Thứ sáu, 17/05/2024 05:36
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 31/05/2022 19:44

Bệnh lý tai mũi họng nào thường gặp khi vào hè?

Tai mũi họng là những bệnh lý thường gặp ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Vậy những bệnh lý tai mũi họng nào thường gặp, cùng nghe những chia sẻ của chuyên gia.

Theo PGS. TS. Nguyễn Thị Hoài An – giám đốc Bệnh viện An Việt, nguyên trưởng khoa Tai mũi họng Trẻ em của Bệnh viện Tai mũi họng trung ương cho biết, ở mọi lứa tuổi thì những bệnh lý tai mũi họng thường khắp cũng khá giống nhau như viêm tai giữa, viêm xoang, viêm họng, viêm amidan, viêm mũi dị ứng... Nhất là thời điểm thời tiết cực đoan như đầu hè năm nay.

pgs-hoai-an-benh-vien-an-viet

PGS. TS. Nguyễn Thị Hoài An

Một số bệnh lý tai mũi họng thường gặp

Viêm tai giữa: Đây là một trong những bệnh lý tai mũi họng thường gặp nhất, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Nguyên nhân dẫn đến viêm tai giữa là do virus, vi khuẩn hay nấm. Trong khi đó, viêm tai giữa cũng có thể do các loại virus như virus hợp bào hô hấp (RSV) và những loại gây ra cảm lạnh thông thường bằng cách làm tổn hại đến hệ thống phòng thủ bình thường của các tế bào biểu mô đường hô hấp trên.

Tỷ lệ trẻ em mắc viêm tai giữa chiếm khoảng 10 – 20%, thời điểm trẻ dễ bị mắc bệnh nhất là thời gian giao mùa sang mùa thu, tầm tháng 9 – tháng 10. Các triệu chứng thường gặp có thể kể đến như đau tai, đau nhức đầu, sốt cao, chán ăn, tiêu chảy, phản ứng chậm với âm thanh...

Viêm họng: Đây là bệnh lý thường gặp nhất. Thông thường, có ba loại viêm họng hay gặp nhất là viêm họng trắng, viêm họng đỏ và viêm họng loét. Bệnh thường dễ gặp khi trởi trở lạnh, tiến triển nhanh nếu không được điều trị.

Những triệu chứng thường gặp ở viêm họng là: đau rát họng, khát nước, đau nhức mình mẩy, hạnh viêm vùng góc hàm, sốt, ớn lạnh, nhức đầu.

Viêm xoang: Viêm xoang có thể gặp ở cả người lớn và trẻ em. Bệnh do các nguyên nhân khác dẫn đến như nhiễm khuẩn, virus, dị ứng, nấm. Có hai loại viêm xoang là viêm xong cấp tính và mãn tính.

Ở người lớn viêm niêm mạc mũi xoang sẽ tiến triển thành viêm xoang mạn tính kèm các triệu chứng như đau nhức âm ỉ vùng mặt, ngạt mũi, giảm ngửi, ho, khịt khạc đờm, soi mũi thấy khe giữa và khe trên có mủ, sốt, kém tập trung, người mệt mỏi.

Viêm amidan: Bất cứ ai cũng có thể bị viêm amidan nhưng trẻ em là đối tượng dễ bị hơn. Người bệnh sẽ có những triệu chứng như đau họng, sốt, chảy nước mũi, hai bên amidan sưng lớn, viêm họng đỏ...

Viêm amidan mạn tính sẽ gây nên những triệu chứng như đau nhói vùng họng, thỉnh thoảng ho khan, khàn tiếng, hơi thở hôi… Khi amidan tái đi tái lại nhiều lần trong năm sẽ sưng to cản trở đường ăn uống, gây khó thở và gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Viêm mũi dị ứng: Đây là bệnh lý tai mũi họng tuy không gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Thời tiết, môi trường, nấm mốc, cơ địa… đều là những yếu tố dẫn đến viêm mũi dị ứng. Không được điều trị sớm bệnh sẽ tiến triển thành mãn tính.

Viêm mũi dị ứng tuy không ảnh hưởng nặng nề tới sức khoẻ người mắc nhưng luôn gây cảm giác khó chịu cho cuộc sống sinh hoạt hằng ngày.

Theo PGS. TS Nguyễn Thị Hoài An, các bệnh lý tai mũi họng cần được điều trị sớm và triệt để tránh những biến chứng có thể xảy ra. Bệnh nhân cần được thăm khám, điều trị bởi các bác sĩ chuyên khoa và tại các cơ sở uy tín tránh tiền mất tật mang.

P.V  
5 thực phẩm tốt nhất cho bệnh nhân tiểu đường
5 thực phẩm bổ não, tiếp sức sĩ tử trong mùa thi
Liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm, Thứ trưởng Bộ Y tế nêu 3 cách giải quyết nỗi lo
Bé gái 17 tháng tuổi mắc bệnh hiếm 1 triệu trẻ mới có 1 người bị
Cơ thể cần bao nhiêu calo mỗi ngày?
Uống nước mía có tăng cân không?
5 loại rau củ giúp giải nhiệt tự nhiên, thanh lọc cơ thể vào mùa hè
6 thói quen hàng ngày khiến chứng lo âu tồi tệ hơn
Điều gì xảy ra với cơ thể khi tiêu thụ quá nhiều muối?
Cẩn trọng đột quỵ - căn bệnh nguy hiểm ai cũng dễ mắc
Những rủi ro “khôn lường” khi ăn hàu sống
Công dụng chữa “bách bệnh” của rau diếp cá
Điều gì xảy ra với cơ thể khi bổ sung quá nhiều chất xơ mỗi ngày?
Bị lạc nội mạc tử cung nên và không nên ăn gì?
5 đồ uống buổi sáng giúp kiểm soát huyết áp mà không cần thuốc
Nhiều người ngáy to nhưng tỉnh dậy vẫn một mực phủ nhận, vì sao vậy?
Nhầm lẫn tai hại trong tiệm spa
9 bước cần thực hiện để xây dựng một lối sống lành mạnh
Biết 5 tác dụng này sẽ hiểu vì sao nhiều người uống nước dừa mỗi ngày
Bé 5 tháng tuổi mặt sưng nề do thói quen tai hại từ người lớn
Xem thêm