Thứ ba, 14/05/2024 15:28
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 19/09/2022 08:26

Bệnh viện Bà Rịa đưa dịch vụ y tế chất lượng cao tới gần người dân

Các bệnh viện, trung tâm y tế trong tỉnh đã tăng cường tiếp nhận, chuyển giao nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu, nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh đưa các dịch vụ y tế chất lượng cao tới gần người dân.

Suốt thời gian qua, bệnh viện Bà Rịa đã đón nhiều lượt cán bộ từ Bệnh viện Việt Đức Hà Nội, bệnh viện Đại học Y Dược TP.Hồ Chí Minh, bệnh viện Chợ Rẫy… đến chuyển giao các kỹ thuật cao.

Trước đó tháng 4/2021, với sự hỗ trợ chuyên môn của bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh), Bệnh viện Bà Rịa đã tiến hành thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân ung thư đại tràng thứ 3 nằm trong gói chuyển giao kỹ thuật giữa 2 bệnh viện.

kham chua benh tu xa  (2)

Bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) và bệnh viện Bà Rịa thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân ung thư đại tràng ngày 7/4/2021.

Bác sĩ Thái Đàm Hạnh - Trưởng Khoa Ung bướu, BV Bà Rịa cho biết, bệnh viện bắt đầu triển khai phẫu thuật điều trị ung thư từ năm 2016. Nhờ sự hỗ trợ của Bệnh viện Chợ Rẫy, đến nay, 9 bác sĩ của Khoa đã "nhuần nhuyễn" và chủ động triển khai những kỹ thuật phẫu thuật điều trị ung thư như: phẫu thuật các khối u, hạch có tế bào ung thư cho bệnh nhân mới mắc bệnh ở giai đoạn 1 và giai đoạn 2; phẫu thuật một số trường hợp ung thư đại tràng và đại trực tràng, tuyến giáp; phẫu thuật cắt thanh quản, ung thư vú…

"Việc triển khai kỹ thuật điều trị ung thư tại bệnh viện đã giúp nhiều bệnh nhân, đặc biệt là những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đỡ gánh nặng chi phí điều trị, đồng thời giảm quá tải cho các bệnh viện tuyến trên", bác sĩ Thái Đàm Hạnh cho hay.

TS.BS Lưu Quang Thùy - Phó Giám đốc Trung tâm Gây mê và Hồi sức ngoại khoa bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, 9 bác sĩ và 9 điều dưỡng của Đoàn đã tư vấn phác đồ điều trị bệnh nhân mang thai mắc COVID-19, quy trình 5S, điều trị và chăm sóc bệnh nhân thở HFNC tư thế nằm sấp, dinh dưỡng cho bệnh nhân COVID-19. Cùng với đó là chuyển giao các kỹ thuật cao trong hồi sức tích cực như: theo dõi huyết động xâm lấn liên tục bằng PiCCo, làm ven trung ương và động mạch xâm lấn dưới hướng dẫn của siêu âm; kỹ thuật mở khí quản, đặt nội khí quản có đèn camera; cấp cứu ngừng tuần hoàn; lọc máu hấp phụ bằng quả HA330…

Theo đánh giá của Sở Y tế, việc các bác sĩ bệnh viện tuyến trên tới hỗ trợ chuyên môn, chuyển giao kỹ thuật đã giúp cho cán bộ, y, bác sĩ tại các BV tỉnh học tập được nhiều kinh nghiệm chuyên môn. Đặc biệt là việc ứng dụng khoa học kỹ thuật trong khám, điều trị bệnh: khám sàng lọc bệnh; hội chẩn trước khi phẫu thuật; kỹ năng phẫu thuật; cách chăm sóc bệnh nhân sau phẫu thuật, giúp bệnh nhân phục hồi sức khỏe nhanh…

kham chua benh tu xa  (1)

Bác sĩ Trần Thanh Đạt, bệnh viện Bà Rịa khám sàng lọc cho bệnh nhi để thực hiện mổ tim hở miễn phí cho bệnh nhân với sự hỗ trợ của bệnh viện Chợ Rẫy TP. Hồ Chí Minh tại bệnh viện Bà Rịa trong năm 2022.

Tại bệnh viện Bà Rịa, với sự hỗ trợ của các bệnh viện tuyến trung ương đã thực hiện thành công những phẫu thuật phức tạp như: cắt u bán cầu đại não, can thiệp tim mạch, hồi sức nhi, hồi sức sơ sinh, phẫu thuật đa chấn thương hàm mặt.

Bệnh viện cũng đã chuyển giao thành công nhiều kỹ thuật cho các đơn vị y tế trong tỉnh như: cắt trĩ bằng phương pháp Longo, mổ bắt con, nuôi cấy vi sinh, phát triển chuyên khoa thận nhân tạo.

Bác sĩ Nguyễn Văn Hương - Giám đốc Bệnh viện Bà Rịa cho hay, năm 2022, bệnh viện tiếp tục đặt mục tiêu thực hiện phẫu thuật tim hở với sự đồng hành, hỗ trợ chuyên môn của Bệnh viện Chợ Rẫy. Sau thời gian chuẩn bị, từ trung tuần tháng 2/2022, bệnh viện Bà Rịa đã tiến hành khám sàng lọc những bệnh nhi nghi ngờ mắc bệnh lý về tim, để xác định bệnh lý và có hướng điều trị kịp thời. Qua sàng lọc có 20/60 ca có thể tiến hành phẫu thuật ngay tại bệnh viện.

Bệnh viện Bà Rịa triển khai thêm các dịch vụ kỹ thuật, đặc biệt là kỹ thuật từ tuyến Trung ương. Trong đó có phẫu thuật vi phẫu u não nền sọ, phẫu thuật vi phẫu dị dạng mạch não, tạo hình thân đốt sống bằng bơm Cement; cấy máy tạo nhịp vĩnh viễn điều trị rối loạn nhịp chậm…

Bác sĩ Phạm Minh An - Giám đốc Sở Y tế cho hay, Đề án 1816 được chính thức triển khai từ tháng 5/2008 và duy trì liên tục cho đến nay, đã góp phần làm chuyển biến về chất lượng KCB tại tuyến dưới. Đề án chuyển giao khoa học kỹ thuật và dịch vụ chăm sóc phù hợp với từng tuyến y tế. Chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa được nâng lên rõ rệt; giảm tải cho tuyến trên. Người dân được thụ hưởng các dịch vụ y tế tốt hơn, tạo sự công bằng trong việc khám chữa bệnh tại các tuyến.

T. Linh  
Công dụng chữa “bách bệnh” của rau diếp cá
Điều gì xảy ra với cơ thể khi bổ sung quá nhiều chất xơ mỗi ngày?
Bị lạc nội mạc tử cung nên và không nên ăn gì?
5 đồ uống buổi sáng giúp kiểm soát huyết áp mà không cần thuốc
Nhiều người ngáy to nhưng tỉnh dậy vẫn một mực phủ nhận, vì sao vậy?
Nhầm lẫn tai hại trong tiệm spa
9 bước cần thực hiện để xây dựng một lối sống lành mạnh
Biết 5 tác dụng này sẽ hiểu vì sao nhiều người uống nước dừa mỗi ngày
Bé 5 tháng tuổi mặt sưng nề do thói quen tai hại từ người lớn
Ung thư đại trực tràng ở Mỹ tăng 500%, ngày càng trẻ hoá độ tuổi
Giải pháp cải thiện ù tai, nghe kém ở người cao tuổi từ thảo dược
Người Việt thích thưởng trà nhưng đa số mắc 3 sai lầm tai hại
Mùa hè nóng nực ăn kem mỗi ngày có tốt không?
Không còn khàn tiếng, u xơ dây thanh quản nhờ bí quyết thảo dược
7 triệu chứng cholesterol cao thường bị bỏ qua ở phụ nữ tuổi 40
1 người chết, 18 người nhập viện sau khi ăn cỗ ở Thái Bình: Bác sĩ chỉ món khoái khẩu mang ổ bệnh
Không một giọt rượu bia vẫn 'dính' nồng độ cồn do hội chứng kỳ lạ hiếm người gặp
8 lợi ích bất ngờ từ việc ôm đối phương
Dưa hấu và dưa lưới: Ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ?
Ăn yến sào hàng ngày được không, nên ăn thế nào cho tốt?
Xem thêm