Thứ năm, 13/06/2024 09:47
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 24/05/2024 10:48

Bất ngờ rượu bia có tác dụng tốt đối với cơ thể nếu sử dụng điều độ

Tiêu thụ rượu bia đúng cách sẽ đem lại những lợi ích bất ngờ cho sức khỏe, tuy nhiên nên kiểm soát được lương tiêu thụ vào cơ thể mỗi ngày.

Theo Khảo sát Quốc gia có 78,3% người Mỹ cho biết họ đã uống rượu vào một thời điểm nào đó trong đời. Tuy nhiên, nếu biết cách sử dụng rượu một cách điều độ và đúng cách sẽ đem lại những lợi ích bất ngờ cho cơ thể, còn ngược lại nếu tiêu thụ quá nhiều sẽ gây ra những phản ứng bất lợi. Dưới đây là những lợi ích tiềm ẩn của việc uống rượu cũng như những rủi ro liên quan đến việc tiêu thụ rượu.

ruou bia

Ảnh minh họa

Hiểu về rượu

Rượu được tạo ra bởi quá trình lên men của gạo tác dụng lên mọi cơ quan trong cơ thể. Khi bạn uống rượu sẽ nhanh chóng được hấp thụ từ dạ dày và ruột non vào máu và chuyển hóa ở gan. Vì gan có thể chuyển hóa số lượng nhỏ mỗi lần nên lượng dư thừa rượu sẽ lưu thông khắp cơ thể.

Rượu được coi là chất dinh dưỡng có 7calo mỗi gram, không giống như carbohydrate, protein và chất béo không thể được lưu trữ và sử dụng để tạo ra năng lượng. Thay vào đó, rượu sẽ tồn tại trong máu cho đến khi được loại bỏ, điều này đặt gánh nặng lên gan để chuyển hóa và loại bỏ khỏi cơ thể.

Uống quá nhiều rượu hoặc nhiều hơn giới hạn khuyến nghị mỗi tuần có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe theo thời gian. Các khuyến nghị lớn nên hạn chế uống hai ly hoặc ít hơn trong một ngày.

Lợi ích của việc uống rượu

Nghiên cứu cho thấy uống rượu vừa phải có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, huyết áp cao và có thể là nguồn cung cấp một số chất dinh dưỡng và giảm căng thẳng. Tuy nhiên, những lợi ích này hoàn toàn mang tính cá nhân và phần lớn dựa trên chế độ ăn uống, tập thể dục và sức khỏe tổng thể của mỗi người.

Rượu giúp chống lại bệnh tim mạch

Uống rượu nhẹ đến vừa phải có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh tật. Cũng có một số bằng chứng cho thấy rượu vừa phải có thể giúp tăng cường cholesterol “tốt”.

Ngoài ra, nghiên cứu về trong rượu vang đỏ về chất chống oxy hóa có thể bảo vệ cho thấy rằng một số loại rượu có thể cung cấp một lượng lớn chất phytochemical và tác dụng chống viêm. Lợi ích chống viêm bao gồm cải thiện huyết áp và giảm tình trạng kháng insulin.

Cung cấp vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa

Uống rượu điều độ có thể là nguồn cung cấp một số chất dinh dưỡng. Theo một số nghiên cứu, bia có chứa vitamin B, chất chống oxy hóa từ mạch nha và hoa bia.

Bia chứa nhiều protein và vitamin B hơn rượu vang và cả hai đều chứa chất chống oxy hóa tương đương nhau, nhưng các loại chất chống oxy hóa cụ thể hoàn toàn khác nhau. Bia cũng là nguồn cung cấp selen và kali tốt cho cơ thể.

Tuy nhiên, bạn không nên dựa vào rượu như nguồn dinh dưỡng chính vì nó sẽ không cung cấp đủ từng đó chất dinh dưỡng để đáp ứng nhu cầu cơ thể. Nhưng nếu uống quá nhiều rượu có thể làm giảm khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng và chuyển hóa vitamin. Sự thiếu hụt phổ biến của những người nghiện rượu nặng bao gồm vitamin A, C, D, E, K và vitamin B.

Rượu giúp giảm căng thẳng

Ngoài sức khỏe thể chất, việc tiêu thụ rượu ở khả năng thấp đến trung bình còn có liên quan đến sức khỏe tinh thần và cảm xúc xã hội mà bản thân nhận thức tích cực. Uống rượu đã được chứng minh là làm giảm tín hiệu căng thẳng trong não.

Empty

Ảnh minh họa

Trong một phân tích dữ liệu có 33.185 cá nhân, các nhà nghiên cứu đã nhận thấy rằng đối với những người uống bia rượu không thường xuyên có sức khỏe tinh thần và hỗ trợ xã hội tốt hơn so với những người từng uống rượu quá mức độ cho phép. Tuy nhiên, điều quan trọng phải đảm bảo rằng uống rượu không phải là phương pháp duy nhất để giảm căng thẳng. Cần có nhiều công cụ để giảm thiểu căng thẳng và lo lắng để có sức khỏe tinh thần tốt làm việc.

Có thể tạo kết nối xã hội điều kiện

Ngoài tác dụng giảm căng thẳng, nghiên cứu còn chỉ ra rằng rượu biagiúp tạo điều kiện kết nối và gắn kết xã hội, đặc biệt là giữa những người xa lạ.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng uống rượu sẽ tạo ra một loại peptide thần kinh được gọi là beta-endorphin ở những vùng cụ thể trong não. Khi beta-endorphin được sản xuất, chúng có tác dụng kiểm soát cơn đau và khiến bạn cảm thấy thư giãn thoải mái và tạo ra những cảm xúc tích cực.

Những rủi ro khi sử dụng rượu bia

Uống rượu quá nhiều sẽ gây ra một số rủi ro liên quan đến sức khỏe tim mạch và bất kỳ lợi ích tiềm năng nào đều được chứng minh là không vượt quá nguy cơ ung thư gia tăng do uống rượu bia gây ra.

Rượu cũng là tác nhân chính gây ra bệnh gan và viêm gan. Khi uống rượu, gan ưu tiên chuyển hóa rượu hơn các chức năng bình thường như duy trì lượng đường trong máu. Vì vậy, ăn carbohydrate có thể là cơ hội báo cho bạn biết rằng lượng đường trong máu của bạn đang ở mức thấp. Uống nhiều rượu cũng có thể gây viêm ruột, tình trạng viêm ở đường tiêu hóa và gan.

Có một số cá nhân nên cân nhắc tránh uống rượu hoàn toàn. Nếu bạn đang mang thai, cách an toàn nhất là tránh uống rượu vì không có lượng rượu nào được xác định là an toàn cho thai nhi đang phát triển.

Hơn nữa, những người có gen đột biến bị suy giảm khả năng chuyển hóa rượu và loại bỏ sản phẩm phụ của nó là acetaldehyde. Họ cũng tìm thấy các loại dấu hiệu ngộ độc rượu như nói ngọng, suy giảm khả năng vận động, tăng khả năng nôn nhẹ và mất nước nhanh hơn người bình thường. Tình trạng này cũng tạo ra ai đó có nguy cơ mắc bệnh thư thực quản cao hơn.

Điều chỉnh lượng tiêu thụ rượu bia mỗi ngày

Mặc dù rượu không phải là chất cần thiết như một phần bổ sung chế độ ăn uống nhưng rượu bia giúp cuộc sống tinh thần và công việc ngoại giao được thành công hơn khi ngồi trên bàn nhậu.

Nếu bạn muốn giảm lượng rượu bia mỗi ngày hãy thực hiện tăng dần theo thời gian. Cách này sẽ bền vững hơn và tốt hơn cho sức khỏe của bạn vì vậy việc luân chuyển giữa việc uống quá nhiều và tỉnh táo.

Nếu bạn đang loay hoay không biết mình nên uống bao nhiêu, hãy sử dụng máy tính tiêu chuẩn lượng tiêu thụ rượu bia mỗi ngày. Có một số loại bia thủ công chứa lượng cồn gấp đôi so với loại bia tiêu chuẩn (5%).

Rượu bia mang lại một số lợi ích cho sức khỏe của bạn khi bạn uống điều độ và giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch, giảm căng thẳng và lo lắng. Tuy nhiên, việc dựa quá nhiều vào rượu hoặc uống quá nhiều có thể góp phần gây ra các vấn đề sức khỏe gây béo phì, mắc bệnh về gan, ung thư và các vấn đề về tim mạch khác. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng chúng ta biết ước lượng việc sử dụng rượu bia đúng cách và lành mạnh khi dùng vừa và đủ.

-> Lời khuyên "vàng" cho người cao huyết áp

Hoàng Ly (Theo Verywell)  
7 thói quen xấu làm tổn hại thận và tăng nguy cơ mắc ung thư
Hai bà cháu đau đầu, tử vong bất thường chưa rõ nguyên nhân
Giải pháp hỗ trợ điều trị ù tai đau đầu tại nhà
Căng thẳng có thể gây ra lượng đường trong máu cao?
Mùa hè ngủ trên sàn nhà có tốt không?
8 lầm tưởng khiến kính râm gây hại nhiều hơn lợi
Vì sao cảm thấy mờ mắt sau khi ăn?
Ăn sầu riêng có nóng không, những ai không nên ăn?
7 dấu hiệu cho thấy đang nhịn ăn quá đà
Người mắc bệnh tiểu đường nên ăn bao nhiêu đường mỗi ngày?
Độ ẩm không khí bao nhiêu sẽ gây tổn hại sức khỏe nghiêm trọng?
Biến chứng u nang buồng trứng nếu không được điều trị sớm
5 lời khuyên giúp bảo vệ và ngăn ngừa bệnh thận trong mùa hè
Đi bộ bao nhiêu bước mỗi ngày để giảm cân?
4 dấu hiệu ở đôi môi đang cảnh báo sức khỏe có vấn đề
Bé 2 tuổi phát bệnh dại vì chó nhà cắn, gia đình làm điều cực sai lầm
5 đặc điểm ngoại hình tưởng xấu nhưng là dấu hiệu sống thọ
Mùa hè dễ mắc bệnh phụ khoa vì 6 thói quen khó bỏ
Mẩn ngứa khắp người do nắng nóng, làm gì để phòng tránh?
Bất ngờ, biết giờ đi ngủ đoán chiều cao của trẻ
Xem thêm