệ thống công nghệ thông tin "telehealth" hay "telemedicine".

Tại một trong những buổi hội chẩn của Bệnh viện Bạch Mai liên quan đến các ca bệnh phức tạp cho các bệnh viện vệ tinh thông qua hình thức kết nối trực tuyến (telehelth), rất nhiều ca bệnh khó đã được các chuyên gia, bác sĩ đầu ngành thuộc nhiều chuyên khoa tư vấn cho tuyến dưới.

Empty

Các chuyên gia, bác sĩ của BV Bạch Mai hội chẩn ca bệnh với Bệnh viện đa khoa Sa Pa - Lào Cai

Mặc dù mới thành lập được hơn 1 năm nhưng Bệnh viện Bạch Mai đã có hơn 450 điểm cầu các bệnh viện vệ tinh. Trong đó, rất nhiều điểm cầu tại vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo đã được nối dài với nhiều loại hình như đào tạo chuyên đề, hội chẩn cấp cứu, tư vấn sức khỏe… thích ứng, linh hoạt, kịp thời.

"Sau khi nhận được yêu cầu, đề xuất của tuyến dưới, trong vòng 30 phút đến 1 tiếng, chúng tôi có thể setup ngay buổi hội chẩn, kết nối làm sao để có thể hỗ trợ cho tuyến dưới ngay lập tức", PGS.TS Vũ Văn Giáp, Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ.

PGS.TS Đào Xuân Cơ, Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện Bạch Mai cho biết: "Kết nối cả hệ thống y tế Bắc Trung Nam, tập trung chữa cho những bệnh nhân rất nặng, nguy kịch. Chúng tôi đã chuyển tải được những kiến thức, kĩ năng, kĩ thuật để đến với đồng bào ở vùng sâu, vùng xa; đến với các đồng nghiệp của chúng tôi".

Nhờ sự hỗ trợ của tuyến trên thông qua hệ thống khám chữa bệnh từ xa, nhiều ca bệnh khó, nguy cơ tử vong được điều trị thành công ở tuyến dưới, giúp tăng hiệu quả, sự tiếp cận, san lấp khoảng cách về địa lý, chuyên môn giữa bệnh viện trung ương và tuyến y tế cơ sở.

Empty

Hội chẩn trực tiếp các ca bệnh từ Bệnh viện Bạch Mai.

Dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, đòi hỏi ngành Y tế cần đẩy mạnh hơn nữa quá trình chuyển đổi số, ứng dụng những công nghệ mới nhất để giải quyết các bài toán khó tại các cơ quan quản lý với bệnh viện và việc triển khai hệ thống Telehealth là một giải pháp hiệu quả. Telehealth giúp người dân dễ dàng theo dõi sức khỏe qua ứng dụng hoặc website, kết nối với bác sĩ qua hình thức call, chat…, đặt lịch khám, tương tác với người thân, người có cùng bệnh và cập nhật các thông tin hướng dẫn điều trị.

Là bệnh viện đa khoa hoàn chỉnh hạng đặc biệt đầu tiên trong cả nước, Bạch Mai luôn đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong đào tạo nguồn nhân lực y tế, chuyển giao kỹ thuật, được Bộ Y tế tin tưởng, đánh giá cao và được các cơ sở y tế cùng các đồng nghiệp trong cả nước tín nhiệm.

Thúy Ngà  
Khởi tranh Giải Bóng rổ Festival Trường học TP.HCM – Cúp Nestlé MILO 2024
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Xem thêm