Thứ hai, 15/04/2024 13:00
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 27/03/2023 03:00

Bé trai 3 tuổi nghi bị ép hút ma tuý: Hành vi mất tính người, không thể chấp nhận

Chuyên gia bảo vệ quyền trẻ em khẳng định, hành vi cưỡng ép trẻ em sử dụng trái phép chất ma túy là hành vi không thể chấp nhận được bất kể vì nguyên nhân nào.

Bé trai 3 tuổi nghi bị ép hút ma tuý

Ngày 26/3, Công an huyện Hóc Môn, TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp với các phòng nghiệp vụ liên tạm giữ hình sự Lê Văn Bậm (44 tuổi) và Nguyễn Thảo N. (23 tuổi, ngụ quận Tân Bình) để làm rõ về hành vi bạo hành, nghi cho bé trai 3 tuổi (là con của N.) sử dụng ma túy. Hiện công an đang lấy lời khai hai người này.

Ep-tre-hut-ma-tuy02

Hình ảnh bé trai 3 tuổi nghi bị ép hút ma tuý và bạo hành khiến nhiều người phẫn nộ (Ảnh cắt từ clip).

Trước đó, mạng xã hội lan truyền một số clip ghi lại hình ảnh một bé trai khoảng 3 tuổi bị một người đàn ông xăm kín người hành hạ, nghi ép hút ma túy đá. Trong clip ghi lại hình ảnh một bé trai ở trần, mặc tã bị một người đàn ông chửi bới, dùng kìm, kéo, tua vít tác động vào vùng kín của bé. Hành vi bạo hành dã man cháu bé của đối tượng đã khiến cộng đồng phẫn nộ.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Hội Bảo vệ Quyền trẻ em TP. Hồ Chí Minh đã lên tiếng và vào cuộc. Theo Hội này, nếu những hình ảnh và các thông tin ban đầu là sự thật thì vụ việc có dấu hiệu của bạo hành trẻ em. Đặc biệt, nếu bé trai này có dấu hiệu nghi bị ép sử dụng ma túy thì đây hành vi nguy hiểm, đặc biệt nghiêm trọng có thể ảnh hưởng xấu đến sự an toàn về sức khỏe mà tính mạng của trẻ.

Để đảm bảo sự an toàn cho trẻ, Hội bảo vệ Quyền trẻ em TP. Hồ Chí Minh đề nghị Công an TP. Hồ Chí Minh, Công an huyện Hóc Môn chỉ đạo, phối hợp xác minh, kịp thời phát hiện vụ việc, nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ em và xử lý thật nghiêm đối với đối tượng có các hành vi vi phạm Quyền trẻ em một cách nghiêm trọng.

Hành vi không thể chấp nhận

Trao đổi với Gia đình Việt Nam về vấn đề này, Tiến sĩ. Luật sư Đặng Văn Cường - Uỷ viên Ban chấp hành Hội bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam khẳng định, hành vi cưỡng ép trẻ em sử dụng trái phép chất ma túy là hành vi không thể chấp nhận được bất kể vì nguyên nhân nào.

"Đối tượng nào cưỡng ép trẻ em sử dụng trái phép chất ma túy thì đây là hành vi không thể tha thứ, là hành vi mất tính người, vi phạm pháp luật hình sự và phải chịu chế tài nghiêm khắc của pháp luật", Luật sư Đặng Văn Cường nói.

Ep-tre

Theo chuyên gia này, cơ quan điều tra sẽ làm rõ nguồn gốc của clip này, xác định danh tính của người đăng tải clip, mục đích đăng tải clip và nội dung clip này để có căn cứ giải quyết theo quy định pháp luật.

"Kết quả xác minh của cơ quan điều tra thì dù có phải là hành vi ép buộc sử dụng trái phép chất ma túy hay không, đối tượng này cũng vẫn sẽ bị xử lý bằng chế tài nghiêm khắc của pháp luật", Luật sư Đặng Văn Cường nhận định.

Trường hợp kết quả xác minh của cơ quan điều tra cho thấy đối tượng này đã cưỡng bức, ép buộc cháu bé còn rất nhỏ tuổi như vậy sử dụng trái phép chất ma túy thì đối tượng này sẽ bị xử lý hình sự về tội cưỡng bức người khác sử dụng trái phép chất ma túy và hình phạt có thể tới 20 năm tù.

"Trong trường hợp kết quả xác minh cho thấy cháu bé đã dương tính với chất ma túy do hành vi của người đàn ông đã ép buộc trẻ em sử dụng trái phép chất ma túy thì cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng này về Tội cưỡng bức người khác sử dụng trái phép chất ma túy theo Điều 257 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt là phạt tù từ 15 năm đến 20 năm tù", Luật sư Đặng Văn Cường phân tích.

Trường hợp không may cháu bé tử vong do bị cưỡng bức sử dụng trái phép chất ma túy thì đối tượng này sẽ bị phạt tù ở mức cao nhất là 20 năm tù hoặc tù chung thân theo quy định tại khoản 4, Điều 257 Bộ luật Hình sự nêu trên.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng sẽ làm rõ đối tượng trong clip này có hành vi mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy hay không để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trường hợp có căn cứ cho thấy ngoài hành vi cưỡng ép cháu bé sử dụng trái phép chất ma túy thì đối tượng này còn có hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tàng trữ trái phép chất ma túy hoặc mua bán trái phép chất ma túy thì những hành vi này đều là hành vi vi phạm pháp luật hình sự, theo đó đối tượng này cũng sẽ bị xử lý với các tội danh tương ứng theo quy định của bộ luật hình sự.

Theo chuyên gia pháp lý này, trường hợp cháu bé không dương tính với chất ma túy, các dụng cụ, thiết bị này cũng không phải là đang để sử dụng trái phép chất ma túy thì hành vi này cũng rất đáng lên án, là hành vi cưỡng bức, bạo hành trẻ em gây hoang mang lo lắng trong dư luận xã hội. Tùy vào tính chất mức độ của hành vi, tùy thuộc vào hậu quả xảy ra mà cơ quan chức năng cũng sẽ xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi hành hạ người khác.

"Trường hợp kết quả xác minh các chất mà đối tượng trong clip sử dụng không phải là chất ma túy nhưng hành vi được xác định là đối xử tàn ác với người lệ thuộc, hành vi không chỉ diễn ra qua clip mà còn nhiều hành vi khác nữa có tính chất bạo hành trẻ em thì cơ quan điều tra vẫn có thể xử lý hình sự đối tượng này về tội hành hạ người khác theo quy định tại Điều 140 Bộ luật Hình sự", Luật sư Đặng Văn Cường nói.

Nam Anh  
Quỹ Toyota Việt Nam bàn giao công trình nước sạch tại Điện Biên
Nét văn hóa độc đáo của Tết Chôl Chnăm Thmây tại miền Tây
Nhà giàu thế giới đua nhau mua hộ chiếu thứ 2
Con người giữ được bí mật trong bao lâu?
'Sát thủ ẩn mình' suýt lấy mạng 2 bệnh nhân
Cựu tù Côn Đảo dùng thơ ghi lại cảm xúc ngày chiến thắng Điện Biên Phủ
Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đạt 8.000 hành khách vào mỗi giờ cao điểm
Đến Cần Thơ thưởng thức món ăn 7 quán bình dân khiến du khách không muốn về
Chăm sóc SKSS – KHHGĐ cho người dân vùng đầm phá ven biển Thừa Thiên Huế
Tâm sự nhiếp ảnh nude: “Cần một tác phẩm không phải để ngắm thân hình”
Người lao động được trả lương thưởng như thế nào trong dịp giỗ tổ Hùng Vương?
Cưới chồng mắc ung thư ác tính
Edurun 2024 quyên góp kỷ lục 5 tỷ đồng xây trường vùng xa
Ngư dân 'làng tỷ phú' được mùa cá trích
Mua nhà Hà Nội: Những 'giấc mơ' tan vỡ trước khi trời kịp sáng
Giải chạy xanh của BIDV bước vào mùa mới
Quảng Ninh thu hút nhiều nhà đầu tư sau Hội nghị nuôi biển
Bệnh viện Quốc tế DNA và Crystal Bay thúc đẩy 'Doanh nhân mạnh khỏe - Doanh nghiệp thịnh vượng'
Quán bún chả giò hơn 40 năm tại TP. Cần Thơ
Toyota Việt Nam tiếp tục đồng hành cùng Giải Bóng đá U9 toàn quốc Toyota Cup 2024
Xem thêm